Thông tin từ Sở GTVT TP HCM cho biết, thành phố đã bắt đầu thử nghiệm thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển từ ngày 15/6/2021, theo Nghị quyết 10 đã được Hội đồng Nhân dân thành phố ban hành. Việc thu phí hạ tầng cảng biển do Cảng vụ Đường thủy nội địa (đơn vị trực thuộc Sở GTVT) thực hiện. Sở GTVT, Cục Hải quan thành phố và doanh nghiệp quản lý bến cảng phối hợp tổ chức thu và kiểm tra, giám sát việc nộp phí. Thời gian thu phí chính thức từ 0h ngày 1/7/2021.

Theo quy định, đối tượng nộp phí là tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM; tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP HCM (bao gồm tổ chức, cá nhân mở tờ khai hải quan tại thành phố và ngoài thành phố).

Từ 0h ngày 1/7 sẽ chính thức thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM. (Ảnh minh họa)
Từ 0h ngày 1/7 sẽ chính thức thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM. (Ảnh minh họa)

Phạm vi áp dụng thu phí là các cảng biển trên địa bàn TP HCM với mức thu phí cao nhất là 4,4 triệu đồng/container đối với xe container 40 feet chở hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng chuyển khẩu; mức thu phí thấp nhất là 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container thuộc hàng hóa nhập xuất, nhập khẩu mở tờ khai tại TP HCM. Ngoài ra, Nghị quyết cũng quy định miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Theo đề án, việc thu phí hạ tầng cảng biển được thực hiện hoàn toàn tự động, thông qua các hệ thống thanh toán điện tử 24/7 của các ngân hàng thương mại hoặc các ví điện tử được Nhà nước cấp phép theo quy định của pháp luật.

Người nộp phí thực hiện kê khai thông tin hàng hóa trên hệ thống thông quan điện tử của cơ quan hải quan. Sau đó, khai nộp phí bằng cách nhập thông tin số tờ khai hải quan xuất nhập khẩu từ hệ thống đã khai báo của cơ quan hải quan trên hệ thống thu phí của Cảng vụ. Hệ thống thu phí tự động trả ra thông tin về số tiền phải nộp. Hoạt động thu phí được thực hiện công khai, minh bạch, nhanh chóng, không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.

Cũng theo Sở GTVT, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại TP HCM năm 2019 đạt khoảng 170 triệu tấn, chiếm hơn 25% tổng số 600 triệu tấn của cả nước xuất qua cảng, dự kiến thành phố thu hơn 3.000 tỉ đồng/năm từ phí hạ tầng cảng biển.

Trước đó, cước vận tải biển thường được cho là có ảnh hưởng không quan trọng đối với lạm phát, vì chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng chi phí. Nhưng tốc độ tăng chóng mặt của cước vận tải biển hiện nay đã khiến các chuyên gia kinh tế phải chú ý, đặc biệt khi sự gia tăng này diễn ra đồng thời với cơn sốt giá hàng hoá cơ bản, từ các kim loại công nghiệp cho tới lương thực.

Ở cấp độ bán lẻ, các công ty đang đối mặt với ba lựa chọn: dừng kinh doanh; tăng giá bán hàng hoá; hoặc chấp nhận gánh chi phí tăng thêm và chuyển dần sang người tiêu dùng về sau. Tất cả đều đồng nghĩa với giá hàng hoá đắt đỏ hơn.