Hà Nội đốc thúc sở, ngành trả đất cho 5.700 hộ dân huyện Mê Linh

Ngày 9/3, ông Nguyễn Trọng Đông, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, yêu cầu các Sở Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Quy hoạch và Kiến trúc, Tư pháp, Tài chính… giải quyết tồn tại, vướng mắc về giao đất dân cư dịch vụ trên địa bàn huyện Mê Linh.

Theo đó, UBND TP Hà Nội đồng ý về chủ trương giải quyết, tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc về giao đất dịch vụ trên địa bàn huyện Mê Linh, theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường.

TP Hà Nội đề nghị đơn vị liên quan ban hành kế hoạch chi tiết tổ chức giải quyết tồn tại vướng mắc về giao đất dịch vụ cho 5.700 hộ dân theo đúng quy định pháp luật và ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, UBND huyện Mê Linh chủ động xin ý kiến hướng dẫn của các sở, ngành.

Trước đó, ngày 6/1, Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản gửi UBND TP Hà Nội về việc giải quyết vướng mắc về giao đất dịch vụ trên địa bàn huyện Mê Linh.

Huyện Mê Linh đang phối hợp với các cấp, ngành giao đất dịch vụ cho hơn 5.700 hộ dân. Ảnh: Vietnamnet.vn
Huyện Mê Linh đang phối hợp với các cấp, ngành giao đất dịch vụ cho hơn 5.700 hộ dân. Ảnh: Vietnamnet.vn

Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng ý với đề xuất hỗ trợ giao đất dịch vụ cho hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp thu hồi trên địa bàn huyện Mê Linh của UBND TP Hà Nội.

Cơ quan này đề nghị TP Hà Nội chỉ đạo tổ chức kiểm tra, rà soát từng trường hợp cụ thể, bảo đảm tính chính xác của các thông tin, số liệu, thực hiện việc hỗ trợ giao đất dịch vụ cho các hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp thu hồi bảo đảm hài hòa lợi ích hợp pháp của nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị Hà Nội bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch, công bằng với các hộ có đất nông nghiệp thu hồi tương tự của tỉnh Vĩnh Phúc, tránh phát sinh khiếu nại, khiếu kiện và không để xảy ra thất thoát ngân sách nhà nước.

Theo báo cáo của UBND huyện Mê Linh, giai đoạn từ ngày 1/1/1997 đến trước ngày 1/8/2008, tổng số hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Mê Linh bị thu hồi trên 30% đất nông nghiệp là hơn 6.400 hộ, tương ứng hơn 28 ha đất dịch vụ. Trong đó, đã có 715 hộ được giao tổng diện tích 3,8ha; còn lại hơn 5.700 hộ gia đình, cá nhân tương ứng hơn 24ha chưa được giao.

Hiện nay, huyện Mê Linh đã xác định bố trí đủ quỹ đất để sẵn sàng giao cho hơn 5.700 hộ gia đình sau khi các thủ tục liên quan được hoàn tất.

Nhiều địa phương chậm công khai bảng giá đất trên môi trường điện tử

Ngày 9/3 tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam và Trung tâm Thúc đẩy giáo dục và Nâng cao năng lực phụ nữ (CEPEW) phối hợp tổ chức tọa đàm chuyên đề “Đánh giá vòng 2 việc công khai thông tin kế hoạch sử dụng đất cấp huyện và bảng giá đất cấp tỉnh trên môi trường điện tử năm 2022”.

Nghiên cứu vòng 2 được thực hiện từ tháng 10/2022 đến tháng 02/2023 thông qua rà soát cổng thông tin điện tử của 63 tỉnh, thành phố và 705 quận, huyện, thị xã trên toàn quốc.

Theo báo cáo tại tọa đàm, so sánh với kết quả năm 2021, năm 2022 đã có sự cải thiện trong việc công khai thông tin trên môi trường điện tử nhưng chưa đáng kể.

Tính đến ngày 6/10/2022, có 41/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (chiếm 65%) đăng tải công khai bảng giá đất trên cổng thông tin điện tử, tăng 22,2% so với năm 2021. Tuy nhiên, tài liệu ở một số cổng thông tin điện tử được lưu dưới dạng nén và thiếu tính hệ thống, dẫn tới khó khăn cho người sử dụng muốn tìm kiếm thông tin.

