Sáng 21/09, một tài khoản mạng xã hội có tên V.P đã đăng một bài viết tố nhân viên FPT Shop ăn cắp thông tin khách hàng mang máy tới cửa hàng sửa.

Theo nội dung bài viết, ngày 17/09, V.P cùng một người phụ nữ mang Macbook tới cửa hàng FPT số 08 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội để bảo hành Trackpad bị lỗi.

Khoảng 9h cùng ngày, Facebook của bạn nữ đi cùng anh Vinh Phung thông báo có đăng nhập mới ngay trên chiếc Macbook mà hai người đang gửi sửa tại cửa hàng FPT.

Ngay lập tức phía bạn anh Vinh Phùng đã đổi mật khẩu và gọi điện cho cho kĩ thuật viên nhận sửa chữa Macbook tên Nguyễn Thế Thái, để trao đổi lý do tại sao tự ý đăng nhập vào Facebook của khách. Kỹ thuật FPT giải thích là mình vô tình vào trình duyệt "Safari" nên Facebook tự đăng nhập, anh này còn hứa sẽ mang ngay máy qua cho khách để xóa dữ liệu.

1 tiếng sau, khi nhân viên kỹ thuật trên mang máy sang, ban đầu nhân viên này vẫn khẳng định chỉ mở Safari và Facebook tự động hiện ra chứ không cố ý lục lọi.

Nghi ngờ nên sau khi lấy lại máy, khách hàng có vào kiểm tra phát hiện ra thì biết nhân viên FPT Shop đã tự ý vào tìm kiếm thông tin, thậm chí tải về các dữ liệu nhạy cảm riêng tư trong đoạn chat của khách trên Telegram vào lúc 9:15 phút và chia sẻ về một máy khác.

Qua một thời gian tranh luận, cuối cùng Thái thừa nhận không chỉ lục lọi mỗi Facebook mà còn cả Zalo, Telegram người này sau đó còn chia sẻ dữ liệu về điện thoại cá nhân của mình, nhưng đã xoá ngay khi nạn nhân gọi điện.

Kỹ thuật viên tên Thái này cũng tự đưa điện thoại để nạn nhân có thể trực tiếp kiểm tra. Trong khi kiểm tra điện thoại của Thái với sự đồng ý của anh ta vào tối ngày 17/9, V.P có thấy được loạt tin nhắn từ phía các nhân viên của FPT Shop cho rằng, kỹ thuật viên kia có thể bị gài bẫy.

Do bức xúc nên V.P và bạn đã chủ động ra tận cửa hàng FPT Shop, nơi nhận sửa chữa Macbook Air của anh để tiếp tục làm rõ vụ việc.

Trong quá trình làm việc tại cửa hàng, mặc dù quản lý cửa hàng có thay mặt FPT Shop xin lỗi vì đã xảy ra sự cố trên nhưng không nói rõ FPT Shop sẽ có hướng xử phạt hay kỷ luật nhân viên Thái như thế nào, chỉ có 1 bản cam kết do Thái tự viết để đảm bảo chịu trách nhiệm khi có sự cố lộ những thông tin nhạy cảm của nạn nhân ra ngoài.

Tờ khai của nhân viên kỹ thuật FPT.
Tờ khai của nhân viên kỹ thuật FPT.

Do cảm thấy cách giải quyết này chưa hợp lý và thoả đáng, V.P có yêu cầu được gặp cấp trên cao hơn của vị quản lý cửa hàng này, là người có thẩm quyền giải quyết chuyện này, nhưng quản lý cửa hàng nhiều lần từ chối.

Do quá bức xúc, nên V.P cùng bạn điện lên tổng đài của FPT Shop thông báo sự việc thì được “Quản lý phòng chăm sóc khách hàng” giải quyết bằng cách tặng thêm 1 thẻ mua hàng trị giá 500.000 đồng tại FPT Shop. Nhận thấy cách xử lý của FPT Shop không thỏa đáng, bạn Vinh Phùng cũng sẽ gửi email thông báo cho Apple về vụ việc.

Trao đổi với báo chí, đại diện FPT Shop khẳng định, hành vi nhân viên đã vi phạm nghiêm trọng các quy định, nội quy. Sau cuộc họp hôm nay công ty đã cho thôi việc nhân viên kĩ thuật, người quản lý shop (có xuất hiện trong video phản hồi của khách) và một nhân viên chăm sóc khách hàng.

Vị này cho biết thêm, hiện bên phía FPT đã liên hệ trực tiếp với khách hàng để giải quyết sự việc. Ngoài ra, Giám đốc kỹ thuật của FPT tới cửa hàng tại số 8 Láng Hạ để làm việc và xoá toàn bộ dữ liệu trên máy tính mà nhân viên đã "đánh cắp" của khách hàng về để làm sao người này không thể khôi phục lại được những gì đã copy.