Sáng 29/5, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), trong đó hai nội dung chính là thẩm quyền cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng (TCTD) để xảy ra tình trạng rút tiền hàng loạt, và luật hoá các quy định tại Nghị quyết 42 của Quốc hội về xử lý nợ xấu.
Nhiều đại biểu quan tâm đến quy định hỗ trợ cho các tổ chức tín dụng khó khăn vay đặc biệt với mức lãi suất 0%, đặc biệt băn khoăn làm sao để tránh tình trạng lạm dụng chính sách.
Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) đánh giá quy định lãi suất cho vay đặc biệt là 0%/năm (sửa đổi khoản 1 điều 193) là một chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, thể hiện rõ vai trò của Ngân hàng Nhà nước trong việc hỗ trợ các tổ chức tín dụng đang trong tình trạng đặc biệt khó khăn, nhằm giữ vững an toàn của hệ thống tài chính - ngân hàng.
Tuy nhiên, theo ông Thông, quy định mức lãi suất 0%/năm mà không gắn với điều kiện áp dụng cụ thể có thể dẫn tới lạm dụng chính sách, tạo ra rủi ro, làm sai lệch môi trường cạnh tranh giữa các tổ chức tín dụng và tăng áp lực lên ngân sách quốc gia.
Mặt khác, đại biểu cho rằng quy định này có khả năng mâu thuẫn với nguyên tắc thị trường, gây ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng nguồn lực nhà nước nếu không có cơ chế kiểm soát.
Do vậy, ông Thông đề nghị cần quy định cụ thể rằng: "... Lãi suất 0% chỉ áp dụng cho tổ chức tín dụng thuộc diện kiểm soát đặc biệt, tái cơ cấu bắt buộc hoặc có ảnh hưởng hệ thống đến sự ổn định tài chính quốc gia". Đồng thời bổ sung cơ chế giám sát, công khai và đánh giá hiệu quả việc sử dụng nguồn vay đặc biệt này.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng
Về nội dung điều chỉnh thẩm quyền cho vay đặc biệt, lãi suất 0%/năm và không cần tài sản đảm bảo (TSĐB) đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) bị rút tiền hàng loạt, trước khi có Luật Các TCTD năm 2024, quy định việc cho vay đặc biệt thuộc thẩm quyền của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
Tuy nhiên luật sửa đổi năm 2024 đã quy định thẩm quyền cho vay đặc biệt thuộc Thủ tướng Chính phủ.
Còn tại dự thảo sửa đổi lần này, ban soạn thảo đề xuất giao thẩm quyền cho vay đặc biệt cho NHNN.
Báo cáo làm rõ thêm ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, thực tiễn với sự biến động không ngừng của hệ thống các TCTD, với sự phát triển nhanh về công nghệ, người dân không chỉ đến ngân hàng mà có thể rút tiền bằng phương tiện điện tử. Vì vậy để có sự phản ứng nhanh, ban soạn thảo đề xuất giao thẩm quyền cho vay đặc biệt cho NHNN.
Theo Thống đốc, việc cho vay đặc biệt không diễn ra một cách thường xuyên, liên tục, chỉ diễn ra trong trường hợp rất đặc biệt. Thực tế ngân hàng vẫn có thể phát hiện từ sớm, từ xa đối với trường hợp rút tiền hàng loạt.
Trước lo ngại của một số đại biểu Quốc hội về khả năng lạm dụng cơ chế cho vay đặc biệt, cụ thể là việc áp dụng lãi suất 0%/năm và không có tài sản bảo đảm đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) chưa thực sự cần thiết, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định: "Trong quá trình hoạt động, nếu một TCTD gặp khó khăn về thanh khoản, Ngân hàng Nhà nước vẫn thực hiện cho vay để hỗ trợ. Tuy nhiên, đây là khoản vay có lãi suất, chứ không phải áp dụng lãi suất 0%/năm như lo ngại".
“Việc cho vay đặc biệt chỉ diễn ra với trường hợp rút tiền hàng loạt. Đây là vấn đề lớn, nếu không phản ứng kịp thời sẽ ảnh hưởng đến hệ thống. Khi xem xét cho vay đặc biệt, NHNN luôn yêu cầu TCTD phải có TSĐB trước. Nếu TCTD rơi vào tình trạng quá khó khăn, không còn TSĐB thì NHNN mới cho vay không TSĐB,” Thống đốc nói thêm.