Nhiều địa phương chậm công khai bảng giá đất trên môi trường điện tử. Ảnh minh họa
Nhiều địa phương chậm công khai bảng giá đất trên môi trường điện tử. Ảnh minh họa

Về việc công khai kế hoạch sử dụng đất cấp huyện có 389 huyện (55,2%) đã thực hiện. Trong đó có 19 đơn vị ban hành đúng thời hạn, chỉ chiếm 4,9%. So với năm 2021, số huyện thực hiện công khai kế hoạch sử dụng đất tăng nhẹ (khoảng 7%). 345 (gần 49%) UBND cấp huyện thực hiện công khai quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021 - 2030. Trong đó, 105 cơ quan công khai đúng thời hạn. Song song đó, tỉ lệ cơ quan Nhà nước cấp huyện không phản hồi yêu cầu cung cấp thông tin của công dân vẫn ở mức cao.

Lý giải nguyên nhân các địa phương ít công khai bảng giá đất, quy hoạch sử dụng đất, bà Hoàng Thị Vân Anh - Nguyên vụ trưởng Vụ Pháp chế, Tổng cục đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, dù trong luật đất đai hiện hành có quy định nhưng nhận thức về vai trò, vị trí của việc công khai thông tin của địa phương vẫn chưa tốt. Khi có hành vi vi phạm lại xử lý chưa triệt để, ít có tính răn đe, chậm xử lý hoặc chưa xử lý đúng.

Nguyên nhân của việc công bố tài liệu không đầy đủ, phông chữ không chuẩn mực... là bởi chưa có quy định đầy đủ về công bố công khai thông tin, việc công khai mang tính hình thức, gây khó khăn cho người có nhu cầu tiếp cận.

Tại tọa đàm, các diễn giả đề xuất để thúc đẩy việc công khai thông tin đất đai của các cơ quan Nhà nước cần xây dựng, hoàn thiện và đồng bộ hóa các quy định pháp luật và chính sách liên quan.

Cụ thể, bà Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Thúc đẩy giáo dục và Nâng cao năng lực phụ nữ khuyến nghị, cần bổ sung thủ tục cung cấp thông tin theo yêu cầu quy định trong Luật Tiếp cận thông tin 2016 vào bộ thủ tục hành chính hiện hành. Đồng thời, tiếp tục triển khai tuyên truyền, phổ biến và tập huấn về Luật Tiếp cận thông tin và Nghị định số 13/2018 hướng dẫn thi hành Luật Tiếp cận thông tin tới tất cả cán bộ, công chức thuộc khối cơ quan nhà nước và người dân.

Bình Định thu hút thêm dự án sản xuất quy mô gần 1.000 tỷ đồng

Ngày 9/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng vừa ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư dự án nhà máy sản xuất và chế biến gỗ Tekcom Central và nhà đầu tư là Công ty CP Tekcom Central.

Nhà máy sản xuất và chế biến gỗ Tekcom Central sẽ sản xuất gỗ dán, gỗ lạng, gỗ xẻ, ván ép, ván mỏng khác, ván lót sàn với công suất 34.617m3 ván ép lót sàn/năm, 84.203m3 ván ép nội thất/năm, 28.068m3 ván ép xây dựng/năm.

Bình Định thu hút thêm dự án sản xuất quy mô gần 1.000 tỷ đồng. Ảnh: Kinh tế Đô thị
Bình Định thu hút thêm dự án sản xuất quy mô gần 1.000 tỷ đồng. Ảnh: Kinh tế Đô thị

Nhà máy rộng hơn 12ha đặt tại thôn Thanh Long và thôn Long Thành, xã Phước Mỹ, TP Quy Nhơn, Bình Định. Dự án có tổng vốn đầu tư 980 tỷ đồng, trong đó, vốn góp của nhà đầu tư để thực hiện dự án là 300 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 30,6% tổng vốn đầu tư; vốn huy động từ tổ chức tín dụng 680 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 69,4% tổng vốn đầu tư.

UBND tỉnh Bình Định cho biết, thời gian hoạt động của dự án là 50 năm. Về tiến độ, từ quý I/2023 đến quý II/2023 dự án sẽ hoàn thành các thủ tục đầu tư, đất đai, cấp phép xây dựng. Quý III/2023 sẽ triển khai xây dựng các hạng mục công trình của nhà máy theo giấy phép xây dựng. Dự kiến quý IV/2025 hoàn thành dự án và đi vào hoạt động từ quý I/2026.

