Phó Thủ tướng: Thủ tục chuyển đất quốc phòng sang giao thông rất khó khăn

Chiều 6/4, đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận một số vấn đề của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Báo cáo trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, tính đến đầu tháng 4/2023, đã có 11,6 triệu lượt ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Các ý kiến đóng góp đã được nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu để hoàn thiện dự thảo luật.

Trong đó, 1,1 triệu ý kiến về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; 1 triệu ý kiến về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; gần 1 triệu ý kiến về tài chính đất đai, giá đất; gần 1 triệu ý kiến về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất...

Về vấn đề bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, Phó Thủ tướng khẳng định, sửa đổi luật theo hướng bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch và đúng quy định pháp luật.

Người có đất bị thu hồi được bồi thường thiệt hại về đất, tài sản gắn liền với đất. "Giá đất bồi thường là giá đất cụ thể của loại đất thu hồi tại thời điểm phê duyệt phương án thu hồi, tái định cư", ông Hà nói.

Đối với khu tái định cư trước đây trong dự thảo nêu phải tốt hơn nơi ở cũ. Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, hiện nay xác định nếu dùng từ "tốt hơn" rất khó định lượng.

Vì vậy, phải sửa đổi, quy định rõ khu tái định cư tốt hơn ở chỗ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông theo quy hoạch. Đồng thời, cũng phải tính toán phương án bồi thường ở nơi có điều kiện tương tự chứ không phải đưa ra ngoài xa.

Đối với chế độ sử dụng các loại đất, Phó Thủ tướng cho biết, ban soạn thảo đang tính toán, đề xuất đưa đất công (đất Nhà nước quản lý), trong đó có đất an ninh - quốc phòng để có chiến lược, chính sách quản lý đặc thù.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà báo cáo trước Quốc hội. Ảnh: QH
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà báo cáo trước Quốc hội. Ảnh: Quốc Hội

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, việc chuyển đất xây dựng nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất từ đất quốc phòng đất giao thông mất gần một năm làm các thủ tục và Thủ tướng phải 3 lần vào TP.HCM mới chuyển được.

"Như vậy, việc chuyển đất quốc phòng sang đất giao thông, dù vẫn là của Nhà nước nhưng thủ tục hết sức khó khăn. Do đó, cần xem lại!”, ông Hà nêu.

Nêu ý kiến góp ý hoàn thiện dự luật, đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) quan tâm đến cơ chế thu hồi đất. Theo ông, trong Luật Đất đai sửa đổi phải giải quyết được những vướng mắc, điểm nghẽn trong giải phóng mặt bằng.

“Với những dự án đô thị, thương mại, dịch vụ trên 100ha nên giao cho Nhà nước thu hồi đất, không nên thực hiện theo cơ chế thỏa thuận. Còn nếu thực hiện thỏa thuận thì cần phải có cơ chế để kiểm soát việc thỏa thuận”, ông Thắng nói và cho rằng, thỏa thuận nhưng phải trong khuôn khổ pháp luật.

Đại biểu Lê Thị Song An (đoàn Long An) cho biết, pháp luật đất đai hiện chưa có các quy định cụ thể để điều tiết phần giá trị tăng thêm từ đất đối với từng loại dự án bị tác động bởi các yếu tố đầu tư, xây dựng, phát triển hạ tầng, quy hoạch hay chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo đại biểu đoàn Long An, vấn đề trên tạo ra bất bình đẳng giữa những người dân phải di dời để triển khai dự án với người dân không phải di dời.

Những người dân bị di dời được bồi thường đôi khi không thỏa đáng, mất việc làm, sinh kế bị ảnh hưởng và hoàn toàn không được hưởng lợi gì từ dự án. Trong khi đó giá trị đất đai của các hộ dân không bị di dời tăng thêm rất lớn.

Vì vậy, đại biểu Lê Thị Song An đề nghị ban soạn thảo bổ sung các quy định cụ thể, cách thức xác định phần điều tiết giá trị tăng thêm từ đất hoặc là giao cho Chính phủ nghiên cứu quy định chi tiết, cụ thể để tăng tính khả thi của quy định trong thực tế.

