Cụ thể, theo cơ quan chức năng, có 143/147 phương tiện đã được di dời ra khỏi hồ Tây. Hiện còn lại 4 phương tiện có kích thước và tải trọng bản thân lớn (3 thuyền, 1 sàn) của 2 doanh nghiệp là Công ty cổ phần Nhà nổi hồ Tây và Công ty cổ phần Sông Potomac chưa di dời ra khỏi hồ Tây.

Theo đó, UBND quận Tây Hồ cho biết, thực hiện Thông báo số 38/TB-UBND ngày 7/2/2017 của UBND TP Hà Nội chỉ đạo chấm dứt toàn bộ hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh trong phạm vi quản lý hồ Tây; xác định vị trí tập kết và tổ chức di chuyển các tàu, thuyền, phương tiện nổi về 1 vị trí tập kết, xây dựng kế hoạch tháo dỡ, di dời triệt để các phương tiện này ra khỏi hồ Tây.

Đúng 8h ngày 27/4/2023, UBND quận Tây Hồ tổ chức thực hiện cưỡng chế trục vớt, thanh thải tài sản bị chìm đắm (bến cập du thuyền), tại khu vực tiếp giáp Đầm Bẩy, phường Nhật Tân của Công ty Cổ phần Sông Potomac ra khỏi Hồ Tây để thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định số 88/QĐ-XPHC ngày 11/11/2022 và Quyết định số 117/QĐ-CCXP ngày 30/12/2022 về việc cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả.

UBND quận Tây Hồ yêu cầu Công ty cổ phần Sông Potomac cử đại diện hợp pháp có mặt tại địa chỉ nêu trên để quận UBND quận Tây Hồ tổ chức cưỡng chế theo quy định pháp luật. Trường hợp công ty không cử đại diện hợp pháp đến vẫn thực hiện Quyết định cưỡng chế theo quy định.

Lực lượng chức năng thực hiện cưỡng chế du thuyền cũ trên Hồ Tây. Ảnh Đại đoàn kết
Lực lượng chức năng thực hiện cưỡng chế du thuyền cũ trên Hồ Tây. Ảnh Đại đoàn kết

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty cổ phần Sông Potomac cho biết, đây là thông báo lần thứ 4 của UBND quận Tây Hồ về việc trên gửi đến công ty. Các lần trước đại diện công ty đều có mặt nhưng UBND quận Tây Hồ không thực hiện mà cũng không hề có thông báo hay điện thoại.

“Trong cuộc họp với quận Tây Hồ, luật sư của Potomac đã nêu với phòng tư pháp quận Tây Hồ rằng, việc quận ra quyết định xử phạt Công ty cổ phần Sông Potomac 50 triệu đồng là sai luật, không áp dụng điều luật nào trong Luật đường thuỷ nội địa. Vì quyết định xử phạt sai sẽ không thể đủ điều kiện ra quyết định cưỡng chế tài sản của doanh nghiệp", đại diện Công ty cổ phần Sông Potomac nói.

Theo đại diện Công ty cổ phần Sông Potomac, đơn vị cũng có nội dung khiếu nại Quyết định số 88/QĐ-XPHC và Quyết định 117/QĐ-CCHC của Chủ tịch UBND quận Tây Hồ. Nội dung khiếu nại cho rằng việc Chủ tịch UBND quận có 2 Quyết định nêu trên để áp dụng với Công ty Cổ phần Sông Potomac là không đúng quy định pháp luật. Với lý do, việc áp dụng Nghị định số 139/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ là không chính xác. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 trong khi đó bến cập của Công ty bị chìm từ tháng 8/2018. Do vậy, nếu áp dụng trong trường hợp này phải căn cứ theo Nghị định số 132/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ. Tuy nhiên, việc thông báo thụ lý khiếu nại gửi công dân chậm muộn.

Trước đó, năm 2017, UBND TP.Hà Nội yêu cầu chấm dứt hoàn toàn hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, văn hóa, thể thao du lịch, vui chơi giải trí, nuôi trồng, khai thác thủy sản trong phạm vi quản lý hồ Tây, di chuyển các tàu, thuyền, phương tiện nổi về một vị trí tập kết và xây dựng kế hoạch tháo dỡ.

Việc này dẫn đến các du thuyền bị bỏ hoang, do các chủ sở hữu không muốn tốn thêm chi phí tháo dỡ, di dời.