Theo ông Nguyễn Bay, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Bình Định, dự án nhà máy sản xuất và chế biến gỗ Tekcom Central là dự án sản xuất quy mô lớn nhất thu hút được từ đầu năm 2023 đến nay. Dự án được kỳ vọng sẽ giải quyết một lượng lớn lao động địa phương đi vào hoạt động.

Dự án khu du lịch sinh thái DIC Star Wonder World tại Hà Nam

DIC Star Wonder World Hà Nam có vị trí tọa lạc tại địa phận thị trấn Ba Sao và xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Dự án nằm ngay cạnh tuyến đường Quốc lộ 21A, nối liền 2 tỉnh Hà Nam và Hòa Bình, cách trung tâm thành phố Phủ Lý chỉ khoảng 20 km.

DIC Star Wonder World Hà Nam có tổng diện tích quy hoạch lên đến 316,3 ha, được thiết kế thành điểm du lịch sinh thái và vui chơi giải trí với các phân khu chức năng bao gồm: Khu khách sạn biệt thự nghỉ dưỡng khu sinh thái ven hồ và khu nghỉ dưỡng núi. Tổng mức đầu tư cho dự án là 2.488 tỷ đồng.

Dự án được phân thành 2 khu với diện tích dành cho điểm du lịch sinh thái và vui chơi giải trí hồ Ba Hang là 307 ha và khu dịch vụ sinh thái phía Tây 9,3 ha.

Điểm du lịch sinh thái và vui chơi giải trí hồ Ba Hang được phân làm 2 khu vực phía Đông và phía Tây hồ Ba Hang.

- Khu vực phía Tây hồ Ba Hang được bố trí với khu dịch vụ, biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn và khu vực cây xanh. Trong đó: Khu nhà ở biệt thự với 239 lô diện tích từ 269,5 – 905,6 m2, chiều cao xây dựng từ 1 – 3 tầng; khu khách sạn cao cấp với 2 lô đất, tầng cao trung bình 5 tầng (không quá 10 tầng).

- Khu vực phía Đông hồ Ba Hang (khu nghỉ dưỡng núi) hình thành các nhóm nhà độc lập. Sở hữu khu biệt thự nghỉ dưỡng, resort với 129 lô có diện tích từ 555,8 – 1.158,9 m2 được xây dựng cao từ 1 – 2 tầng.

Khu dịch vụ sinh thái phía Tây, nằm tiếp giáp với sân golf Kim Bảng. Được thiết kế với các tuyến giao thông, hành lang và mặt nước cùng hệ thống hạ tầng phù hợp với điều kiện tự nhiên của đồi núi.

DIC Star Wonder World Hà Nam
Phói cảnh dự án DIC Star Wonder World Hà Nam.

Chủ đầu tư dự án DIC Star Wonder World Hà Nam là Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát Triển Xây dựng (DIC Corp) được thành lập vào ngày 26/05/1990. Đây là doanh nghiệp phát triển trong lĩnh vực đầu tư bất động sản với hàng loạt dự án như: DIC Chí Linh City, DIC Lantana City Hà Nam, DIC Victory Hà Nam, DIC Harmony City Hiệp Phước…

Theo tìm hiểu được biết dự án DIC Star Wonder World Hà Nam có tên pháp lý là Điểm du lịch sinh thái và vui chơi giải trí hồ Ba Hang, huyện Kim Bảng. Được UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tại quyết định số 2218/QĐ-UBND ngày 28/11/2018.

Ban đầu dự án thuộc về Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Xây dựng Hà Nam (DIC Hà Nam). Doanh nghiệp này được thành lập với mục đích thực hiện đầu tư 2 dự án: Dự án khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí hồ Ba Hang (tại huyện Kim Bảng) và dự án Cảng thông quan nội địa và dịch vụ công nghiệp Thanh Liêm (tại huyện Thanh Liêm).

DIC Hà Nam được thành lập năm 2008 với vốn điều lệ 100 tỷ đồng bao gồm 5 cổ đông sáng lập, trong đó DIC Corp đăng ký góp 87,5 triệu đồng, chiếm 87,5% vốn điều lệ.

Đến ngày 31/12/2020, DIC Corp cho biết đã hoàn tất mua lại cổ phần của các cổ đông hiện hữu tại DIC Hà Nam. Theo đó, DIC Corp sẽ kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của DIC Hà Nam sau khi hoàn tất sáp nhập.

Dự án DIC Star Wonder World Hà Nam sớm được triển khai và ra mắt thị trường trong thời gian tới.