Dùng chất ma tuý kích thích người dùng thuốc lá điện tử

Vấn nạn thuốc lá điện tử chứa ma tuý tiềm ẩn nhiều hệ luỵ khôn lường cho bản thân người dùng và xã hội.

Ban đầu, các đối tượng cho người dùng dùng thử như thuốc lá điện tử thông thường. Trong đó, các đối tượng đã phun, tẩm các hóa chất thuộc nhóm chất cần sa tổng hợp, chất gây ảo giác, kích thích cho người dùng thuốc lá điện tử. Đến khi người dùng đã bị lệ thuộc, có nhu cầu sử dụng thường xuyên, các đối tượng sẽ bán với giá thành cao hơn.

Thuốc lá điện tử 'biến tướng', liên tiếp bị phát hiện chứa ma túy
Thuốc lá điện tử trên thị trường có nhiều mẫu mã khác nhau. (Ảnh minh hoạ)

Theo thông tin từ Đài truyền hình Việt Nam, “bên trong một máy thuốc lá điện tử có 3 bộ phận gồm pin, buồng đốt và bông chống cháy. Vị trí bông chống cháy để tinh dầu chính là nơi các đối tượng tẩm ma túy vào. Những lọ tinh dầu thuốc lá điện tử được xét nghiệm và khẳng định có ma túy. Hai vụ bán tinh dầu chứa ma túy vừa bị phát hiện tại Hà Nội. Đối tượng đã bán ngay ở các cổng trường cấp 2, cấp 3.

Thị trường mua bán thuốc lá điện tử tràn lan và công khai trên mạng xã hội. Các đối tượng ẩn danh, tài khoản rác, thuê người giao hàng là xe ôm công nghệ. Theo các trinh sát, bao bì thuốc lá điện tử có ma túy thường có hình kỳ quái, ác quỷ.

Hiện đã xuất hiện tình trạng sản xuất điều chế ma túy ngay trong nước. Theo lực lượng công an, ma túy tổng hợp khi được sản xuất với nhiều công thức khác nhau sẽ ra các chất ma túy khác nhau và mức độc hại càng ngày càng tăng.”

Thực trạng ngày càng phức tạp

Đáng nói, nhu cầu sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng gia tăng trong xã hội, người dùng thường là người trẻ, thậm chí trẻ em. Việc buôn bán các loại thuốc lá điện tử vẫn được thực hiện công khai, tràn lan, thiếu kiểm soát trên Internet, mạng xã hội.

Các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương đã nhiều lần cảnh báo về hệ luỵ của việc sử dụng thuốc lá điện tử, thậm chí còn có đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới.

Thuốc lá điện tử 'biến tướng', liên tiếp bị phát hiện chứa ma túy
Thuốc lá điện tử được bán công khai, tràn lan trên Internet. (Ảnh chụp màn hình)

Cụ thể, theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, năm 2015 tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử mới chỉ là 0,2%, thì đến năm 2019, Điều tra sức khoẻ học sinh toàn cầu của WHO tại 21 tỉnh, thành phố của Việt Nam cho thấy có đến 2,6% học sinh trong độ tuổi từ 13-17 hút thuốc lá điện tử, tỉ lệ này ở học sinh thành thị là 3,4%. Thực tế cho thấy, tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng.

Riêng tại Hà Nội, nghiên cứu của Viện Chiến lược và chính sách y tế (Bộ Y tế) cho thấy, tỉ lệ thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử gia tăng, trong đó học sinh lớp 8-12 là 8,35%, lớp 10-12 là 12,6%; với nữ là 4,8%, nam là 12,4%.

Trước thực trạng đó, cuối năm 2022, Bộ Y tế đã đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Nguyên nhân chính là bởi đây đều là các sản phẩm có hại cho sức khoẻ, nguy hiểm như thuốc lá điếu. Thêm vào đó, hiện thuốc lá điện tử còn bị biến tướng, là cơ hội để các đối tượng tẩm chất ma tuý, gây hệ quả khôn lường cho xã hội.

Trong thời gian qua, không chỉ tại Hà Nội mà lực lượng công an tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, đơn cử Hải Phòng, Ninh Bình, Phú Thọ, Cao Bằng, … đều phát hiện những vụ việc các đối tượng sử dụng chất ma tuý pha vào các loại tinh dầu của thuốc lá điện tử.

Hệ luỵ khôn lường, thủ đoạn ngày càng tinh vi

Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin dùng để làm nóng dung dịch lỏng, biến dung dịch này thành hơi cùng những luồng khói có hương thơm để người sử dụng có thể hít vào phổi. Hầu hết các mẫu thuốc lá điện tử hiện nay sử dụng ống chứa dung dịch.

Thực tế, trong tinh dầu của thuốc lá điện tử có chất nicotin và một số các chất thơm. Khi chế tạo, các đối tượng đã pha thêm chất ma tuý nhóm cần sa tổng hợp. Vì chất ma tuý này không màu, không mùi, lại lẫn mùi của tinh dầu nên bằng cảm quan thông thường khó có thể nhận biết được. Chỉ người bán và đối tượng sử dụng có thể biết được thuốc lá điện tử có chất ma tuý.

Vai trò thiết yếu của gia đình và nhà trường

Để góp phần c ngăn chặn các loại ma tuý "núp bóng" thuốc lá điện tử tiếp cận giới trẻ, bên cạnh những nỗ lực của các cơ quan chức năng, sự vào cuộc, chung tay của gia đình và nhà trường đóng vai trò rất quan trọng.

Các gia đình nên dành nhiều thời gian quan tâm đến con em trong tuổi vị thành niên; phối hợp chặt chẽ với nhà trường để khuyến cáo không sử dụng ma tuý, không sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử nói riêng;…

Các nhà trường cần tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật và thực hiện việc phòng, chống ma tuý; đồng thời quản lý chặt chẽ, ngăn chặn học sinh, sinh viên, học viên vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy;…