Bộ Xây dựng đề xuất bỏ quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư

Liên quan đến vấn đề sở hữu nhà chung cư có thời hạn, cơ quan này cho biết báo cáo thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Pháp luật đều đề nghị không quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư.

Trên cơ sở kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Xây dựng nhận thấy đây là vấn đề nhạy cảm, có tác động lớn đến xã hội và còn những ý kiến chưa thống nhất. Do đó, cơ quan này đề nghị Thủ tướng cho phép tiếp thu ý kiến là không quy định về sở hữu nhà chung cư có thời hạn trong dự thảo Luật Nhà ở (bỏ các Điều 25, 26 quy định về xác lập và chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư).

"Tuy nhiên, có bổ sung, làm rõ các nội dung về thời hạn sử dụng, các trường hợp phá dỡ nhà chung cư, làm rõ trách nhiệm các chủ thể có liên quan khi phá dỡ, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư để có cơ sở xử lý, giải quyết tháo gỡ các trường hợp đang gặp khó khăn, vướng mắc trên thực tế hiện nay", Bộ Xây dựng đề xuất.

Bộ Xây dựng đề xuất bỏ quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư Ảnh minh họa
Bộ Xây dựng đề xuất bỏ quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư. Ảnh minh họa

Trước đó, vào tháng 3/2023, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), trong đó đề xuất phương án quy định sở hữu nhà chung cư có thời hạn. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã không tán thành với đề xuất này.

Chiều 17/3, phát biểu kết luận phiên họp cho ý kiến về dự án Luật nhà ở (sửa đổi), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến góp ý về Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) tại phiên họp, ý kiến các cơ quan tổ chức, nhân dân, trong đó lưu ý không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư.

"Tuy nhiên cần có quy định cụ thể về việc Nhà nước có quyền quyết định, có trách nhiệm trong việc tổ chức di dời, sửa chữa, cải tạo với các nhà chung cư không còn an toàn để đảm bảo sức khỏe, an toàn của người dân", Phó Chủ tịch Quốc hội nói.

Báo cáo vụ khu đô thị STC Long Thành được 'miễn' xây dựng hạ tầng xã hội

Liên quan vụ khu đô thị STC Long Thành được miễn xây dựng hạ tầng xã hội, ông Đặng Minh Đức, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Đồng Nai, hôm 11/4, cho biết đã chỉ đạo các phòng chuyên môn rà soát hồ sơ để báo cáo UBND tỉnh trong tuần này.

Theo đó, phía Sở TN&MT sẽ rà soát để xem xét việc ban hành văn bản "miễn" xây dựng hạ tầng xã hội tại dự án Khu đô thị STC Long Thành có phù hợp với quyết định phê duyệt đấu giá quyền sử dụng đất của UBND tỉnh đối với khu đất hơn 234.000 m2 tại xã Bình Sơn và xã Lộc An hay không để báo cáo UBND tỉnh.

Với những nội dung thuộc thẩm quyền UBND tỉnh quyết định, trong trường hợp quá trình thực hiện có vướng mắc, khó khăn hay có ý kiến của các sở, ngành hoặc của nhà đầu tư thì đều phải tổng hợp báo cáo xin ý kiến UBND tỉnh.

Trước đó, Sở TN&MT Đồng Nai có văn bản cho phép Công ty cổ phần bất động sản STC Golden Land (chủ đầu tư Khu đô thị STC Long Thành) không phải xây dựng các hạ tầng xã hội gồm trường học, y tế, hành chính - văn hóa với tổng diện tích gần 12.000 m2.

Dự án khu đô thị STC Long Thành có vị trí rất đắc địa, nằm mặt tiền đường tỉnh 769 và ngay cạnh khu tái định cư sân bay Long Thành (khu dân cư Lộc An - Bình Sơn).
Dự án khu đô thị STC Long Thành có vị trí rất đắc địa, nằm mặt tiền đường tỉnh 769 và ngay cạnh khu tái định cư sân bay Long Thành (khu dân cư Lộc An - Bình Sơn). Ảnh: Lao Động

Điều đáng nói, vào năm 2020, UBND tỉnh Đồng Nai công nhận Công ty cổ phần bất động sản STC Golden Land trúng đấu giá quyền sử dụng đất với giá hơn 1.600 tỉ đồng trên diện tích 234.000 m2 tại xã Lộc An và Bình Sơn thuộc huyện Long Thành.

Trong quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Quốc Hùng (ký tháng 12/2020) có ghi rõ: "Đơn vị trúng đấu giá có trách nhiệm xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của dự án theo đúng quy hoạch chi tiết. Sau khi hoàn thành thì có trách nhiệm bàn giao cho UBND huyện Long Thành để quản lý, sử dụng".

Tiếp đó, tháng 5/2021, Sở TN&MT Đồng Nai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty STC Golden Land, trong đó cũng ghi rõ: "Công ty STC Golden Land có trách nhiệm xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của dự án theo đúng quy hoạch chi tiết. Công ty có trách nhiệm bàn giao cho UBND huyện Long Thành để quản lý, sử dụng".

Theo quy hoạch, dự án có tổng cộng 1.083 lô đất, trong đó nhà liền kế phố là 263, nhà liền kế vườn là 789 và 31 biệt thự song lập.

