Sẽ đánh thuế chuyển quyền sử dụng đất theo bảng giá đất, không dựa vào hợp đồng

Sáng 19/6, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã gặp gỡ báo chí để thông tin quá trình xây dựng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang được Quốc hội xem xét và dự kiến sẽ thảo luận tại hội trường vào ngày 21/6 tới.

Ông Đào Trung Chính, Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết bản dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 (đang diễn ra) gồm 16 chương, 263 điều, trong đó tăng 5 mục (mục 3 Chương IV, mục 1 Chương VII; mục 1, 2, 3 chương XVI), bổ sung mới 40 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân. Tiếp thu ý kiến góp ý của Nhân dân, một số chương, mục, điều đã được chỉnh sửa, thay đổi cơ bản về cấu trúc và nội dung.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về phương pháp xác định giá đất khi thu hồi đất tại sao không đưa vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), ông Chính cho hay, cơ quan soạn thảo đã tiếp thu ý kiến này và đang nghiên cứu đưa phương pháp xác định giá đất vào luật nhưng không thể đưa hết được vì có những công thức rất chi tiết nếu đưa vào luật thì không phù hợp. Theo ông Chính, cơ quan soạn đang nghiên cứu đưa nội dung phương pháp vào và trường hợp nào dùng phương pháp nào.

“Ví dụ quy định việc thu thập thông tin, thẩm quyền quyết định hệ số giá đất còn công thức tính toán, chiết khấu… thì phải để cấp Nghị định hoặc Thông tư của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phù hợp hơn. Nếu đưa vào luật cứng quá thì sau này sửa luật sẽ rất khó khăn. Chính phủ thì cần linh hoạt để điều hành nên để Chính phủ hướng dẫn”, ông Chính nói.

Sẽ đánh thuế chuyển quyền sử dụng đất theo bảng giá đất, không dựa vào hợp đồng. Ảnh minh họa
Sẽ đánh thuế chuyển quyền sử dụng đất theo bảng giá đất, không dựa vào hợp đồng. Ảnh minh họa

Về cơ sở dữ liệu đất đai làm căn cứ đầu vào xác định giá đất, ông Chính cho biết, thời gian qua, đã xảy ra tình trạng giá trong hợp đồng chuyển nhượng cơ bản là thấp dù đóng thuế rồi. Nguyên nhân ở chỗ đánh thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất, tức là thuế thu đánh trên sự chênh lệch của lần mua trước so với lần bán sau. Nếu không chênh lệch thì đánh thuế theo phần trăm của giá đất trong bảng giá đất.

“Điều này khuyến khích người dân nói dối, người dân chỉ khai giá thấp chứ không tội gì khai cao. Chúng ta phải quy định giá đất sát giá thị trường và chúng tôi kiến nghị trong Dự thảo Luật này là sửa luật thuế thu nhập về chuyển quyền sử dụng đất là không đánh thuế thu nhập theo mức chênh lệch mà sử dụng luôn bảng giá này để đánh thuế. Điều này khuyến khích người dân khai báo đúng để có cơ sở dữ liệu đất đai và đánh thuế đúng, ở mức phù hợp”, ông Chính khẳng định.

Về vấn đề giá đất khi thu hồi, ông Chính cho biết, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã bỏ khung giá đất, ban hành bảng giá đất hàng năm do HĐND địa phương ban hành để sát với tình hình địa phương.

“Nói rằng, làm sao giá đất hài hòa giữa nhà nước, nhà đầu tư và người dân tôi cho rằng chưa đúng. Phải nói rằng, chính sách thu làm sao hài hòa mới đúng. Nếu ta ấn định giá thấp để thu hút đầu tư thì thu hồi sẽ bị khiếu kiện. Theo tôi, giá phải bám sát thị trường, còn khi thu và mức thu như thế nào để điều tiết hài hòa quyền lợi nhà nước, người dân và doanh là chính sách thu tiền sử dụng đất, thuê đất, thu thuế về sử dụng đất”, ông Chính nói.

