Với chiến thắng ghế Chủ tịch LDP, ông Fumio Kishida tới đây sẽ trở thành thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản. Chính trị gia 64 tuổi sẽ chính thức được bầu làm thủ tướng trong một phiên họp quốc hội sắp tới. Cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng dự kiến sẽ diễn ra vào thứ Hai tuần tới (ngày 4/10) và tân thủ tướng Nhật Bản sẽ lập ra một nội các mới ngay trong ngày.

Theo thông tin, cựu Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida chỉ nhận được sự ủng hộ vừa phải từ phía công chúng và không mấy nổi bật. Chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu này là may mắn lần thứ 2 đối với ông Kishida, sau khi để thua ông Suga trong cuộc đua năm 2020.

Cựu ngoại trưởng Fumio Kishima là ai?

Kishida Fumio là một chính trị gia người Nhật Bản hiện đang giữ chức Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do. Ông là đảng viên Đảng Dân chủ Tự do trong Quốc hội Nhật Bản, thuộc Chúng Nghị viện (Hạ nghị viện Nhật Bản). Ông từng giữ chức Quốc vụ khanh Okinawa và Lãnh thổ phương Bắc sự vụ, chính sách khoa học và công nghệ, chính sách chất lượng sống và cải cách quy định, sau đó là Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản (tháng 12/2012).

Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida sẽ trở thành tân thủ tướng của Nhật là ai?
Ông Fumio Kishida - Cựu Ngoại trưởng Nhật Bản tới đây sẽ trở thành thủ tướng thứ 100 của Nhật

Tiểu sử

Ông Fumio Kishida sinh ngày 29/7/1957 trong một gia đình từng tham chính tại Minami. Cha và ông nội đều là dân biểu trong Quốc hội. Gia đình Kishida cũng có họ với Thủ tướng Miyazawa Kiichi. Ông tốt nghiệp ngành Luật tại Đại học Waseda năm 1982. Ông từng làm việc tại Ngân hàng Tín dụng dài hạn Nhật Bản và làm thư ký cho một dân biểu trong Quốc hội Nhật Bản.

Sự nghiệp

Tháng 7/1993, ông Fumio Kishida đắc cử vào Chúng Nghị chín kỳ, làm dân biểu đại diện Đơn vị bầu cử số 1, Hiroshima. Ông giữ chức Chủ tịch Ủy ban Sự vụ Quốc hội của Đảng Dân chủ Tự do cho đến tháng 9/2012. Trong Đảng Dân chủ Tự do, ông là nhân vật gần gũi với chính trị gia Koga Makoto. Tháng 10/2012, Kishida nắm quyền kiểm soát phe của Koga. Đảng vụ gần đây nhất Kishida được giao phó là chủ tịch các văn phòng phục hưng kinh tế Nhật Bản.

Sự nghiệp bộ trưởng của ông Kishida bắt đầu khi ông là Quốc vụ khanh Các vấn đề Okinawa từ năm 2007.

Đến năm 2008, lần đầu là trong nội các của Abe Shinzo, sau đó là trong nội các của Fukuda Yasuo. Sau đó, ông được bổ nhiệm làm Quốc vụ khanh Các vấn đề Người tiêu dụng và An toàn thực phẩm trong nội các Fukuda vào năm 2008. Ông Fumio Kishida cũng từng là Quốc vụ khanh Khoa học và Công nghệ trong nội các Fukuda.

Ngày 26/12/2012, ông trở thành Bộ trưởng Bộ Ngoại giao trong nội các của Thủ tướng Abe.

Ông Kishida từng là người phụ trách chính sách của LDP, ngoại trưởng từ năm 2012 đến năm 2017. Khi làm ngoại trưởng, ông đã đàm phán nhiều hiệp ước với Nga và Hàn Quốc. Ông từng gọi việc huỷ bỏ vũ khí hạt nhân là “công việc cả đời của tôi”. Năm 2016, ông từng giúp đưa Tổng thống Mỹ thời đó là Barack Obama tới thăm Hiroshima.

Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida sẽ trở thành tân thủ tướng của Nhật là ai?
Ông Fumio Kishida trên cương vị Chủ tịch LDP và Tân Thủ tướng Nhật Bản sẽ đối mặt với những chương trình nghị sự dày đặc và những nhiệm vụ quan trọng

Chặng đường mới của ông Fumio Kishida ở cương vị Tân Thủ tướng Nhật Bản

Ông Fumio Kishida sẽ giữ chức vụ Chủ tịch LDP cho đến cuối tháng 9/2024 và tới đây sẽ chính thức được bầu làm thủ tướng trong một phiên họp quốc hội diễn ra ngày 4/10. Sau khi chính thức trở thành Thủ tướng kế nhiệm ông Suga, ông Kishida trên cương vị Chủ tịch LDP và tân Thủ tướng sẽ đối mặt với những chương trình nghị sự dày đặc.

Nhiệm vụ đầu tiên của ông trên cương vị thủ tướng Nhật Bản sẽ là dẫn dắt LDP giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới diễn ra vào cuối tháng 11 và cuộc bầu cử Thượng viện vào năm tới. Ngoài ra, ông Kishida cam kết chi tiêu mạnh tay cho các biện pháp kích thích kinh tế trong khi cam kết giải quyết tình trạng bất bình đẳng về thu nhập và tránh xa nền kinh tế tự do mới, vốn thống trị chính trường Nhật trong hai thập niên qua. Ông cũng ủng hộ việc chính phủ chi tiêu mạnh tay hàng trăm tỷ USD để đưa nền kinh tế Nhật Bản thoát khỏi tình trạng ảm đạm do các biện pháp hạn chế sự lây lan của Covid-19.

Bên cạnh đó, dư luận sẽ chờ đợi xem ông Kishida hiện thực hóa những cam kết chính sách như thế nào, trong đó có việc giảm khoảng cách về thu nhập của người lao động, tái phân bổ phúc lợi xã hội và củng cố các chính sách kinh tế định hướng thị trướng, vốn là chủ trương chính trong chính sách kinh tế của cựu Thủ tướng Shinzo Abe.

Về mặt trận đối ngoại, nhiều khả năng sẽ không có thay đổi lớn. Là nhà lãnh đạo lâu năm của đảng LDP, dự kiến ông Kishida sẽ tiếp tục đường hướng đối ngoại của Nhật Bản như dưới thời hai Thủ tướng Abe và Suga, trong đó trọng tâm là nhấn mạnh liên minh Nhật Bản - Mỹ và cam kết vì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, đồng thời tăng cường quan hệ đối tác với các thành viên nhóm Bộ Tứ Kim cương.

Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida sẽ trở thành tân thủ tướng của Nhật là ai?
Bốn ứng viên tranh cử gồm (từ trái sang phải): Bộ trưởng Vắc-xin Taro Kono, Cựu ngoại trưởng Fumio Kishida, cựu Bộ trưởng Nội vụ Sanae Takaichi và chính trị gia Seiko Noda

Ngày 29/9, với 257 phiếu ủng hộ, cựu Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã đánh bại “Bộ trưởng vaccine” Taro Kono trong cuộc bỏ phiếu vòng 2 bầu lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP) của Nhật Bản diễn ra vừa qua.

Có 4 ứng viên chạy đua vào ghế lãnh đạo LDP, gồm: Bộ trưởng Bộ trưởng Cải cách hành chính kiêm phụ trách vấn đề vắc xin Taro Kono, 58 tuổi; cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida, 64 tuổi; cựu Bộ trưởng Nội vụ Sanae Takaichi, 60 tuổi và chính trị gia Seiko Noda, 61 tuổi.

Trong vòng bỏ phiếu đầu tiên, ông Kishida giành 256 phiếu bầu, chỉ nhiều hơn Bộ trưởng Cải cách Taro Kono một phiếu (255 phiếu) và vượt xa hai nữ ứng viên còn lại. Do hai ứng viên dẫn đầu không có ai chiếm số phiếu quá bán trong tổng số 764 phiếu, nên ông Kono và Kishida tiếp tục cạnh tranh trong vòng bỏ phiếu thứ hai. Ở vòng bỏ phiếu thứ hai, trong số 427 phiếu bầu hợp lệ, ông Kishida giành được 257 phiếu bầu, đánh bại Bộ trưởng Cải cách Hành chính Taro Kono, người giành được 170 phiếu.

Chiến thắng này mở đường để ông Kishida trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản, kế nhiệm Thủ tướng Suga Yoshihide. Hồi đầu tháng này, Thủ tướng Suga Yoshihide đã tuyên bố không tranh cử vào vị trí lãnh đạo đảng LDP, chỉ sau một năm lên nắm quyền.