Đề xuất bỏ depot Thường Tín, xây dựng 'siêu nhà ga' Ngọc Hồi

Theo TTXVN, Bộ Giao thông Vận tải từng nhiều lần đề xuất Hà Nội nghiên cứu xây dựng đường sắt tốc độ cao, đưa ga trung tâm ra ngoài vùng đô thị lõi, xây dựng ga Ngọc Hồi thành tổ hợp công nghiệp đường sắt quốc gia trong đó có đường sắt đô thị, đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Sau khi nghiên cứu, tổ chức hội thảo khoa học lấy ý kiến các chuyên gia, cùng Sở Quy hoạch kiến trúc và các nhà tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra rà soát các nội dung liên quan, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có báo cáo UBND thành phố Hà Nội về việc rà soát hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Về hướng tuyến qua địa phận Hà Nội, các bên thống nhất giữ nguyên phương án hướng tuyến đã được UBND thành phố Hà Nội thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải tháng 12-2018, phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô và đã được UBND tỉnh Hà Nam thống nhất.

Theo quy hoạch, dự kiến bố trí depot đầu tuyến tại huyện Thường Tín, cách ga Ngọc Hồi khoảng 3,6km về phía Nam, quy mô diện tích đất dự kiến 85 ha. Ga Ngọc Hồi được xây dựng trên diện tích khoảng 151,8 héc-ta trong tổng diện tích 171 ha quy hoạch với mục tiêu đảm bảo hoàn trả chức năng của ga Hà Nội và ga Giáp Bát. Dự án ga Ngọc Hồi đã được thực hiện từ năm 2009, đến nay đã giải phóng được khoảng 55 ha mặt bằng.

Phối cảnh nhà ga Ngọc Hồi theo quy hoạch lập năm 2018.
Phối cảnh nhà ga Ngọc Hồi theo quy hoạch lập năm 2018.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai, giám sát, đơn vị tư vấn thẩm tra đề xuất tư vấn thiết kế thống nhất nên mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi thành “siêu nhà ga”, từ đó có thể tích hợp nhà ga, depot – nơi lập tàu, tập kết tàu, thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa tàu và các tác nghiệp kỹ thuật khác của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao và hình thành trong tương lai tổ hợp công nghiệp đường sắt quốc gia.

UBND thành phố Hà Nội nhận thấy nội dung đề xuất là phù hợp, song sẽ tính toán thêm về diện tích đất cần bổ sung tại tổ hợp ga Ngọc Hồi làm cơ sở để Hà Nội rà soát, điều chỉnh các quy hoạch liên quan.

Vovgiaothong.vn thông tin, các cơ quan liên ngành Hà Nội thống nhất đề xuất bỏ vị trí depot tại huyện Thường tín (cách ga Ngọc Hồi khoảng 3,6km) và tích hợp depot này vào tổ hợp ga Ngọc Hồi để tăng diện tích phát triển đô thị hai bên Vành đai 4. Liên ngành cũng thống nhất với đề xuất của tư vấn thẩm tra, trên địa bàn thành phố Hà Nội xem xét bố trí một vị trí nhà ga dự phòng cho việc kết nối với sân bay thứ hai vùng Thủ đô trong tương lai.

Sau nhiều năm nghiên cứu, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đi qua 20 tỉnh, thành từ Hà Nội đến TP HCM, trong đó điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP HCM). Đây là tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, dài 1.545 km, dải tốc độ 180-225 km/h, chi phí đầu tư khoảng 64,8 tỉ đô la.

Hà Tĩnh trình thẩm định 11 khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam

Các địa phương có tuyến cao tốc Bắc – Nam đi qua ở Hà Tĩnh đã trình Sở Xây dựng thẩm định, phê duyệt hạ tầng kỹ thuật 11/30 vị trí tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng dự án.

Để phục vụ cho việc thi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 là Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng với tổng chiều dài 102,38 km, Hà Tĩnh cần phải bàn giao 902 ha đất các loại với gần 9.000 hộ dân bị ảnh hưởng (572 hộ tái định cư), cất bốc hơn 1.285 ngôi mộ (801 mộ di dời tới nghĩa trang mới), di dời 478,61 km đường dây điện cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật khác.

Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Anh Sơn cho hay: Tính tới thời điểm hiện tại, tỉnh đã kiểm đếm đạt 97,76%, phê duyệt phương án bồi thường 85,99%, đền bù và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đạt 81,3%. Tiến độ giải ngân nguồn vốn GPMB dự án là 736,95/767,17 tỷ đồng (đạt 96,06%).

Với mục tiêu bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam trong quý II/2023 theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ GTVT, Hà Tĩnh đang đẩy nhanh công tác đền bù GPMB, trong đó có việc xây dựng 26 khu tái định cư và 4 khu nghĩa trang để di dời các hộ dân và số mồ mả nằm trong phạm vi ảnh hưởng.

Trong tổng số 30 vị trí quy hoạch xây dựng khu tái định cư và nghĩa trang, UBND tỉnh đã chấp thuận quy hoạch 28 vị trí (26 khu tái định cư, 2 nghĩa trang), còn 2 khu nghĩa trang ở xã Thạch Đài (huyện Thạch Hà) và xã Trung Lộc (huyện Can Lộc) đang được thẩm định.