Về ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị cần làm rõ TSĐB là những tài sản gì, Thống đốc cho hay, TCTD là trung gian huy động vốn và cho vay, nên khi cho vay bao giờ cũng phải có hồ sơ tín dụng, bao gồm hợp đồng thế chấp TSĐB để đảm bảo cho khoản vay. Các hồ sơ này được xem là TSĐB khi TCTD vay đặc biệt từ NHNN. Ngoài ra, trái phiếu của ngân hàng cũng được xem là một loại tài sản đảm bảo cho khoản vay đặc biệt.
“Thực tế đã có trường hợp một ngân hàng bị rút tiền hàng loạt khiến NHNN làm ngày làm đêm để rà soát các hồ sơ TSĐB của ngân hàng này”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho hay.
Theo Thống đốc, mức lãi suất 0%/năm khi cho vay đặc biệt chỉ với mục tiêu duy nhất là đảm bảo an toàn hệ thống. Trong đề án tái cơ cấu 3 ngân hàng “0 đồng” (OceanBank, GPBank, CB) cũng áp dụng giải pháp lãi suất 0%/năm, nếu không, các ngân hàng này đã gặp khó khăn lại càng rơi vào khó khăn.
Đối với ý kiến của đại biểu về số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện cho vay đặc biệt, người đứng đầu ngành ngân hàng cho hay, thực tế việc rút tiền hàng loạt không chỉ xảy ra với ngân hàng yếu kém. Ngay cả ở Mỹ cũng đã có những ngân hàng để xảy ra sự cố rút tiền hàng loạt dù họ đang hoạt động tốt.
“Việc rút tiền hàng loạt không chỉ đến từ yếu tố chủ quan của ngân hàng. Nó có thể đến từ yếu tố khách quan, thậm chí chỉ vì tin đồn hoặc do một sự cố về công nghệ, nên NHNN cần ứng xử rất nhanh với những trường hợp này”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.
Bên cạnh các quy định về cho vay đặc biệt, dự thảo luật cũng quy định luật hoá các nội dung của Nghị quyết 42 của Quốc hội về xử lý nợ xấu, trong đó trao quyền cho các TCTD, các tổ chức mua bán nợ trong việc thu giữ TSĐB.
Theo Thống đốc, việc luật hoá Nghị quyết 42 là để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp bên cho vay (TCTD), cũng chính là bảo vệ người gửi tiền, bởi tiền cho vay từ các ngân hàng thực chất là tiền gửi của người dân.
Bên cạnh đó, việc đảm bảo quyền tài sản và quyền thực thi hợp đồng cũng phù hợp với tinh thần của Nghị quyết 68.
Sau khi Luật Các TCTD năm 2024 có hiệu lực, đã có nhiều ý kiến trong các cuộc họp của Chính phủ với doanh nghiệp và TCTD cho rằng cần luật hoá Nghị quyết 42. Theo đó, nếu xử lý được nợ xấu sẽ giúp khơi thông dòng vốn bị ách tắc, giúp cho dòng vốn được luân chuyển đến nhiều khách hàng vay hơn nữa.
“Nợ xấu tăng cao, TCTD sẽ khó giảm lãi suất cho vay do phải tăng trích lập dự phòng rủi ro. Nếu xử lý được nợ xấu, TCTD có thể tiếp tục giảm lãi suất cho doanh nghiệp và người dân”, Thống đốc nói.
Trước ý kiến của các đại biểu cho rằng cần làm rõ quy trình, quy định, quyền hạn của TCTD trong việc thu giữ TSĐB, tránh lạm quyền, nhất là tránh việc đẩy người dân (chủ tài sản đảm bảo) rơi vào cảnh không có chỗ ở, Thống đốc khẳng định NHNN sẽ có hướng dẫn cụ thể yêu cầu các TCTD phải có quy trình đồng bộ, để việc xử lý, thu giữ TSĐB phải được thực hiện một cách minh bạch, đúng pháp luật, nhằm đảm bảo cân bằng quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng đề xuất chuyển thẩm quyền quyết định việc cho vay đặc biệt với lãi suất 0%/năm, không có tài sản bảo đảm từ Thủ tướng Chính phủ về Ngân hàng Nhà nước.
