Sở Xây dựng Hà Nội vừa có báo cáo UBND Thành phố kết quả kiểm tra, rà soát việc chấp hành các quy định pháp luật về việc cấp giấy phép xây dựng, tình hình trật tự xây dựng đối với các loại hình công trình nhà ở, gồm: chung cư, nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ thuê trọ (nhà trọ) và nhà ở hộ gia đình kết hợp kinh doanh, sản xuất có nguy cơ cháy nổ cao trên địa bàn.

Đến ngày 30/11, 30 quận, huyện, thị xã ở Hà Nội đã kiểm tra 69.448 công trình, trong đó có 36.154 nhà ở hộ gia đình kết hợp kinh doanh, sản xuất có nguy cơ cháy nổ cao; 30.298 nhà trọ; 385 chung cư mini và 2.611 chung cư.

Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng... bị điểm mặt có tình trạng vi phạm trật tự xây dựng nổi cộm

Về công tác kiểm tra trật tự xây dựng, toàn Thành phố có 20.915 công trình xây dựng đúng giấy phép, 2.294 công trình xây sai giấy phép, 7.326 công trình không phép, 3.045 công trình miễn phép… Cơ quan chức năng đã xử lý vi phạm đối với 165 công trình với số tiền phạt là hơn 3 tỷ đồng. Các địa phương đang kiểm tra, rà soát 33.580 công trình khác…

Sở Xây dựng cho biết, một số địa phương có tình trạng vi phạm trật tự xây dựng nổi cộm, cụ thể: huyện Đông Anh có 5.795 công trình không phép; quận Hai Bà Trưng có 855 công trình không phép, 15 công trình sai phép, đang rà soát 756 công trình khác; quận Nam Từ Liêm có 559 công trình xây dựng sai phép, đang rà soát 588 công trình; quận Cầu Giấy có 433 công trình xây dựng sai phép; quận Thanh Xuân có 353 công trình xây dựng sai phép, đang rà soát 3.241 công trình; quận Ba Đình có 268 công trình xây dựng sai phép, 1.681 công trình đang rà soát…

Một số công trình vi phạm nổi cộm, gây bức xúc dư luận như: chung cư mini 9 tầng ở ngõ 29/70 phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân); chung cư mini My House ở xã Tân Xã (huyện Thạch Thất).

Vì vậy, Sở Xây dựng đề xuất UBND TP Hà Nội xem xét, chỉ đạo phê bình nghiêm khắc UBND các quận huyện Hà Đông, Thanh Oai, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Phú Xuyên, Hoài Đức, Long Biên vì đã chậm báo cáo, chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố theo kế hoạch.

Đồng thời, Sở này đề nghị thành phố xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ khi để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng trên địa bàn.

Để xảy ra thực trạng trên một phần do sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các địa phương còn thiếu sự quyết liệt; năng lực, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức chưa cao. Đồng thời, việc kiểm tra, xử lý các sai phạm ở một số nơi còn chưa quyết liệt, một số UBND cấp huyện chưa chủ động kiểm tra, rà soát…

Do đó, Sở Xây dựng đề xuất UBND TP Hà Nội xem xét, chỉ đạo phê bình nghiêm khắc UBND các quận huyện Hà Đông, Thanh Oai, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Phú Xuyên, Hoài Đức, Long Biên vì đã chậm báo cáo, chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố theo kế hoạch.

Đối với loại hình chung cư mini, UBND các quận, huyện phải khẩn trương rà soát, đánh giá đối với các công trình đã đưa vào sử dụng để phát hiện các vi phạm về trật tự xây dựng, vi phạm phòng cháy, chữa cháy để xử lý nghiêm.

Đồng thời có biện pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế, đặc biệt là về phòng cháy, chữa cháy để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tài sản cho người dân…