Bên cạnh các những loại bánh hương vị mới lạ được các thương hiệu quảng bá và tung ra thị trường, bánh Trung thu truyền thống vẫn có sức hút riêng, đặc biệt đối với những người thuộc thế hệ 7x, 8x...

Thứ bánh Trung thu đậm hương vị xưa, với vỏ bánh nướng thơm giòn, vỏ bánh dẻo nồng mùi hoa bưởi, nhân nhiều thịt mỡ, lá chanh, hạt dưa, vừng, mứt bí... dù không mới lạ “bắt mắt”, nhưng lại giúp gợi lên ký ức về những mùa Trung thu đã qua, khiến cho những người hoài cổ luôn muốn được thưởng thức mỗi mùa Trung thu về.

Top 07 thương hiệu bánh Trung thu truyền thống nổi tiếng nhà nhà xếp hàng mua
Với các tiệm bánh Trung thu truyền thống nổi tiếng, khách phải xếp hàng nhiều tiếng đồng hồ mới có thể mua được, thậm chí có nơi phải đặt bánh trước cả tuần để mua được loại bánh mà mình mong muốn.

1. Bánh Trung thu Bảo Phương - 183 Thuỵ Khuê (Tây Hồ - Hà Nội)

Khi mùa thu tới, nhắc đến bánh Trung thu, người Hà Nội sẽ nghĩ ngay đến bánh Trung thu Bảo Phương. Tiệm bánh Trung thu gia truyền này đã tồn tại hơn 60 năm nay và được xem là một trong những tiệm bánh cổ truyền, lâu đời nhất Hà Nội. Trải qua nhiều thập kỷ, bánh Trung thu Bảo Phương vẫn được nhiều người cho là tinh túy và giữ được "hương vị cổ xưa" của Hà Thành.

Top 07 thương hiệu bánh Trung thu truyền thống nổi tiếng nhà nhà xếp hàng mua

Suốt nhiều năm qua, việc tranh thủ đi xếp hàng mua bánh Trung thu ở tiệm bánh Bảo Phương đã thành một thói quen của người dân Hà Nội. Thậm chí nhiều người ở các tỉnh thành khác vì hiếu kỳ, phần thêm muốn thưởng thức hương vị bánh Trung thu truyền thống cũng đã đến tận nơi chờ mua bánh.

Điều làm nên đặc biệt của bánh là nhờ vị bánh truyền thống như đậu xanh, sen, thập cẩm với hương vị hoàn toàn "cổ xưa" của cửa hàng ra đời từ những năm 1954 này. Không những thế, khách hàng sẽ được tận mắt nhìn quy trình làm bánh từ nhào bột đến khi thành phẩm, nếu kiên nhẫn đợi bạn có thể lấy được những chiếc bánh mới nóng hổi vừa lấy ra khỏi lò. Được tận mắt chứng kiến quy trình làm bánh, cộng với hạn sử dụng của bánh rất ngắn nên người dân luôn an tâm rằng đây là "bánh sạch"

Bảo Phương mang một mùi vị rất xưa. Đặc biệt, dù trải qua mấy chục năm nhưng vị ngon của tiệm bánh Bảo Phương không hề thay đổi về hương vị. Giá một chiếc bánh dao động từ 40.000 – 75.000 đồng tùy loại.

2. Bánh Trung thu Ninh Hương – 22 Hàng Điếu (Hoàn Kiếm - Hà Nội)

Trải qua nhiều thế hệ, số nhà 22 Hàng Điếu – quận Hoàn Kiếm đã trở thành một địa chỉ quen thuộc cho những người muốn tìm mua các loại sản phẩm “home-made” đậm vị truyền thống.

Top 07 thương hiệu bánh Trung thu truyền thống nổi tiếng nhà nhà xếp hàng mua

Ninh Hương là thương hiệu nổi tiếng với các sản phẩm như mứt sen, trà ướp hương sen, nhài. Nhưng đến tháng 8 âm lịch hàng năm, tiệm sản xuất thêm cả bánh Trung thu. Bánh Trung thu ở đây có đặc điểm khá ngọt, ngọt từ vỏ đến nhân nhưng không gây ngán nên người ăn rất thích.

