Theo đó, CDC Hà Nội vừa có văn bản số 2170/KSBT-PCBTN về việc tăng cường giám sát và phòng, chống bệnh do Adenovirus, gửi Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã.

CDC Hà Nội cho biết, tại Hà Nội, bệnh nhân mắc Adenovirus phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã. Trong đó, một số đơn vị ghi nhận số mắc cao như: Long Biên (147 ca), Hà Đông (87 ca), Nam Từ Liêm (82 ca), Hoàng Mai (75 ca), đồng thời, đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong tại 3 quận, huyện: Mỹ Đức, Phú Xuyên, Tây Hồ.

Theo đánh giá của CDC Hà Nội, hiện nay, thời tiết tại Hà Nội đang bước vào giai đoạn giao mùa thu - đông, là điều kiện thuận lợi cho sự bùng phát và lây lan của các dịch bệnh lây truyền qua đường hô hấp, trong đó có bệnh do Adenovirus.

Bệnh nhi nhiễm Adenovirus đang được điều trị tại Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương.
Bệnh nhi nhiễm Adenovirus đang được điều trị tại Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương.

CDC TP Hà Nội đề nghị, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã tăng cường các hoạt động giám sát phát hiện ca bệnh tại cộng đồng, đặc biệt, tập trung giám sát tại các khoa khám bệnh, khoa nhi, khoa truyền nhiễm tại các bệnh viện, đảm bảo tần suất tối thiểu 3 lần/tuần, để thu thập thông tin về tình hình bệnh nhân Adenovirus đến khám và điều trị.

Đồng thời, các cơ sở này được yêu cầu tăng cường hoạt động tuyên truyền phòng, chống bệnh do Adeno virus gây ra, trong đó tập trung vào các biện pháp phòng, chống lây nhiễm bệnh như thực hiện tốt vệ sinh cá nhân; rửa tay với xà phòng và nước sạch; che mũi miệng khi ho, hắt hơi; không dùng chung các vật dụng cá nhân với người bệnh, nhất là các vật dụng có chất tiết của người bệnh.

Mặt khác, cần tổ chức ngay các hoạt động điều tra dịch tễ, xử lý dịch khi ghi nhận các chùm ca bệnh tại cộng đồng, trường học. Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ số mắc, số tử vong hàng tháng trên hệ thống báo cáo trực tuyến theo quy định.