TP HCM đủ nguồn vật liệu xây dựng để khởi công dự án Vành đai 3

Chiều 6/4, tại cuộc họp về tình hình kinh tế- xã hội trên địa bàn TP HCM, ông Nguyễn Viết Vũ, Phó Trưởng Phòng Quản lý tài nguyên nước - khoáng sản - biển đảo, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP HCM đã thông tin với báo chí về tình hình chuẩn bị nguyên vật liệu cho dự án Vành đai 3

Theo ông Vũ, ngay sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi, Sở đã chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT các tỉnh rà soát số lượng, trữ lượng mỏ vật liệu xây dựng (VLXD) để đảm bảo nguồn cung vật liệu phục vụ xây dựng dự án đường Vành đai 3, đoạn qua TP HCM.

Đầu tháng 2/2023, Sở TN&MT đã phối hợp với thành viên Tổ công tác đảm bảo VLXD đường Vành đai 3 và Ban Giao thông, làm việc với Sở TN&MT các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai và các tỉnh thành lân cận như: Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang, Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp, An Giang để rà soát nguồn VLXD phục vụ cho việc thực hiện dự án.

Để thực hiện dự án cần có bốn loại VLXD. Về đất đắp nền đường, đến nay TP đã có 1,7 triệu /1,6 triệu m3, vượt nhu cầu dự án là 106%.

Thành phố cũng đã cân đối được cát xây dựng, với 1,1 triệu /1,5 triệu m3, đạt khoảng 73,3% nhu cầu dự án.

Về đá xây dựng, thành phố đã chuẩn bị 6,2 triệu /4,4 triệu m3, vượt nhu cầu của dự án 141%.

Về cát đắp nền đường, thành phố cũng chuẩn bị 5,8 triệu /7,2 triệu m3, đảm bảo khoảng 80,5% nhu cầu của dự án.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, nguồn vật liệu xây dựng đã cơ bản đáp ứng đủ và sẵn sàng phục vụ khởi công dự án đường Vành đai 3 TP HCM trong tháng 6/2023.

Tin bất động sản ngày 7/4: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định thủ tục chuyển đất quốc phòng sang giao thông rất khó khăn
TP HCM đủ nguồn vật liệu xây dựng để khởi công dự án Vành đai 3.

Thông tin thêm về tiến độ thực hiện dự án, đại diện Sở TN&MT TP HCM cho biết, với dự án thành phần 1, Ban Giao thông đang phối hợp với tư vấn hoàn thành hồ sơ thiết kế kỹ thuật 4 gói thầu phục vụ khởi công vào ngày 30/6 để trình thẩm định, phê duyệt trong tuần tới.

Ngày 4/4 vừa qua, Sở GTVT đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến Hội đồng cố vấn và các đơn vị liên quan góp ý một số nội dung chính của hồ sơ thiết kế kỹ thuật (tổ chức giao thông, biện pháp thi công chủ đạo, tổ chức thi công…) và tiếp tục tổ chức hội nghị thẩm định trong tuần tới.

Ban Giao thông đã báo cáo Sở TN&MT thành phố kết quả khảo sát nguồn vật liệu. Tổ công tác rà soát điều phối nguồn vật liệu đang xem xét hồ sơ và tham mưu UBND thành phố thực hiện các thủ tục tiếp theo để đảm bảo nguồn vật liệu cho dự án.

Về dự án thành phần 2, công tác niêm yết công khai chính sách, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của các địa phương đã hoàn thành vào ngày 24/3.

Các địa phương đang tiếp tục tổng hợp lấy ý kiến của người dân về dự thảo chính sách, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Theo dự kiến, UBND TP sẽ phê duyệt chính sách bồi thường vào ngày 25/4 và bắt đầu chi trả đợt 1 từ ngày 25/4 đến 25/5.

UBND tỉnh Khánh Hòa: Ban hành kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, đơn vị thực hiện một số nội dung: Xây dựng phương án kêu gọi, thu hút đầu tư để cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ của quy hoạch tỉnh, bao gồm đầu tư công và thu hút các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước; xây dựng kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện phù hợp với phương án phát triển các ngành, lĩnh vực theo từng giai đoạn. Trong tổ chức thực hiện quy hoạch cần chủ động, sáng tạo, linh hoạt, có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các sở, ngành, địa phương…

Đối với việc thu hút các dự án đầu tư ngoài ngân sách giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; các dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến nông lâm thủy sản và thực phẩm chất lượng cao; công nghiệp cơ khí chế tạo công nghệ cao (chủ đạo là đóng tàu); công nghiệp năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, chế biến dầu khí…

