Hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng năm 2022 khôi phục mạnh mẽ khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Tính chung năm 2022, theo Tổng cục thống kê Việt Nam, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 19.8% so với năm trước, ước tính đạt 5.679,9 nghìn tỷ đồng (khoảng 238.45 tỷ USD - tỷ giá 23.820). Trong đó, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 4.475,9 nghìn tỷ đồng, tăng 14.4% so với năm trước.

Cũng theo Tổng cục thống kê, tổng doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 24,5 nghìn tỷ đồng, tăng 271.5% so với năm trước. Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Năm cả năm được ghi nhận ở mức 3,66 triệu lượt, gấp 23,3 lần so với năm 2021. Trong đó, khách từ châu Á gần 2,6 triệu lượt, và khách đến bằng đường hàng không gần 3,3 triệu lượt.

Năm 2022, nhiều Trung Tâm Thương Mại (TTTM) lên kế hoạch và tiến hành cải tạo và tái cấu trúc mặt bằng thương mại. Đây là diễn biến tích cực của thị trường khi các mặt bằng bán lẻ đã lỗi thời được nâng cấp, hứa hẹn sẽ đáp ứng phần nào sự khan hiếm mặt bằng tốt trên thị trường.

Cushman & Wakefield dự báo, năm 2023 sẽ có 4 dự án TTTM được dự báo sẽ chào sân, bao gồm Central Premium plaza, Vincom Megamall Grand Park, Sunrise City Central và Emart 2 trên đường Phan Huy Ích. Các dự án này dự kiến đóng góp thêm khoảng 116.000 m2 diện tích bán lẻ mới. Ngoài ra, Hùng Vương Plaza hiện đang được cải tạo và dự kiến cũng ​​sẽ tái gia nhập thị trường trong năm 2023.

TP HCM sẽ có 4 trung tâm thương mại mới trong 2023
TP HCM sẽ có 4 trung tâm thương mại mới trong 2023.

Theo báo cáo mới nhất của Cushman & Wakefield, tổng nguồn cung bán lẻ đang hoạt động đạt 1.052 triệu m2. Trong quý IV/2022, Thiso Mall - trung tâm thương mại mới tại TP Thủ Đức đã đóng góp thêm khoảng 33.000 m2 vào tổng nguồn cung. Trung tâm thương mại này đáp ứng nhu cầu tiêu dùng bình dân lẫn cao cấp với sự góp măt của các thương hiệu như Uniqlo, Starbucks, Highlands Coffee, Pizza 4P’s, Levi’s, Adidas, Valetino Creation.

Dự án khác nổi bật trong quý 4 là Diamond Plaza, mở cửa trở lại vào ngày 16/12/2022 sau khi cải tạo. Diamond Plaza bao gồm nhiều thương hiệu cao cấp và sang trọng và các mặt hàng phong phú như Jo Malone, Chanel, Lilliput, %Arabica, Beauty in the Pot hotpot,...

Bên cạnh sự gia nhập và mở rộng của thương hiệu quốc tế, thương hiệu nội địa cũng đã tăng trưởng đáng kể, mở rộng khắp thị trường. Các thương hiệu bán lẻ để tâm hơn đến việc dành ra không gian trải nghiệm sản phẩm trong việc thiết kế cửa hàng/gian hàng, mang đến những trải nghiệm toàn diện hơn cho khách hàng.

Cùng với việc cải tạo/tái bố trí cũng như việc gia tăng các nguồn cung mới vào cuối năm 2022, tỷ lệ lấp đầy quý này đạt 88%, so sánh cùng kỳ theo năm và quý đều thấp hơn. Giá thuê ghi nhận mức tăng trưởng khả quan nhờ nguồn cung mới và nguồn cung đã được nâng cấp, đạt 49,3USD/m2/tháng.

Nguồn cung sắp tới từ TP Thủ Đức bao gồm các trung tâm thương mại và trung tâm thương mại cộng đồng dân cư: Các dịch vụ cho cư dân, đồ ăn & thức uống, trang trí nhà cửa, phong cách sống & giải trí.

Nguồn cung sắp tới từ Quận 1 chủ yếu là các trung tâm thương mại cộng đồng: Thương hiệu thời trang cao cấp, dịch vụ được cá nhân hóa theo định hướng của nhân viên, giải trí định hướng du lịch.