Trong bối cảnh thị trường trầm lắng, các hãng xe vẫn đang đồng loạt giảm giá, ưu đãi lớn cho nhiều dòng sản phẩm nhằm kích cầu thị trường ô tô từ nay đến hết năm nhưng các số liệu vẫn chưa hề khả quan.
Trong bối cảnh thị trường trầm lắng, các hãng xe vẫn đang đồng loạt giảm giá, ưu đãi lớn cho nhiều dòng sản phẩm nhằm kích cầu thị trường ô tô từ nay đến hết năm nhưng các số liệu vẫn chưa hề khả quan.

Theo Tổng Cục Hải Quan cho biết, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 5.770 ô tô nguyên chiếc các loại trong nửa đầu tháng 10 và đạt kim ngạch gần 139 triệu USD, tăng nhẹ về cả số lượng và giá trị so với nửa đầu tháng 9.

Mỗi chiếc xe được nhập khẩu trong 2 tuần đầu tháng vừa qua có giá trị trung bình hơn 24.000 USD. Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống vẫn áp đảo số lượng với 5.057 chiếc, chiếm khoảng 87,6% trong tổng số xe nhập khẩu về nửa đầu tháng này và đạt giá trị hơn 107 triệu USD, tương đương trung bình mỗi xe hơn 20.600 USD.

Còn ô tô 9 chỗ ngồi trở lên chỉ được nhập về 3 chiếc trong nửa tháng đầu tháng 10, đạt giá trị 18.474 USD; ô tô vận tải đạt 473 chiếc với giá trị gần 19 triệu USD, tương đương trung bình mỗi chiếc có giá gần 40.000 USD.

Thống kê từ đầu năm đến nay, thị trường Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 99.949 ô tô nguyên chiếc, chưa vượt mốc 100.000 chiếc trong khi năm ngoái thị trường đã nhập hơn số lượng này chỉ trong chưa đầy 9 tháng. Giá trị của tổng các ô tô năm nay đã đạt hơn 2,346 tỷ đồng, đạt số lượng nhiều nhất trong số đó là ô tô từ 9 chỗ trở xuống với 80.891 chiếc, đạt giá trị hơn 1,737 tỷ USD.

Ngoài ra, lượng linh kiện và phụ tùng ô tô được nhập khẩu nửa đầu tháng 10 đạt giá trị hơn 161 triệu USD; xe máy và linh kiện, phụ tùng được nhập khẩu về có giá trị gần 27 triệu USD. Từ đầu năm đến nay, giá trị linh kiện và phụ tùng nhập về Việt Nam đạt hơn 3 tỷ USD; xe máy và linh kiện, phụ tùng đạt gần 481 triệu USD.

Đánh giá chung thị trường xe nhập khẩu nửa đầu tháng 10 có tín hiệu sáng hơn so với cùng thời điểm tháng tước.

Trước đó, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thì tháng 8/2023 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 22.540 xe, giảm 9% so với tháng 7/2023 và giảm 27% so với tháng 8/2022. Trong đó, tiêu thụ 17.335 xe du lịch (giảm 10%), 5.036 xe thương mại (giảm 5%) và 169 xe chuyên dụng (tăng 14%).

Xét theo nguồn gốc xe, lượng tiêu thụ xe lắp ráp đạt 13.118 chiếc, giảm 3% so với tháng trước đó; xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.422 xe, giảm 15% và đây là tháng thứ 3 liên tiếp lượng ôtô nhập khẩu sụt giảm. Lũy kế 8 tháng năm 2023, tổng số xe bán ra đạt 184.554 chiếc, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xe du lịch giảm 34%, xe thương mại giảm 13% và xe chuyên dụng giảm 61%.

Dù chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được áp dụng từ ngày 1/7/2023, nhưng thị trường vẫn chưa thể khởi sắc. “Liều thuốc” hỗ trợ này nhằm kích cầu tiêu dùng ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước có vẻ như không phát huy tác dụng như những lần áp dụng trước.

Đáng chú ý là đầu năm 2023, các nhà sản xuất như Thaco, Thành Công đều dự báo, tăng trưởng tiêu thụ ô tô sẽ giảm tốc do sức mua của thị trường chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố kém tích cực. Thậm chí, một số nhà sản xuất dự báo, doanh số toàn thị trường ô tô cả năm 2023 (bao gồm cả xe du lịch và thương mại) sẽ sụt giảm ở mức 2 con số so với năm 2022.

Trong bối cảnh thị trường trầm lắng, các hãng xe vẫn đang đồng loạt tung ra nhiều chương trình giảm giá, ưu đãi lớn cho nhiều dòng sản phẩm nhằm kích cầu thị trường ô tô từ nay đến hết năm nhưng dấu hiệu tích cực vẫn chưa hề rõ rệt.