Đồng thời, ưu tiên các dự án du lịch nghỉ dưỡng cao cấp gắn với thế mạnh về du lịch biển, du lịch sinh thái; thu hút các dự án phát triển phần mềm, công nghệ số, các dự án dịch vụ vận tải - logistics, các trung tâm hội chợ - triển lãm, phát triển đô thị thông minh…

Đối với Khu Kinh tế Vân Phong, tỉnh tập trung thu hút dự án đầu tư thuộc danh mục ngành, nghề ưu tiên thu hút đầu tư theo Nghị quyết số 55 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa, bao gồm: Đầu tư xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển; đầu tư công nghệ thông tin, nghiên cứu, sản xuất và chuyển giao công nghệ cao trong lĩnh vực đại dương, hàng hải, công nghệ sinh học, dược liệu biển và sinh thái biển.

Để huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, sớm đạt được mục tiêu quy hoạch tỉnh đề ra, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị chủ trì, tham mưu UBND tỉnh các nhiệm vụ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kêu gọi thu hút đầu tư vào tỉnh; rà soát, bổ sung các dự án kêu gọi đầu tư mới, nhất là các dự án lớn, có tính lan tỏa cao, làm động lực cho sự phát triển của tỉnh trong thời kỳ quy hoạch.

Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2025, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để triển khai thực hiện; hướng dẫn, đôn đốc các địa phương triển khai điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030, kế hoạch sử dụng đất kỳ đầu 2021 - 2025… Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan và địa phương rà soát, điều chỉnh các quy hoạch xây dựng, quy hoạch phân khu, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn đảm bảo phù hợp với Quy hoạch tỉnh…

Dự kiến nhu cầu vốn đầu tư của tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025 là 354.000 tỷ đồng; giai đoạn 2026 - 2030 là 664.000 tỷ đồng.

Ngọc Tước 2: Dự án khu biệt thự đồi tại Vũng Tàu

Khu biệt thự đồi Ngọc Tước 2 có vị trí tại đường 3/2, phường 8, thành phố Vũng tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án nằm cạnh Bãi Sau biển Vũng Tàu và liền kề vòng xoay Tượng đài Liệt sỹ, nơi kết nối các tuyến đường lớn trong thành phố.

Khu biệt thự đồi Ngọc Tước 2 có tổng diện tích 250.609,7 m2 (25 ha) với tổng mức đầu tư 340 tỷ đồng. Trong đó: Diện tích đất ở là 93.786 m2; diện tích đất dịch vụ, du lịch và giải trí là 35.669,6 m2; diện tích đất cây xanh 12.283 m2; diện tích đất giao thông 34.449 m2.

Dự án được thiết kế với loại hình đất nền biệt thự với số lượng 165 nền, diện tích từ 300 – 700 m2. Trong Khu biệt thự đồi Ngọc Tước 2, ứng với các lô đất là 11 mẫu nhà khác nhau được thiết đa dạng.

Tin bất động sản ngày 7/4: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định thủ tục chuyển đất quốc phòng sang giao thông rất khó khăn
Phối cảnh Khu biệt thự đồi Ngọc Tước 2.

Từ dự án Khu biệt thự đồi Ngọc Tước 2 sở hữu hệ thống tiện ích đầy đủ, trong bán kính 200 m với các tiện ích: Cụm du lịch resort, khách sạn, nhà hàng, TTTM Lotte Mart, khách sạn Pullman, trường THPT Vũng Tàu. Trong bán kính 1 km với các tiện ích: Sân golf Paradise, ngân hàng, bến xe Vũng Tàu, chợ Vũng Tàu, Điện máy Nguyễn Kim…

Chủ đầu tư dự án Khu biệt thự đồi Ngọc Tước 2 Vũng Tàu là Công ty Cổ phần Phát triển nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (Hodeco), được thành lập ngày 28/12/2001, đặt trụ sở tại số 36 Nguyễn Thái Học, phường 7, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cuối quý 4/2020, Công ty cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (HODECO) bắt đầu giới thiệu dự án Khu biệt thự Ngọc Tước giai đoạn 2 ra thị trường.

Các sản phẩm tại dự án Khu biệt thự đồi Ngọc Tước 2 được mở bán ra thị trường với mức giá từ 60 triệu đồng/m2.