VN-Index sẽ có khả năng quay trở lại đà tăng
VN-Index sẽ có khả năng quay trở lại đà tăng. Ảnh minh họa

Chốt phiên giao dịch đầu tiên của năm 2023, VN-Index bật tăng 36,81 điểm (+3,66%) lên 1.043,9 điểm. Thanh khoản trên sàn HOSE có sự cải thiện trở lại với giá trị giao dịch khớp lệnh đạt 8.500 tỉ đồng.

Khối nhà đầu tư ngoại tiếp diễn đà mua ròng với giá trị 240 tỉ đồng trên HOSE, tập trung vào các cổ phiếu HPG, VNM, MSN, VIC, VHM… Ở chiều ngược lại, họ bán ròng các mã DPM, VHC, STB, DGC, PTB…

CTCP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cho rằng xu hướng ngắn hạn của VN-Index đã chuyển sang trạng thái tăng giá trở lại.

“Nếu trong các phiên sắp tới các nhịp rung lắc diễn ra nhưng thị trường vẫn đóng cửa tăng điểm thì đó là tín hiệu cho các nhịp mua mới trở lại. Kỳ vọng chỉ số có thể sớm vượt vùng kháng cự ngắn hạn quanh 1.070 điểm”, TVSI nhận định.

Trong phiên giao dịch ngày (4/1), TVSI cho rằng chỉ số VN-Index sẽ kiểm tra lại mốc 1.030 điểm để xác nhận xu hướng ngắn hạn liệu có đúng là tăng giá hay không.

CTCK BIDV (BSC) cho biết: Trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2023, VN-Index đã dũng mãnh đi lên từ lúc mở cửa cho tới lúc kết phiên, tăng gần 37 điểm so với phiên trước đó cùng thanh khoản cải thiện. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 18/19 ngành đóng cửa trong sắc xanh. Trong những phiên tới, thị trường có thể sẽ tiến tới kiểm tra ngưỡng kháng cự 1.050 điểm.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo nến xanh tăng mạnh sau 4 tuần liên tiếp giao dịch với xu hướng zig zag đi xuống cho thấy tín hiệu về sự kết thúc của nhịp điều chỉnh giảm và mở ra xu hướng tăng mới trong ngắn hạn.

Phiên tăng hôm nay có sự củng cố về thanh khoản khi khối lượng giao dịch khớp lệnh trên HSX tăng gấp hơn 1,5 lần so với những phiên liền trước.

Lực cung đã có tín hiệu suy yếu và nhịp tăng mới có thể sẽ tiếp diễn trong một vài phiên tới, tuy nhiên, thường thì thị trường sẽ khó tăng quá mạnh trong giai đoạn trước kỳ nghỉ tết Âm lịch.

Do đó, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư đã bắt đáy thành công tại các phiên trước tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu, nhưng hạn chế mua đuổi hay gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu.

Đồng thời, nên canh chốt lời ngắn hạn trong một vài phiên tới để hiện thực hóa lợi nhuận và đề phòng áp lực bán xuất hiện trở lại tại vùng kháng cự gần nhất là quanh 1.080 điểm.

Còn CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo, thị trường có thể duy trì quán tính tăng điểm trong phiên sáng để VN-Index chạm vào kháng cự ngắn hạn tại 1.060 điểm.

Trong phiên chiều, VN-Index được kỳ vọng sẽ thoái lui từ kháng cự này và thậm chí có thể sẽ điều chỉnh giảm để kiểm định lại đường MA20 tại 1.030 điểm vừa vượt qua.

Nếu áp lực bán không quá mạnh và tiếp tục được lực mua hấp thụ tốt, VN-Index sẽ có khả năng quay trở lại đà tăng ở những phiên sau đó và hướng lên kháng cự mạnh quanh 1.090-1.100 điểm, tạo bởi đường MA100 và vùng đỉnh đầu tháng 12.

CTCK KB Việt Nam (KBSV) lại nhận định, xung lực tăng điểm tích cực cùng dòng tiền lan tỏa đến các nhóm ngành đã giúp cho VN-Index chinh phục thành công ngưỡng cản gần quanh 1.02x điểm, hiện đã đảo vai trò là điểm đỡ gần.

Mặc dù áp lực rung lắc sẽ càng trở nên rõ nét hơn trong quá trình đi lên, cơ hội thử thách lại ngưỡng cản quanh 1.05x điểm của VN-Index đang có phần chiếm ưu thế.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi, chỉ gia tăng tỷ trọng trading quanh các ngưỡng hỗ trợ gần của cổ phiếu mục tiêu nhưng khống chế tỷ trọng ở mức an toàn.