Trong báo cáo mới nhất của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho thấy, trong ngày 15/8, phát hiện có 550 ca mắc sốt xuất huyết mới, nâng tổng số ca mắc sốt xuất huyết tại TP lên 43.591 ca, tăng hơn 370 % so với cùng kỳ năm 2021. TP lại có thêm 1 ca sốt xuất huyết tử vong, nâng số ca sốt xuất huyết tử vong trên địa bàn TP từ đầu năm đến nay là 18 ca.

Các quận, huyện có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất, gồm: quận Bình Tân (5.397 ca), huyện Bình Chánh (5.085 ca), TP Thủ Đức (5.032 ca), quận 12 (4.114 ca), huyện Hóc Môn (3.358 ca) và huyện Củ Chi (3.208 ca).

Hiện tại số ca sốt xuất huyết đang điều trị tại bệnh viện là 1.777 ca. Trong đó có 1.111 ca là người lớn, 666 ca trẻ em, 20 ca phụ nữ mang thai; cũng trong số này có 147 ca nặng, 17 ca đang thở máy xâm lấn và 4 ca đang được lọc máu.

Trong khi đó, trong ngày 15/8, qua hệ thống giám sát của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP phát hiện có 166 ca mắc mới Covid-19 (trong đó đã bổ sung 64 ca mắc mới từ các ngày trước) và 35 ca nhập viện.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh khuyến cáo, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết sống tại các khu vực gần với nơi loài người sinh sống và đẻ trứng tại nơi có nước đọng. Trứng muỗi sẽ nở khi gặp nước và có thể chịu được điều kiện rất khô, sống trong nhiều tháng.

Trẻ em bị sốt xuất huyết nặng. Ảnh: Thanh Niên
Trẻ em bị sốt xuất huyết nặng. Ảnh: Thanh Niên

Do đó, để phòng tránh bệnh sốt xuất huyết, mỗi người dân cần ngăn cản muỗi tiếp xúc nguồn nước bằng cách che, đậy kín vật dùng chứa nước.

Bên cạnh đó, sử dụng thiên địch của ấu trùng muỗi, thả cá bảy màu, cá lia thia, bọ nước… vào các dụng cụ chứa nước để tiêu diệt lăng quăng.

Người dân có thể sử dụng hóa chất để diệt ấu trùng muỗi bằng cách cho vào dụng cụ chứa nước, những khu vực đọng nước các chất như: muối ăn, vôi bột, bột giặt, dầu ăn… hoặc hóa chất chuyên dụng như: Temephos 1%, Pyriproxyfen 0.5%, Polydimethylsiloxane (PDMS) 78% để tiêu diệt lăng quăng.

Đặc biệt, không để các vật có thể chứa nước bị đọng nước, lật úp vật chứa, đục lỗ, khơi thông dòng chảy, làm bằng phẳng nơi bị đọng nước, che chắn tránh nước mưa; loại bỏ vật chứa, phế liệu, thu gom rác thải, không để các vật đọng nước phát sinh lăng quăng.

Người dân thường xuyên vệ sinh, làm sạch vật chứa nước, thay nước và chà rửa kỹ vật chứa nước, thực hiện định kỳ 5-7 ngày một lần; thay đổi tập quán trữ nước, không sử dụng vật chứa nước có nguy cơ đọng nước làm phát sinh lăng quăng mà thay bằng sử dụng trực tiếp từ vòi nước.