Châu Phi là một lục địa sở hữu vô số điểm hấp dẫn. Hàng năm, nơi đây thu hút hàng triệu khách du lịch tới trải nghiệm về nét văn hóa của người dân châu Phi và các kì quan thiên nhiên khác.

Ẩm thực châu Phi cũng vô cùng đa dạng, các món ăn thường được chế biến từ những loại gia vị, thảo mộc độc đáo, mang đậm nét tinh hoa văn hóa vùng đất này. Dưới đây sẽ là 10 món ăn phổ biến nhất trong văn hóa ẩm thực châu Phi:

1. Jollof Rice

Jollof Rice
Jollof Rice.

Jollof Rice là món cơm một nồi phổ biến ở nhiều nước Tây Phi. Hiện này, món ăn này có rất nhiều biến thể theo từng nước khác nhau, điều này đã tạo nên sự phổ biến của nó ở khắp các nước châu Phi và nổi tiếng với du khách. Món Jollof Rice cơ bản nhất, là một nồi cơm được chế biến với nước sốt cà chua, ăn kèm với các loại thịt hoặc cá, thịt gà là mòn ăn kèm phổ biến nhất. Món ăn này không chỉ có thể thưởng thức bằng vị giác, sự kết hợp của gạo và nước sốt cùng các nguyên liệu trong món ăn kèm làm cho màu sắc của nồi cơm trở nên thật hấp dẫn.

2. Koki

Koki.
Koki.

Nếu một lần được đặt chân tới các nước ở vùng Trung Phi, cụ thể là Cameroun, đừng nên bỏ quả món bánh khai vị hấp dẫn này. Với thành phần chính là hạt đậu đũa được nghiền nát, gói trong là chuối và hấp chín, Koki có màu đỏ tươi đặc trưng và hương vị từ dầu cọ đỏ (hoặc nước sốt hạt cọ), khi ăn có thể kết hợp cùng tôm càng, cá miếng và ớt.

3. Couscous Royale

Couscous Royale
Couscous Royale.

Couscous là một món ăn nổi tiếng tại Tunisia, thuộc vùng Bắc Phi. Hạt couscous được làm từ tiểu mạch cứng, chế biến với dầu oliu, thường ăn kèm với một số món ăn khác như thịt hầm, xúc xích, cá, đậu gà và rau củ. Món Couscous Royale sẽ là món Couscous thập cẩm với sự kết hợp của nhiều loại thịt và xúc xích, kèm theo là nước súp hầm từ thịt và rau củ. Đây cũng là món ăn thường được dùng để đãi khách của người dân vùng Bắc Phi.

4. Chicken Muamba

Chicken Muamba
Chicken Muamba.

Chicken Muamba là một món gà hầm cực kì phổ biến ở Trung Phi và điển hình nhất là ở Angola. Nó có hương vị đâm đà, thơm nồng của tỏi, hành tay, tiêu cay và đậu bắp, thêm một chút dầu cọ. Sau đó, gà được hầm thật kĩ tới khi các hương vị được hòa quyện vào nhau. Bản thân gà muamba đã được tẩm ướp với các loại gia vị mang lại cho nó một hương vị độc đáo và hấp dẫn khiến du khách không thể từ chối nó.

5. Chicken Kebabs

Chicken Kebabs.
Chicken Kebabs.

Món ăn này rất được yêu thích ở Cairo và khắp Ai Cập. Những người đầu bếp đã khéo léo chế biến phần ức gà lọc xương thành món thịt nước hấp dẫn, hoàn chỉnh với các loại gia vị như bạch đậu khấu, tiêu đen và rất nhiều loại nguyên liệu độc đáo, đặc trưng khác. Chicken Kebabs trông có vẻ chỉ như một món thịt nướng xiên que bình thường, nhưng chính những loại gia vị mang đậm văn hóa ẩm thực châu Phi sẽ mang lại hương vị khó quên cho món ăn này.

6. Egusi Soup và Fufu

Egusi Soup và Fufu.
Egusi Soup và Fufu.

Súp Egusi được chế biến từ hạt dưa nghiền nát, nấu cùng rau bina, nhiều loại thịt, cá, dầu và các loại gia vị đặc trưng khác. Egusi thường được phục vụ cùng với cơm, khoai tây nghiền, khoai mỡ nghiền hoặc vs món Fufu của vùng đất Nigeria. Thông thường nhất, khách du lịch sẽ lựa chọn món Fufu để thưởng thức cùng với súp Egusi, Fufu là một loại bánh được làm bằng cách nghiền và trộn lẫn các loại rau củ giàu tinh bột như sắn, lúa mì, ngô tạo thành một hỗn hợp bột đặc quánh. Sau đó, chúng được gói vào những chiếc bọc ni lông để tạo thành những chiếc bánh có hình tròn. Lựa chọn thưởng thức món súp Egusi cùng với Fufu để cảm nhận hết được tinh hoa trong ẩm thực châu Phi.

7. Pap en Vleis/Shisa Nyama

Pap en Vleis/Shisa Nyama.
Pap en Vleis/Shisa Nyama.

Pap en Vleis/Shisa Nyama là đặc sản nổi tiếng tại Nam Phi, tên của món ăn này có nghĩa là "cháo ngô và thịt". Nó là sự kết hợp hoàn hảo giữa hương vị của thịt nướng và súp ngô. Hương vị đặc trưng từ những gia vị của vùng đất Nam Phi tạo ra món ăn có thể đánh gục mọi thực khách, đừng quên gọi thêm một cốc bia địa phương khi thưởng thức món ăn này.

8. Nyama na irio

Nyama na irio.
Nyama na irio.

Vùng Kenya, thuộc Đông Phi, nổi tiếng với những vận động viên chạy đường dài, bên cạnh đó, ẩm thực nơi đây cũng khiến cho du khách khó lòng quên được. Nyama na irio là một món ăn như thế, nó bao gồm khoai tây nghiền, đậu Hà Lan, ngô và hành tây, ăn kèm với món thịt nướng tẩm ướp các loại gia vị độc đáo riêng của vùng Đông Phi.

9. Koshari

Koshari.
Koshari.

Tới thăm vùng đất của các Pharaoh nổi tiếng trong thần thoại, ngoài việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp bí ẩn của các kim tự tháp, đừng quên thưởng thức món ăn nhanh mang tên Koshari, một món ăn yêu thích của người Ai Cập. Đây là món ăn chay lành mạnh, giàu dinh dưỡng với các thành phần chính bao gồm: cơm, đậu lăng, mì ống, tỏi và đậu gà, kết hợp cùng với nước sốt cà chua và phủ lên trên là hành tây chiên.

10. Alloco

Alloco.
Alloco.

Nếu có dịp tới với Bờ Biển Ngà, đừng bỏ qua món ăn nhẹ phổ biến với hương vị độc đáo này. Alloco được làm từ chuối xanh cắt lát và chiên giòn cho đến khi có màu vàng nâu hấp dẫn. Món ăn này có vị ngọt hơn so với khoai tây chiên, bên ngoài giòn, bên trong mềm và dai. Alloco có thể được ăn kèm với ớt, hành tây hoặc trứng và nước sốt cà chua. Để làm ra món Alloco không quá cầu kì, phức tạp nhưng nó vẫn được xem như là một món ăn đặc trưng khi nhắc tới ẩm thực châu Phi.