Bánh Trung thu Ninh Hương không chất bảo quản nên chỉ có thể dùng trong thời gian 7 ngày. Bà chủ thương hiệu Ninh Hương cũng từng chia sẻ, công đoạn làm bánh của cửa hàng rất thủ công như tự xay nhuyễn các loại đậu xanh, hạt sen điều này làm bánh luôn giữ được hương vị tự nhiên nhất.

3. Bánh Trung thu Bà Dần - 52 Hàng Bè (Hoàn Kiếm - Hà Nội)

Bánh Trung thu Bà Dần cũng là một trong những thương hiệu bánh Trung thu cổ truyền gắn liền với bao thế hệ người dân Hà Nội. Theo con cháu của Bà Dần kể lại, ngày xưa, mỗi dịp Tết Nguyên Đán, Trung thu… bà Dần mới làm bánh nướng, bánh dẻo cho người thân thưởng thức.

Top 07 thương hiệu bánh Trung thu truyền thống nổi tiếng nhà nhà xếp hàng mua

Sau này được người nhà ủng hộ, các mùa Trung thu bà đã tự tay làm bánh để bán và được lòng thực khách Hà Thành. Tất cả các loại bánh đều được làm bằng bí quyết gia truyền, mùi vị độc đáo riêng. Chính vì vậy mà mỗi mùa Trung thu, cửa hàng bánh Bà Dần luôn có một lượng khách lớn tìm đến thưởng thức.

Giá mỗi chiếc bánh thành phẩm dao động từ 22.000 – 80.000 đồng.

4. Bánh Trung thu Phương Soát - Số 75 Hàng Chiếu (Hoàn Kiếm - Hà Nội)

Tiệm bánh Phương Soát nằm trên tầng 2 trong một căn nhà cũ kỹ, thế nhưng vừa bước chân lên đây mọi người đều cảm nhận được những mùi vị của mùa thu hòa quyện vào trong từng chiếc bánh. Người mua phải đi vào một con ngõ sâu và khá nhỏ. Cách thức mua bán ở đây vẫn giữ kiểu truyền thống, người mua đứng ở cửa hỏi, người bán lấy bánh từ trong lò, cho vào khay và đưa cho người mua.

Top 07 thương hiệu bánh Trung thu truyền thống nổi tiếng nhà nhà xếp hàng mua

Cùng với những thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng khác, tiệm bánh Phương Soát là một trong những nơi mà người sành ăn không hề bỏ lỡ. Bánh được làm bằng tay thủ công từ khâu quấy bột, làm nhân, đóng khuôn, nướng và gói bánh.

Đến mua bánh ở tiệm Phương Soát cũng là dịp mọi người hoàn toàn có thể tận mắt xem những quy trình làm ra một chiếc bánh trung thu đúng điệu. Đây là tiệm bánh Trung thu ở Hà Nội được nhiều người cho rằng đúng chất truyền thống nhất bởi vỏ thơm, nhân ngọt dịu khiến người già, trẻ nhỏ hay cả những người khó chiều chuộng nhất đều cảm thấy thoả lòng.

5. Bánh Trung Thu Đông Phương - 172 Cầu Đất (Ngô Quyền - Hải Phòng)

Đông Phương là thương hiệu bánh đã vô cùng quen thuộc không chỉ với người dân Hải Phòng mà còn với các tỉnh thành lân cận mỗi dịp Trung thu về. Ăn bánh Đông Phương và uống trà trở thành một thú vui của những người sành ẩm thực.