Ngay khi được chấp thuận quy hoạch, các địa phương có tuyến cao tốc đi qua cũng đã nhanh chóng khảo sát, lập quy hoạch xây dựng các khu tái định cư. Tới nay, đã có 11/30 vị trí tái định cư đã trình Sở Xây dựng thẩm định, phê duyệt hạ tầng kỹ thuật, gồm Đức Thọ, TX Kỳ Anh cùng 1 vị trí, huyện Can Lộc 4 vị trí và 5 vị trí ở huyện Kỳ Anh.

Thời điểm này, Hà Tĩnh đang yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn thành công tác kiểm đếm, tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân theo kế hoạch dự án.

Riêng việc xây dựng các khu tái định cư, các địa phương dự kiến sẽ khởi công xây dựng trong tháng 2 này và hoàn thành trong tháng 6/2023.

TP HCM rà soát lòng đường, vỉa hè đủ điều kiện thu phí

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM vừa có văn bản gửi UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện cùng các đơn vị có liên quan về việc rà soát, cung cấp danh mục các tuyến đường có lòng đường, vỉa hè đủ điều kiện tổ chức các hoạt động ngoài mục đích giao thông. Đây là nội dung phục vụ xây dựng đề án Thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố tại TP HCM.

Trước đó, ngày 15/11/2022, Sở GTVT đã có Tờ trình đến UBND TP HCM xem xét ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 74/2008/QĐ-UBND (gọi tắt là Quyết định 74) ngày 23/10/2008 của UBND TP HCM quy định về Quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP HCM.

Trong dự thảo có quy định nội dung về 7 trường hợp sử dụng tạm thời một phần hè phố phải đóng phí.

Cụ thể, gồm: Điểm tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa; Điểm bố trí các công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng có thu tiền sử dụng; Điểm lắp đặt các công trình tạm, các trụ quảng cáo tạm; Tổ chức các hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội); Điểm trông, giữ xe phục vụ hoạt động văn hóa; Điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình của hộ gia đình; Điểm trông giữ xe có thu phí.

Sở GTVT TPHCM yêu cầu các địa phương rà soát hiện trạng hạ tầng giao thông đường bộ để xây dựng đề án thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố. (Ảnh minh họa)
Sở GTVT TPHCM yêu cầu các địa phương rà soát hiện trạng hạ tầng giao thông đường bộ để xây dựng đề án thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố. Ảnh minh họa

Ngoài ra, còn có 3 trường hợp sử dụng tạm thời một phần lòng đường phải đóng phí gồm: Tổ chức các hoạt động văn hóa, Điểm trông, giữ xe ô tô phục vụ các hoạt động văn hóa có thu tiền sử dụng; Điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị; Bố trí điểm trông, giữ xe có thu phí.

Ngày 20/12/2022, UBND TP HCM có Phiếu chuyển số 74816 giao Sở Tư pháp hoàn chỉnh lại Báo cáo thẩm định Dự thảo thay thế Quyết định 74 để trình lại UBND TP xem xét.

Sở GTVT TP HCM cho biết, hiện nay sở đang rà soát hiện trạng hạ tầng giao thông đường bộ để xây dựng đề án Thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố (trên cơ sở dự thảo thay thế Quyết định số 74).

Để cơ sở xây dựng đề án Thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố phù hợp tình hình thực tiễn của địa phương, Sở GTVT TP HCM đề nghị các Ban Quản lý khu đô thị, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện rà soát trên địa bàn quản lý, cung cấp danh mục các tuyến đường dự kiến đáp ứng điều kiện để tổ chức các hoạt động sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố nêu trên, gửi về Sở GTVT trước ngày 10/2.

The Pine Hills: Dự án đất nền tại Lâm Đồng

The Pine Hills có vị trí nằm tại đường số 19, xã lộc An, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Dự án cách Quốc lộ 20 và trung tâm xã Lộc An chỉ 5 phút di chuyển, thuận tiện di chuyển đến các khu vực lân cận trong vùng.

The Pine Hills có diện tích hơn 30 ha, dự án đang được triển khai với phân khu Bibury Village hơn 1,1 ha. Dự án được thiết kế xây dựng với mô hình đất nền, cung cấp ra thị trường 58 sản phẩm, có diện tích trung bình từ 103 - 225 m2.

Phối cảnh dự án The Pine Hills Lâm Đồng
Phối cảnh dự án The Pine Hills Lâm Đồng.

Dự án được đầu tư hệ thống hạ tầng hoàn thiện với đường nội bộ rộng từ 6 - 8 m. Vỉa hè lót đá và trồng cây xanh cùng hệ thống đường điện âm cho dự án.

Từ The Pine Hills, cư dân có thể di chuyển đến các khu vực như: Cách trung tâm TP. Bảo Lộc 12 km, cách sân bay Liên Khương 70 km, cách Phan Thiết và Đà Lạt 100 km, cách TP. Hồ Chí Minh 140 km…

Dự án The Pine Hills Lâm Đồng được đầu tư và phát triển bởi Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Mega Holdings, được thành lập ngày 21/09/2016, đặt trụ sở tại 23 đường số 1, Khu dân cư Phú Hữu, phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

Các sản phẩm tại dự án The Pine Hills được mở bán với mức giá bán dự kiến ban đầu từ 8,5 – 13 triệu đồng/m2.