Tại Việt Nam, trong chiều 8/10, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) và Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng miếng ở mức 140,5 - 142,52 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra)
Cả ba chỉ số chính của Phố Wall đều đảo chiều sau khi khảo sát về kỳ vọng tiêu dùng của Fed chi nhánh New York cho thấy tâm lý người tiêu dùng đang suy yếu, trong khi kỳ vọng lạm phát lại tăng lên.
Sáng ngày 8/10, FTSE Russell chính thức công bố nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên sang nhóm mới nổi thứ cấp. Việc phân loại này có hiệu lực từ ngày 21/9/2026 và còn tùy thuộc vào đánh giá tạm thời trong kỳ review tiếp theo tháng 3/2026.
Bộ Tài chính có Báo cáo số 528/BC-BTC tình hình phân bổ, giải ngân kế hoạch đầu tư công 9 tháng năm 2025; các khó khăn vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025; giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Tổng giá trị vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký tại Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2025 đạt 28,54 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước. Vốn FDI thực hiện trong kỳ ước đạt 18,8 tỷ USD, cao nhất 5 năm qua.
Sáng 6/10, Cục Thống kê, Bộ Tài chính tổ chức họp báo, thông báo tình hình kinh tế-xã hội quý III và 9 tháng năm 2025. Theo thông báo của Cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng-CPI tháng 9/2025 tăng 3,38% so cùng kỳ năm trước. CPI bình quân quý III/2025 tăng 3,27% so quý III/2024. Lạm phát cơ bản tăng 3,19%.
Dư nợ toàn hệ thống đạt 17,41 triệu tỷ đồng (tăng 13,4% so với cuối 2024); Ngân hàng Nhà nước cho biết nguồn vốn chủ yếu chảy vào sản xuất-kinh doanh, nông nghiệp, doanh nghiệp vừa & nhỏ và công nghệ, đi kèm các chương trình hỗ trợ và đơn giản hóa thủ tục.
Sáng 5/10, phát biểu tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết tăng trưởng GDP quý III ước đạt trên 8% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ năm 2022 với tốc độ tăng trưởng phục hồi do đại dịch COVID-19, đây là mức tăng trưởng cao nhất trong cùng kỳ từ năm 2011 đến nay.
Chiều 5/10, thông tin tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9-2025, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam, Bộ Tài chính đã xây dựng kế hoạch, khẩn trương triển khai Nghị quyết này, trong đó tập trung xây dựng các quy định chi tiết để có thể thực hiện được việc triển khai thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa.
Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư chọn lọc cổ phiếu có kỳ vọng kết quả kinh doanh quý III tích cực, đang trong xu hướng tích lũy ở nền giá hoặc có tín hiệu kiểm tra cung-cầu thuyết phục với sự gia tăng của lực cầu để giải ngân từng phần tại những nhịp rung lắc của thị trường
Bà Đào Thị Lơ - mẹ ruột của ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEX đăng kí mua 12 triệu cổ phiếu GEX, giá trị giao dịch dự kiến (tính theo mệnh giá) 120 tỷ, nhằm mục đích tăng tỷ lệ sở hữu.
Theo thông báo, lý do chính được HoSE nêu ra là cả hai doanh nghiệp đã chậm công bố báo cáo tài chính kiểm toán và soát xét quá hạn hơn 6 tháng so với quy định.
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (1/10), với chỉ số S&P 500 đóng cửa ở mức kỷ lục, khi các nhà giao dịch hy vọng rằng việc Chính phủ Mỹ đóng cửa chỉ là tạm thời và có ảnh hưởng không đáng kể đến nền kinh tế.
Khu vực châu Á (không tính Trung Quốc) đã thu hút khoảng 100 tỷ USD vốn đầu tư trong 9 tháng qua, trong bối cảnh các nhà đầu tư toàn cầu đang đa dạng hóa danh mục ra ngoài thị trường Mỹ.
Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ra quyết định xử phạt hành chính và áp dụng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn liên quan đến hành vi thao túng và mượn tài khoản giao dịch để thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (mã chứng khoán: AGG).
Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/9 chỉ số Dow Jones đã lên mức cao kỷ lục, bất chấp lo ngại về khả năng Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần do bế tắc trong các cuộc đàm phán ngân sách.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?