Theo South China Morning Post, đạo luật mới sẽ cấm học sinh, sinh viên truy cập ứng dụng có tên trong danh sách trên thiết bị cá nhân bằng mạng Wi-Fi trường học hoặc chính phủ, tương tự lệnh cấm mà Đại học Texas (Mỹ) ban hành hồi tháng 1/2023.

Theo đó, hai ứng dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc là WeChat và TikTok đều được nhắc tới trong danh sách các ứng dụng do một đối tượng nước ngoài tạo, duy trì hoặc sở hữu và tham gia vào các hoạt động cụ thể gây nguy hiểm cho an ninh mạng, đe dọa rủi ro bảo mật dưới hình thức truy cập trái phép đến hệ thống công nghệ thông tin.

Thêm một bang ở Mỹ cấm TikTok
Nhiều bang ở Mỹ đã ban hành các lệnh cấm Tiktok. (Ảnh: Getty)

Lo ngại ứng dụng Tiktok làm lộ dữ liệu của người dùng, Chính phủ nhiều quốc gia đang suy nghĩ về việc cấm nền tảng này.

Có thể thấy, các lệnh cấm và hạn chế đối với TikTok nói riêng và các trang mạng xã hội nói chung ngày càng gia tăng tại Mỹ do những lo ngại về quyền riêng tư, an ninh quốc gia và an toàn cho trẻ em. Tháng 4/2023, bang Montana (Mỹ) cũng thông qua dự luật cấm TikTok được cung cấp tại bang này từ năm sau.

Kể từ tháng 11/2022, hơn 20 bang tại Mỹ đã cấm TikTok trên các thiết bị do chính phủ cấp phát và nhiều trường đại học cũng đã chặn TikTok khỏi mạng Wi-Fi trong khuôn viên trường. Ứng dụng này cũng đã bị cấm trong suốt ba năm trên các thiết bị của chính phủ Mỹ được sử dụng bởi Quân đội, Thuỷ quân lục chiến, Không quân và Cảnh sát biển Mỹ.

Còn tại châu Âu, 3 cơ quan hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) là Nghị viện châu Âu, Ủy ban châu Âu và Hội đồng châu Âu cũng đã thông báo áp dụng lệnh cấm cài đặt ứng dụng TikTok trên các thiết bị công kể từ giữa tháng 3.

Ngày 6/3, Truyền thông Australia cho biết, đến nay đã có 25 bộ và cơ quan chính phủ của nước này ban hành lệnh cấm sử dụng mạng xã hội TikTok trên tất cả các thiết bị sử dụng cho công việc. Canada cũng đã có nhiều động thái mới để hạn chế truy cập TikTok với nguyên nhân đến từ các rủi ro bảo mật (The New York Times).

Trước đó Châu Á, Tiktok cũng bị nhiều quốc gia ban hành lệnh cấm: Thu thập thông tin trái phép, nội dung độc hại, gây chết người là các lý do khiến TikTok bị cấm ở Bangladesh, Indonesia và Ấn Độ.

Đầu tháng 7/2018, chính quyền Indonesia đã đưa ra lệnh cấm ứng dụng chia sẻ video ngắn này do chứa nhiều nội dung khiêu dâm và không phù hợp.

Giữa tháng 2/2019, TikTok tiếp tục bị cấm ở Bangladesh cũng như bị phạt 5,7 triệu USD ở Mỹ vì thu thập trái phép thông tin của người dùng là trẻ em.

Năm 2020, Google và Apple đều chặn quyền truy cập vào TikTok trên Google Play Store và Apple Store ở Ấn Độ do không phù hợp với văn hóa nước này cũng như là nguyên nhân dẫn đến một số cái chết thương tâm.

TikTok là một mạng xã hội nổi tiếng của Trung Quốc, sử dụng các video âm nhạc được phát hành bởi app tin tức Jinri Toutiao sáng lập năm 2016 tại Trung Quốc. Mạng xã hội này có cách thức hoạt động khá đơn giản là trình chiếu các video ngắn từ vài giây đến 15 giây. Đây là một ứng dụng được khá nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, thời gian gần đây chính phủ một số nước đã và đang ban hành lệnh cấm ứng dụng này.