Sở Du lịch TP HCM đã có quy chế phối hợp với Công an thành phố, lực lượng thanh niên xung phong, đội bảo vệ du khách; đồng thời có đường dây nóng để nhận phản ánh về tất cả thông tin liên quan. Thanh tra Sở Du lịch thành phố cũng luôn sẵn sàng và tiếp nhận thông tin, phối hợp với công an quận huyện, đội bảo vệ du khách và các cơ quan liên quan để bảo vệ du khách.
Sở Du lịch TP HCM đã có quy chế phối hợp với Công an thành phố, lực lượng thanh niên xung phong, đội bảo vệ du khách; đồng thời có đường dây nóng để nhận phản ánh về tất cả thông tin liên quan. Thanh tra Sở Du lịch thành phố cũng luôn sẵn sàng và tiếp nhận thông tin, phối hợp với công an quận huyện, đội bảo vệ du khách và các cơ quan liên quan để bảo vệ du khách.

Mức phạt các sai phạm liên quan đến hoạt động du lịch chưa đủ sức răn đe?

Mới đây, Sở Du lịch TP HCM đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch năm 2022 đến các quận, huyện, TP Thủ Đức và các doanh nghiệp dịch vụ, lữ hành nhằm giúp các đơn vị nắm bắt chính sách, văn bản pháp luật mới.

Tại Hội nghị, Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VH-TT-DL) - Ông Phạm Cao Thái cho biết từ ngày 15/3, hoạt động du lịch cả nước gần như trở lại bình thường. Thế nhưng gần đây, xuất hiện một số cơ sở du lịch có hành vi tranh giành, nài ép khách, phân biệt đối xử với khách... từ đó đã tạo ra các vùng/nơi chỉ tiếp đón nhóm khách nhất định.

Ông Thái khẳng định đây là điều không được phép. Theo quy định, các hoạt động du lịch, lữ hành có hành vi nài ép du khách mua hàng hóa, dịch vụ, hoặc phân biệt đối xử với khách du lịch... sẽ bị xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, ông Phạm Cao Thái cũng cho biết quy định hiện hành và mức xử phạt hành chính đối những hành vi này từ 1-3 triệu đồng là không cao, chưa đủ sức răn đe. Vì vậy, các địa phương cần tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra để xử phạt nghiêm hơn.

Phó giám đốc Sở Du lịch TP HCM - ông Lê Trương Hiền Hòa cũng thừa nhận trên địa bàn TP HCM vẫn còn tình trạng chèo kéo, "chặt chém" du khách dù đơn vị đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.

Trong khi đó, Chánh thanh tra Sở Du lịch TP HCM - ông Nguyễn Minh Lý lại khẳng định: "TP HCM chưa phát hiện các hành vi "chặt chém" hay chèo kéo du khách mua hàng. Hiện nay, đơn vị cũng đang thực hiện các chuyên đề về thanh tra kiểm tra các cơ sở du lịch, điểm đến, công ty lữ hành... để ngăn chặn những hành vi làm ảnh hưởng đến ngành du lịch của thành phố".

Xử lý nghiêm hướng dẫn viên dùng thẻ giả, xuyên tạc lịch sử

Liên quan đến việc thời gian qua ngành du lịch phát hiện một số trường hợp hướng dẫn viên sử dụng thẻ giả để hành nghề; hướng dẫn viên cung cấp thông tin sai sự thật, thậm chí xuyên tạc lịch sử…

Ông Phạm Cao Thái cho biết, kết quả thanh tra (trước đây) tại một số điểm đến du lịch ở Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh… phát hiện nhiều trường hợp hướng dẫn viên sử dụng thẻ giả, nhất là giai đoạn khách Hàn Quốc bùng nổ. Đối với các trường hợp hướng dẫn viên cung cấp sai thông tin cho du khách, xuyên tạc lịch sử, dùng thẻ giả… sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Đối với TP HCM, ông Nguyễn Minh Lý, Chánh Thanh tra Sở Du lịch TP HCM cho biết, trong quá trình kiểm tra, giám sát, ngành du lịch TP có phát hiện một số trường hợp sử dụng thẻ hướng dẫn viên không hợp lệ, nghi ngờ thẻ giả và đã chuyển những trường hợp này cho cơ quan công an xử lý.

Dịp lễ 30-4 sắp tới, ngành du lịch TP HCM sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn tối đa cho khách du lịch, lãnh đạo Sở Du lịch TP HCM chia sẻ.