Long An chấn chỉnh công tác đấu thầu sử dụng vốn ngân sách

Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út vừa ký văn bản yêu cầu các đơn vị, địa phương chấn chỉnh công tác đấu thầu sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Công văn chỉ rõ trong thời gian qua, hoạt động đấu thầu trên địa bàn tỉnh Long An cơ bản thực hiện tốt các quy định của pháp luật về đấu thầu, công tác đấu thầu có nhiều chuyển biến tích cực góp phần tiết kiệm ngân sách nhà nước, tăng tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả trong đấu thầu.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Tỷ lệ tiết kiệm chung trong đấu thầu chưa cao, các chủ đầu tư còn vi phạm trình tự, thủ tục thực hiện, nội dung và hình thức trong quá trình lựa chọn nhà thầu.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tăng cường hiệu quả công tác đấu thầu, hạn chế tiêu cực, vi phạm; các chủ đầu tư, bên mời thầu, các cơ quan, đơn vị thẩm định và quản lý công tác đấu thầu thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về đấu thầu, bảo đảm tổ chức lựa chọn nhà thầu hiệu quả, nhanh chóng theo đúng quy định.

Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định đăng tải thông tin về đấu thầu; về chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu; trong việc lập hồ sơ mời thầu, tuyệt đối không đưa ra các nội dung mang tính định hướng, tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu hoặc cản trở sự tham gia của nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh Long An vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Ảnh: HD
Công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh Long An vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Ảnh: HD

Cơ quan, đơn vị quản lý đấu thầu thường xuyên giám sát việc triển khai đấu thầu qua mạng tại các tổ chức, đơn vị trong phạm vi quản lý của mình; tăng cường tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên sâu về đấu thầu.

Cơ quan thanh tra, kiểm tra chú trọng việc theo dõi khắc phục các tồn tại sau các cuộc thanh tra, kiểm tra, đảm bảo thực hiện nghiêm túc những nội dung kết luận thanh tra, kiểm tra; có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp không thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra hoặc tiếp tục để xảy ra vi phạm. Ngoài ra, thường xuyên nắm bắt thông tin, phản ánh, kiến nghị về các hành vi tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu để kịp thời xác minh, xử lý.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An giao Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phổ biến, quán triệt đầy đủ, toàn diện các nội dung chỉ đạo tại văn bản này đến chủ đầu tư, bên mời thầu, đơn vị thẩm định, người có thẩm quyền của dự án/dự toán và cơ quan, tổ chức quản lý về đấu thầu tại địa phương thuộc địa bàn, lĩnh vực quản lý.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành đẩy mạnh việc thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động đấu thầu trên phạm vi toàn tỉnh, đặc biệt đối với việc lựa chọn nhà thầu qua mạng và các gói thầu có nhiều phản ánh, kiến nghị về hành vi tiêu cực.

Bên cạnh đó, tổng hợp, báo cáo và đề xuất với UBND tỉnh biện pháp xử lý đối với những đơn vị không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm các quy định pháp luật về đấu thầu theo thẩm quyền.

Hơn 8.500 hộ dân ở Thanh Hóa sẽ được hỗ trợ xây sửa nhà ở

Ngày 19/6, tin từ văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký quyết định phê duyệt đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo của địa phương. Đây là đề án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Cụ thể, đến hết tháng 5/2022, toàn tỉnh có 67.684 hộ nghèo, tăng 349 hộ so với đợt rà soát vào cuối năm 2021; hộ cận nghèo là 86.912 hộ, tăng 86 hộ. Trong đó, có tới 20.878 hộ không đảm bảo chất lượng về nhà ở; 19.058 hộ có nhà không đảm bảo về diện tích bình quân đầu người. Tình trạng nhà ở không được đảm bảo khiến cuộc sống của người dân không ổn định, đăc biệt là các hộ gia đình dân tộc thiểu số, hộ neo đơn, tàn tật..

UBND tỉnh Thanh Hóa đánh giá, với điều kiện nhà ở của các hộ nghèo, hộ cận nghèo tại 6 huyện nghèo hiện nay không đảm bảo để chống chịu khi có bão lớn, thiên tai bất thường, do đó tiềm ẩn nguy hiểm cho tính mạng và tài sản người dân.

