Thế giới Di động dừng đóng tiền mặt bằng với các cửa hàng đóng cửa vì dịch

Mới đây,mạng xã hội lan truyền công văn do Công ty Đầu tư Thế giới Di động (MWG) gửi tới đối tác mặt bằng về việcsẽ không tính tiền thuê và không thanh toán 100% tiền thuêtrong thời gian các cửa hàng phải đóng cửa hoàn toàn, không kinh doanh theo yêu cầu bắt buộc của cơ quan Nhà nước gây xôn xao.

Được biết, từ đầu tháng 8, Công ty CP Thế giới Di động đã có công văn gửi các đối tác mặt bằng của chuỗi cửa hàng Thế giới Di động về việc thanh toán tiền thuê mặt bằng, trong giai đoạn cửa hàng đóng cửa vì đại dịch COVID-19.

Thế giới Di động (MWG) dừng đóng tiền thuê mặt bằng với cửa hàng tạm đóng cửa, tự động giảm tiền thuê mặt bằng khi chưa được chủ nhà đồng ý? - Ảnh 1.

Công văn đề nghị giảm tiền thuê mặt bằng mới nhất của MWG

Trong công văn, ông Quách Vĩnh Nam, Giám đốc bán hàng toàn quốc, đại diện của Công ty CP Thế giới Di động nêu, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, công ty đã tích cực cắt giảm nhiều chi phí, nhưng việc phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng đã làm công ty không phát sinh doanh thu hoặc doanh thu sụt giảm nhiều, điều này ảnh hưởng tới tình hình hoạt động của công ty.

Công văn này ghi rõ: "Thế giới Di động/Điện máy Xanh hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ với mạng lưới cửa hàng phủ khắp cả nước, nên khi các biện pháp phòng chống dịch bệnh được triển khai mạnh mẽ trong tháng 7/2021, gần 2.000 cửa hàng Thế giới Di động/Điện máy Xanh đang phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng".

Với mong muốn giải quyết khó khăn, TGDĐ gửi tới các đối tác mặt bằng, đề nghị:

- KHÔNG TÍNH TIỀN THUÊ và không thanh toán 100% tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng phải đóng cửa hoàn toàn, không kinh doanh theo yêu cầu bắt buộc của cơ quan Nhà nước.

- KHÔNG TÍNH TIỀN THUÊ 70% và thanh toán 30% tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng bị hạn chế bán hàng để phối hợp phòng chống dịch.

Thời gian áp dụng từ 1/1/2021 đến 1/8/2021. Công văn đề nghị tiền thuê đã thanh toán sẽ cấn trừ vào các kỳ thanh toán tiếp theo, cũng như sẽ áp dụng cho đến hết hạn hợp đồng thuê nếu xảy ra các trường hợp bất khả kháng buộc cửa hàng phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng.

Chủ mặt bằng quyết kiện ra tòa

Tuy nhiên, việc tự ý giảm tiền thuê mặt bằng này là đơn phương từ phía TGDĐ và chưa được sự đồng ý của chủ cho thuê. Theo thông tin trên báo Công Luận, Ngày 30/9/2021, ông Trần Kỷ Mùi (trú tại An Nhơn, Bình Định) cho biết, Thế giới Di động (TGDĐ) tự ý giảm tiền thuê mặt bằng (tại địa chỉ 160A Trần Phú, phường Bình Định, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) mà không có sự đồng ý từ phía ông - là người cho thuê.

Ngày 30/9, ông Trần Kỷ Mùi, một chủ mặt bằng đã cho Thế giới Di động thuê mặt bằng tại An Nhơn, Bình Định đã có đơn phúc đáp, về việc điều chỉnh giảm trừ thanh toán phí thuê mặt bằng của Thế giới Di động.

Trong đơn phúc đáp, ông Mùi khẳng định, trong hợp đồng cho thuê đã ký kết với Thế giới Di động, không có bất kỳ điều khoản nào nêu rõ việc Thế giới Di động được tự ý giảm giá thuê mặt bằng, khi xảy ra dịch COVID-19 tại địa bàn An Nhơn và chưa có sự đồng ý của bên cho thuê.

Trên cơ sở đó, ông Mùi không đồng ý việc Thế giới Di động được tự ý giảm giá thuê mặt bằng theo hợp đồng đã ký.

Ông Mùi rất thông cảm các yếu tố dịch bệnh đã làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của công ty, nhưng không vì vậy mà Thế giới Di động muốn tự giảm giá kiểu gì thì giảm, mà không quan tâm tới ý kiến của người cho thuê nhà.

"Tôi thấy đây là một điều quá phi lý và không tôn trọng người cho thuê, điều này đã ảnh hưởng tới lợi ích kinh tế và gây thiệt hại cho tôi", ông Mùi nêu trong đơn thư.

Nếu Thế giới Di động tiếp tục không tôn trọng và tuân thủ hợp đồng đã ký, ông Mùi sẽ chuyển hồ sơ khởi kiện đến tòa án nhân dân có thẩm quyền để giải quyết.

Thế giới Di động có thêm công văn về việc không thanh toán 100% tiền thuê trong thời gian cửa hàng đóng cửa hoàn toàn

Liên quan đến sự việc trên, theo thông tin đăng tải trên Zing sáng nay, một nguồn tin từ MWG cho biết, doanh nghiệp đã liên hệ, xin gặp trực tiếp chủ nhà từ tháng 5, tháng 6, để thương lượng, hỗ trợ giảm giá thuê mặt bằng.

Đến ngày 15/6, tập đoàn gửi công văn đầu tiên đến các chủ nhà "thiếu thiện chí" hoặc chưa chịu gặp với lý do chưa nhận được công văn. Một số chủ nhà sau đó đã có những hỗ trợ nhất định sau thương lượng.

Công văn này đề nghị đối tác giảm 50% giá thuê trong vòng 12 tháng tới, với các cửa hàng bị đóng cửa theo yêu cầu của Chính phủ thì miễn phí thêm 100% tiền thuê của tháng bị đóng cửa.

Thế giới Di động (MWG) dừng đóng tiền thuê mặt bằng với cửa hàng tạm đóng cửa, tự động giảm tiền thuê mặt bằng khi chưa được chủ nhà đồng ý? - Ảnh 2.

Công văn đề nghị đối tác ngày 15/6 về việc hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng

Đến ngày 20/7, tập đoàn gửi công văn thứ 2, đề nghị thanh toán 50% số tiền thuê của các kỳ thanh toán sắp tới và kéo dài đến hết năm 2021.

Nguồn tin MWG giải thích trên Zing, công văn mới nhất được gửi đi từ ngày 2/8 theo hướng một chiều gửi đến các chủ nhà "thiếu thiện chí" để họ chịu gặp mặt và thương lượng. Vị này cho biết, với các đối tác vẫn tiếp tục né tránh và thiếu thiện chí thì "sẽ áp dụng theo tinh thần của công văn này".