Top 07 thương hiệu bánh Trung thu truyền thống nổi tiếng nhà nhà xếp hàng mua

Được sáng lập từ những năm 1950, tới nay, bánh Trung thu Đông Phương vẫn được sản xuất theo phương thức cổ truyền dân tộc. Bánh nướng Đông Phương có vỏ mỏng, bánh mềm, nhân lạp xưởng béo ngậy, lá chanh thái chỉ dậy mùi thơm; bánh dẻo được làm từ gạo nếp rang, xay, ngào bằng nước cốt hoa bưởi... Bánh mang vị ngọt nhưng thanh, không gây ngán, hương thơm hòa quyện đồng điệu của các nguyên liệu mang đến sự khác biệt không ở đâu có được. Bánh không sử dụng phụ gia hay chất bảo quản do đó giữ được hương vị đặc trưng so với các loại bánh mới hiện đại sản xuất công nghiệp như hiện nay.

Sức thu hút của thương hiệu Đông Phương mỗi dịp Trung Thu được thể hiện qua hàng dài những người xếp hàng mua bánh trong suốt khoảng thời gian từ đầu tháng 8 âm lịch cho tới hết Rằm Trung thu. Người ta mua bánh để thắp hương, để mang biếu hoặc đơn giản chỉ để thưởng thức. Giá cho mỗi loại bánh ở cửa hàng có thể dao động từ 35.000 - 250.000 đồng tùy loại.

6. Bánh Trung thu Như Lan - TP Hồ Chí Minh

Bắt đầu mở tiệm từ năm 1968, tính đến nay thương hiệu đã hơn 50 tuổi. Như Lan là tiệm sản xuất các mặt hàng bánh mì, đồ ăn nhanh truyền thống như xôi, bánh bao, giò - chả, nhưng sản phẩm khiến thương hiệu Như Lan được người Sài thành nhớ nhất là bánh Trung thu.

Top 07 thương hiệu bánh Trung thu truyền thống nổi tiếng nhà nhà xếp hàng mua

Bánh Trung thu Như Lan được đánh giá cao về cả hình thức bên ngoài lẫn hương vị đậm đà của các nguyên liệu bên trong. Bánh không quá ngọt, cũng không quá nhạt, vừa ăn mà vẫn mang hương vị đậm đà, thể hiện được sự hòa quyện của các thành phần nhân bánh với nhau.

Ngoài các bánh hương vị truyền thống, Như Lan cũng cho ra mắt thêm nhiều loại bánh cao cấp với nhân được làm từ các nguyên liệu quý như vi cá mập, yến sào… Với bề dày lịch sử và đổi mới thành phần nhân bánh, bánh trung thu Như Lan được xem như các sản phẩm quý là quà biếu cao cấp, chất lượng, sang trọng mỗi dịp Tết Trung thu.

Thương hiệu cũng có những dòng bánh dành riêng cho người ăn kiêng, ăn chay và người bệnh tiểu đường với các thành phần phù hợp, phong phú và chất lượng như đậu xanh, vừng đen, đậu đỏ...

7. Bánh Trung thu Sơn Long - Đồng Khánh

Đối với những người con Sài Gòn và miền Tây thì cái tên Sơn Long Đồng Khánh vẫn là hương vị quen thuộc, gắn liền với năm tháng. Được biết, Sơn Long Đồng Khánh là thương hiệu bánh Trung thu đã được đăng ký độc quyền tại Việt Nam. 20 năm gắn bó với thị trường bánh Trung thu, là 20 năm Sơn Long Đồng Khánh không ngừng lớn mạnh và khẳng định chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.

Top 07 thương hiệu bánh Trung thu truyền thống nổi tiếng nhà nhà xếp hàng mua

Công thức bí truyền, các nguyên liệu được tuyển chọn thật kỹ lưỡng, cùng với bàn tay tài hoa của các thợ bánh lành nghề đã cho ra đời các sản phẩm trung thu Sơn Long Đồng Khánh đậm đà và tinh tế. Chính điều này đã giúp Sơn Long Đồng Khánh chinh phục khẩu vị của những tín đồ bánh khó tính trên khắp mọi miền đất nước.

Hương vị tuyệt hảo, chất lượng ổn định đã khiến cho bánh Trung thu Sơn Long Đồng Khánh trở thành một trong những loại bánh nhận được sự tin yêu của khách hàng trong mỗi dịp Tết Trung thu. Với nhiều người đây chính là loại bánh mang theo chuẩn mực của hương vị Trung thu truyền thống.