Hà Nội: Tháo gỡ khó khăn với các dự án đường cao tốc và bất động sản

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung tháo gỡ vướng mắc về đất đai, vật liệu xây dựng để triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc và bất động sản, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao các sở, ban, ngành; Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã căn cứ tình hình thực tiễn trên địa bàn, chủ động các giải pháp góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc.

Trọng tâm là Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô và các dự án đầu tư bất động sản tại Hà Nội.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội giao Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở Xây dựng, Tài chính, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố; Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan nghiên cứu, tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp về khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án đường bộ cao tốc. Đặc biệt, đẩy nhanh việc xác định giá đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với các dự án đầu tư bất động sản.

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng yêu cầu Sở Xây dựng Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở Kế hoạch và Đầu tư, Quy hoạch-Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường; Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã và các đơn vị nghiên cứu, tổ chức triển khai đồng bộ nhóm giải pháp để đẩy nhanh việc xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở lưu trú cho công nhân.

Các sở, ban, ngành và Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với đơn vị được thành phố giao chủ trì, chủ đầu tư các dự án khẩn trương triển khai các thủ tục, công việc có liên quan, góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án đường bộ cao tốc và tạo điều kiện thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững.

Mọi khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện cần kịp thời tham mưu, đề xuất, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội xem xét, tháo gỡ.

Cũng trong đầu tháng Tư/2023, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11 tháng 3 năm 2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã làm việc với nhiều quận huyện về việc kiểm tra, rà soát và xử lý 700 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn.

Thành phố kiên quyết thu hồi, chấm dứt và hỗ trợ thu hồi các dự án chậm triển khai, không để tình trạng chây ỳ, kéo dài và coi đây là việc làm thường xuyên, định kỳ hàng năm. Với các dự án đầy đủ thủ tục thì cho triển khai ngay theo phân kỳ và từng bước.

"Thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, nhưng cũng quyết liệt thu hồi ngay các dự án chậm triển khai. Dù dự án quan trọng đến đâu cũng không để tổn hại đến lợi ích của người dân," Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các sở rà soát hồ sơ từng dự án, đưa ra kết luận thanh tra của từng dự án, hoàn thành trong tháng Tư này. Thành phố sẽ tiếp tục họp liên quan đến nội dung này trong đầu tháng Năm tới.

Quảng Trị tạm dừng đầu tư dự án nhiệt điện hơn 55.000 tỷ đồng

Ngày 11/4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với Công ty Điện lực Quốc tế Thái Lan (EGATi) về dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị có công suất 1.200 MW được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đồng ý cho EGATi đầu tư tại Văn bản số 6637 ngày 12/8/2013. Dự án có tổng mức vốn đầu tư là hơn 55.000 tỷ đồng (tương đương 2,51 tỷ USD). Tỉnh Quảng Trị cũng xác định đây là một trong những dự án động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Tuy nhiên, đến hiện tại dự án vẫn chưa thể triển khai.

Phó Chủ tịch Điều hành cấp cao, Quyền Tổng Giám đốc EGATi Bundit Umpornsrisupap cho biết, vào tháng 10/2022 vừa qua, trong khuôn khổ Diễn đàn Năng lượng Việt Nam – Thái Lan lần thứ 2 tổ chức tại Thái Lan, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng Thái Lan đã có cuộc họp song phương về tương lai của Dự án nhiệt điện than Quảng Trị do Công ty Điện lực quốc tế Thái Lan (EGATi) làm chủ đầu tư tại Khu kinh tế Đông Nam có công suất 1320 MW.

Từ những yếu tố khác nhau đến việc thực hiện các cam kết giảm thải phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050 của Chính phủ 2 nước, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Thái Lan đã xác nhận dừng phát triển dự án và sẽ có văn bản chính thức gửi Bộ Công thương Việt Nam và tỉnh Quảng Trị.

Quảng Trị: Tạm dừng đầu tư dự án nhiệt điện hơn 55.000 tỷ đồng.
Quảng Trị tạm dừng đầu tư dự án nhiệt điện hơn 55.000 tỷ đồng.

Theo thông tin được đăng tải trên báo điện tử của Bộ Công Thương ngày 11/4, tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đề nghị phía chủ đầu tư sớm thống nhất các giải pháp tháo gỡ nhằm tránh thiệt hại cho cả nhà đầu tư và địa phương. Trong đó, sớm có biên bản xác nhận giữa 2 bên về những nội dung công việc mà tỉnh đã triển khai thực hiện như giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư… trước khi nhà đầu tư gửi văn bản đến Chính phủ Việt Nam và Bộ Công Thương về việc tạm dừng dự án.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị EGATi sớm có văn bản thể hiện quan điểm chính thức về việc chấm dứt triển khai dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị. Về phía địa phương, sẽ có văn bản gửi Bộ Công Thương về việc thống nhất dừng triển khai dự án và mong muốn thời gian tới tiếp tục nhận được sự hợp tác của công ty trong đầu tư, xây dựng các dự án về năng lượng.

Từ những ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, phía EGATi đồng ý thảo luận để có hướng tháo gỡ trong thời gian tới và tích cực hoàn thiện các thủ tục và sớm có văn bản trả lời. Lãnh đạo EGATi cũng bày tỏ việc dừng dự án là điều không mong muốn, kỳ vọng thời gian tới, sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Quảng Trị để triển khai những dự án khác, mang hiệu quả song phương cho cả 2 bên.