Từ thực trạng trên, tỉnh Thanh Hóa ban hành đề án sửa chữa, xây mới nhà cho 8.517 hộ gia đình ở 6 huyện nghèo, gồm: Thường Xuân, Lang Chánh, Bá Thước, Quan Hóa, Quan Sơn và Mường Lát.

Bản Ché Lầu (thuộc xã Na Mèo, huyện Quan Sơn) là nơi còn nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo cần được hỗ trợ xây sửa nhà ở. Ảnh: Đại Đoàn Kết
Bản Ché Lầu (thuộc xã Na Mèo, huyện Quan Sơn) là nơi còn nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo cần được hỗ trợ xây sửa nhà ở. Ảnh: Đại Đoàn Kết

Trong đó, tỉnh Thanh Hóa sẽ hỗ trợ xây nhà ở mới cho 4.637 hộ; sửa chữa nhà cho 3.880 hộ. Tổng số tiền đầu tư hơn 263 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương. Trong năm 2023, tỉnh sẽ hỗ trợ xây mới và sửa nhà cho 40% số hộ; năm 2024 là 30% số hộ; năm 2025 là 30% số hộ còn lại.

Để thực hiện đề án có hiệu quả, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng nghiên cứu, tổ chức thiết kế mẫu nhà (tối thiểu 3 mẫu) và dự toán kinh phí, số lượng vật liệu xây dựng; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp thực hiện án phân bổ nguồn kinh phí cho đơn vị. Ngoài ra, Sở Tài chính sẽ xây dựng và phân bổ nguồn kinh phí, hướng dẫn quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí.

Đối với UBND 6 huyện có hộ dân được xây dựng và sửa chữa nhà, phải thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện, đảm bảo chính sách cho từng hộ, không để xảy ra thất thoát, tiêu cực. Đối với cấp xã, địa phương có hộ dân được xây mới và sửa nhà thực hiện việc nghiệm thu, xác nhận khối lượng hoàn thành của công trình.

Dự án đất nền Yên Trung Residence tại Bắc Ninh

Yên Trung Residence có vị trí tọa lạc tại mặt tiền đường DT295, xã Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Từ dự án có thể dễ dàng di chuyển đến nhiều địa điểm nổi bật trong tỉnh Bắc Ninh và thuận lợi kết nối sang Bắc Giang qua cầu Mai Đình cũng như tới các tỉnh thành lân cận.

Yên Trung Residence có tổng diện tích quy hoạch 12.613 m2, trong đó diện tích đất ở 5.837 m2, diện tích đất cây xanh 666 m2, diện tích đất giao thông 5.645 m2, phần còn lại dành cho đất hạ tầng kỹ thuật.

Dự án Yên Trung Residence được xây dựng với mô hình đất nền, bao gồm 72 lô đất chia làm 3 khu liền kề: Liền kề 1 có 27 lô, liền kề 2 có 31 lô, liền kề 3 có 14 lô. Diện tích các sản phẩm đa dạng từ 73,7 – 137,1 m2.

Phối cảnh dự án Yên Trung Residence.
Phối cảnh dự án Yên Trung Residence.

Tại dự án, cư dân được tiếp cận những tiện ích nội khu với trung tâm cây xanh cảnh quan, khu vui chơi trẻ em và sân tập, vườn dạo đi bộ, khu đỗ xe ô tô. Bên cạnh đó, từ dự án liên kết đến các tiện ích lân cận như: Liền kề trạm y tế xã Yên Trung, cách THCS Yên Trung 200 m, cách UBND xã Yên Trung 400 m, cách KCN Yên Phong 1,8 km, cách KCN Samsung Bắc Ninh 4 km, cách trung tâm thành phố Bắc Ninh 14 km…

Chủ đầu tư dự án Yên Trung Residence là Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Hùng Sơn, được thành lập ngày 19/02/2014, đặt trụ sở tại thôn Chính Trung, xã Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Các sản phẩm tại dự án được mở bán với mức giá tham khảo trên thị trường từ 18 – 21 triệu đồng/m2.