Sáng 16/5, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cho biết 3 bệnh nhi có tình trạng mệt mỏi, buồn nôn và tiêu chảy lúc nhập viện. Cả 3 trẻ là anh em ruột, gồm N.V.H. (14 tuổi), N.V.Đ. (13 tuổi) và N.T.X. (10 tuổi), sống ở TP Thủ Đức.

Theo Bệnh viện Chợ Rẫy, trước đó, sáng 13/5, dì của các bệnh nhi có mua giò lụa từ người bán dạo không rõ nguồn gốc để ăn với bánh mì. Sau khi ăn khoảng 12-18 giờ cùng ngày, cả 4 người đều xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, ói và tiêu chảy nhiều lần.

Dần dần, các bệnh nhân mệt mỏi, đau cơ thể và 3 đứa trẻ bắt đầu yếu cơ. Đến 14/5, các bệnh nhi được đưa vào Bệnh viện Nhi Đồng 2 để thăm khám và điều trị.

Cụ thể, bệnh nhi N.V.Đ. có biểu hiện sụp mi, yếu 2 chân và bị suy hô hấp, phải đặt nội khí quản thở máy. Hai bé còn lại là N.V.H. và N.T.X. cũng có biểu hiện sụp mi, yếu chân.

Đến sáng 15/5, khi 2 bệnh nhi này xuất hiện thêm triệu chứng yếu dần tứ chi và sức cơ, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã mời bác sĩ khoa Bệnh Nhiệt đới của Bệnh viện Chợ Rẫy để hỗ trợ do nghi ngờ bị ngộ độc.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ tại 2 bệnh viện thống nhất chẩn đoán bệnh nhi nghi ngờ nhiễm độc Botulinum do ăn giò lụa. Tối 15/5, các xét nghiệm cận lâm sàng của bệnh nhi phù hợp với chẩn đoán ngộ độc Botulinum.

Sau khi dùng thuốc BAT, tình trạng các bệnh nhi ổn định. Ảnh: BVCC.
Sau khi dùng thuốc BAT, tình trạng các bệnh nhi ổn định. Ảnh: BVCC.

Do tính chất cấp bách của bệnh lý ngộ độc botulinum nếu điều trị trễ sẽ dẫn đến liệt cơ, suy hô hấp phải thở máy từ 3 - 6 tháng nên các bác sĩ đã quyết định điều trị sớm nhất có thể để tránh những biến chứng nặng xảy ra.

Ngay lập tức, Bệnh viện Chợ Rẫy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam để điều chuyển thuốc BAT (2 lọ còn lại sau đợt điều trị cho chùm ca bệnh ngộ độc botulinum do ăn cá ủ muối chua vào tháng 3).

Đến 1 giờ sáng ngày 16/5, đoàn của Bệnh viện Chợ Rẫy có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất trước đó, đã đón ekip của Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam vận chuyển thuốc BAT về thẳng Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Tại đây, sau khi hội chẩn lại lần cuối, rạng sáng ngày 16/5, cả 3 trẻ đã được dùng thuốc BAT để giải độc botulinum. Sau 1 giờ truyền thuốc giải độc, các bé đều ổn định không có biểu hiện bị phản vệ.

Ghi nhận tình hình sức khỏe bệnh nhân đến 6 giờ sáng nay (16/5) tình trạng các bé ổn. Các bé sẽ được tiếp tục theo dõi và khám lại đánh giá tình trạng sức khỏe sau 4 giờ/lần.