Sáng 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp trực tuyến Chính phủ thường kỳ tháng 9, với 63 tỉnh thành, thành phố và 705 huyện, thị xã, thành phố trong cả nước về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Tại phiên họp, Chính phủ tập trung thảo luận về hai nội dung: Tình hình kinh tế xã hội tháng 9 và 9 tháng 2021; thảo luận kỹ hơn về các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả với dịch Covid-19 và từng bước mở cửa trở lại, đưa cuộc sống về điều kiện bình thường mới.

Thủ tướng kêu gọi người dân ở TP HCM không tự di chuyển về quê
Thủ tướng kêu gọi người dân ở TP HCM không tự di chuyển về quê.

Đặc biệt, Chính phủ đã dành phần đầu phiên họp để thảo luận, lắng nghe các ý kiến của các địa phương góp ý vào dự thảo thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả với dịch Covid-19.

Tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, sau khi TP HCM và một số tỉnh phía Nam nới Lỏng giãn cách xã hội, có hiện tượng nhiều người dân di chuyển tự phát về quê. Thủ tướng kêu gọi người dân nên kiềm chế, không di chuyển tự phát làm tăng nguy cơ lây dịch bệnh trong cộng đồng.

Thủ tướng yêu cầu TP HCM và các tỉnh có đông người dân, lao động ngoại tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động, giải thích người dân ở lại để được tiêm vaccine đầy đủ; tiếp xúc sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.

Nếu người dân thực sự có mong muốn về quê vì lý do khác nhau, các địa phương phối hợp tổ chức đón, đưa người dân về quê, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, đi lại thuận lợi, đảm bảo an toàn giao thông và tránh gây bức xúc cho người dân.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là cơ sở; đề cao trách nhiệm người đứng đầu.

Đồng thời, quán triệt thực hiện hiệu quả nguyên tắc 5K + vaccine, thuốc điều trị, công nghệ, ý thức của nhân dân. Khẩn trương hoàn thiện và triển khai hiệu quả Chiến lược tổng thể về phòng chống, dịch để thích ứng an toàn với dịch bệnh. Chủ động dự báo, hoàn thiện các kịch bản, phương án phòng, chống dịch phù hợp với tình hình mới.

“Việc thực hiện mở cửa phải có kế hoạch, chủ động, có lộ trình phù hợp, hiệu quả”, Thủ tướng yêu cầu.

Nhấn mạnh nỗ lực để nhập vaccine, Thủ tướng nêu mục tiêu phấn đấu đến cuối năm nay bao phủ được hơn 90% người dân trên 18 tuổi tại tất cả các địa phương và có kế hoạch triển khai tiêm chủng vaccine cho trẻ em từ 12 – 17 tuổi.