Thị trường bất động sản sơ cấp là gì?

Thị trường bất động sản sơ cấp là thị trường giao dịch các sản phẩm bất động sản được bán ra lần đầu. Ví dụ chủ đầu tư mới hoàn thành xây dựng dự án nhà ở chung cư và tiến hành chào bán. Căn hộ chung cư được chủ đầu tư bán là sản phẩm bất động sản sơ cấp và người mua đang tham gia vào thị trường sơ cấp. Thị trường sơ cấp còn được gọi là thị trường gốc, thị trường cấp 1.

Khác với thị trường sơ cấp là thị trường giao dịch bất động sản lần đầu được bán, thị trường thứ cấp là thị trường của bất động sản đã được mua đi bán lại.

Thị trường bất động sản sơ cấp là gì? Lưu ý khi đầu tư vào thị trường bất động sản sơ cấp

Có nên đầu tư vào thị trường bất động sản sơ cấp?

Đầu tư vào bất động sản sơ cấp thông thường là giao dịch với chủ đầu tư. Do đó người mua sẽ được hưởng nhiều ưu đãi và có thể được mua với giá thấp hơn so với việc mua lại bất động sản đã được sở hữu trước đó. Tuy nhiên là người đầu tiên sở hữu bất động sản cũng có thể đem lại nhiều rủi ro. Đó là việc không đánh giá đúng được tiềm năng của sản phẩm, không có kinh nghiệm của những người đầu tư trước đó. Đây là những yếu tố mà người mua cần tính đến khi quyết định đầu tư vào thị trường sơ cấp.

Tuy nhiên có một ưu điểm rõ ràng của bất động sản sơ cấp là bất động sản sơ cấp là sản phẩm mới, chưa sử dụng, chưa bị hao mòn nên thời gian sử dụng lâu hơn bất động sản thứ cấp. Điều này thể hiện rất rõ đối với nhà chung cư, nhà chung cư hiện nay có sự khác biệt rất lớn giữa thời điểm nhận bàn giao từ chủ đầu tư và sau khi sử dụng khoảng 5 – 7 năm. Đối với bất động sản không bị hao mòn theo thời gian là đất nền thì người mua đất nền sơ cấp không lo bị lỗ do sản phẩm xuống cấp. Với đất nền thì giá bán thường chỉ tăng chứ không giảm và giá bán trên thị trường sơ cấp là giá rẻ nhất.

Trên đây là một số gợi ý cho nhà đầu tư khi cân nhắc bỏ tiền vào thị trường bất động sản sơ cấp.

Lưu ý khi đầu tư vào thị trường bất động sản sơ cấp

Khi mua bất động sản sơ cấp là mua bất động sản từ chủ đầu tư dự án và người mua là người sở hữu đầu tiên. Là mua nhà đất khi nhà đất đó chưa được cấp Giấy chứng nhận nên cần có một số lưu ý về tính pháp lý.

Đầu tiên là lưu ý về dự án đầu tư và chủ đầu tư. Cần lưu ý về việc chủ đầu tư thực hiện dự án có đúng pháp luật không, chủ đầu tư có được sử dụng đất hợp pháp, việc xây dựng dự án có đúng với giấy phép đã được cơ quan có thẩm quyền cấp… Trường hợp thực hiện dự án không đúng quy định có thể dẫn đến người mua sau này không được cấp Giấy chứng nhận. Khi đó đã thanh toán một phần hoặc toàn bộ tiền cho chủ đầu tư mà phát sinh rắc rối về thủ tục đăng ký tài sản thì rất rủi ro cho người mua.

Thứ hai là lưu ý khi mua bán bất động sản hình thành trong tương lai. Thị trường bất động sản sơ cấp là thị trường mà ở đó sản phẩm lần đầu được đưa vào giao dịch nên hoạt động mua bán bất động sản hình thành trong tương lai khá phổ biến. Khi thực tham gia giao dịch mua bán bất động sản hình thành trong tương lai cần lưu ý về năng lực tài chính của chủ đầu tư để biết chủ đầu tư có khả năng hoàn thành dự án hay không.

Mặt khác cần quan tâm đến điều kiện chào bán nhà ở hình thành trong tương lai là phải hoàn thành xong phần móng nếu là nhà chung cư và được Sở Xây dựng nơi có bất động sản chứng nhận đủ điều kiện bán bất động sản hình thành trong tương lai.