Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã công bố Kết luận thanh tra số 2414/TB-TTCP, chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).
Cụ thể, những vi phạm trong sắp xếp lại, cổ phần hóa, thoái vốn và quản lý sử dụng đất đai khi thực hiện cổ phần hóa tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - TNHH MTV (VNR). Trách nhiệm thuộc Bộ Giao thông vận tải, VNR và một số đơn vị liên quan.
Cổ phần hóa tại 26 đơn vị không đúng quy định công khai, minh bạch theo nguyên tắc thị trường
Theo Thông báo Kết luận thanh tra số 2414/TB-TTCP, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chỉ đạo cổ phần hóa các công ty bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt có quy mô nhỏ, phân tán rải rác, tỷ lệ bán cổ phần ra ngoài rất thấp, chủ yếu bán cho người lao động, khiến công tác cổ phần hóa của 26 đơn vị cổ phần hóa đều không đạt mục tiêu, yêu cầu, còn tình trạng khép kín trong nội bộ doanh nghiệp không đúng với quy định là thực hiện công khai, minh bạch theo nguyên tắc thị trường.
Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khi xác định giá trị doanh nghiệp các công ty đã thực hiện trích trước chi phí sửa chữa lớn tài sản cố định (Công ty TNHH MVT Vận tải đường sắt Hà Nội với số tiền 23.816 triệu đồng, Công ty TNHH MTV Đường sắt Sài Gòn với số tiền 45.836 triệu đồng) không đúng quy định.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có 20 doanh nghiệp không có văn bản gửi UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để được thống nhất về phương án sử dụng đất trước khi xác định giá trị doanh nghiệp nhưng Bộ GTVT vẫn phê duyệt giá trị doanh nghiệp là chưa đúng quy định. 6 doanh nghiệp có văn bản gửi UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tuy nhiên các tỉnh, thành phố không có văn bản trả lời theo quy định nhưng Bộ GTVT vẫn phê duyệt giá trị doanh nghiệp là chưa thực hiện đúng quy định.
Các đơn vị đã thực hiện cổ phần hóa, đã chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, nhưng phương án sử dụng đất lại chưa được thống nhất phải điều chỉnh, thay đổi, chưa được Bộ Tài chính phê duyệt và địa phương xác nhận. Ngoài ra, phần lớn diện tích đất trước đây do các đơn vị kết cấu hạ tầng đường sắt quản lý, sử dụng, nhưng sau khi cổ phần hóa lại giao về Tổng công ty dẫn đến khó khăn trong quản lý, sử dụng cơ sở nhà đất của Tổng công ty và 26 công ty cổ phần.
Các khó khăn, vướng mắc này Bộ GTVT chưa giải quyết sẽ gây khó khăn vướng mắc trong hoạt động của 26 công ty cổ phần. Thanh tra Chính phủ nêu rõ, để xảy ra tồn tại nêu trên, trách nhiệm thuộc Ban Chỉ đạo cổ phần hóa, VNR, các đơn vị thành viên của VNR, Bộ GTVT.
Nhiều bất cập trong sử dụng đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai; còn để đất hoang phí
Trước khi thực hiện cổ phần hóa các đơn vị, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quản lý 772 cơ sở nhà đất với tổng diện tích khoảng 11.519.709 m2. Từ năm 2015, thực hiện các quyết định tái cơ cấu doanh nghiệp, VNR đã thực hiện cổ phần hóa 26 đơn vị thành viên thì VNR giữ lại 630 cơ sở, chỉ giao 26 đơn vị quản lý sử dụng 142 cơ sở.
Toàn cảnh nhà máy xe lửa Gia Lâm từ trên cao.
Đáng chú ý, trong tổng số 630 cơ sở của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thì Bộ Tài chính mới phê duyệt phương án sử dụng đất 175 cơ sở; 445 cơ sở chưa được phê duyệt. Trong 142 cơ sở giao cho 26 đơn vị thì bộ Tài chính mới phê duyệt phương án sử dụng đất 44 cơ sở. Đối với cơ sở nhà đất tại 551 Nguyễn Văn Cừ, huyện Gia Lâm, Hà Nội của Nhà máy xe lửa Gia Lâm, VNR quản lý, sử dụng 158.752 m2; Công ty cổ phần Xe lửa Gia Lâm quản lý, sử dụng 9.838 m2 và Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội quản lý, sử dụng 35.283 m2.
Tuy nhiên, phương án sử dụng đất này chưa được Bộ Tài chính chấp thuận; Bộ GTVT phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty cổ phần Xe lửa Gia Lâm, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội trong khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà đất tại 551 Nguyễn Văn Cừ theo quy định của pháp luật về cổ phần hóa. Đến tháng 8/2023, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam còn nợ tiền thuê đất tại cơ sở nhà đất này với tổng số tiền là 482.252 triệu đồng.
Đáng chú ý, cùng một cơ sở nhà đất 551 Nguyễn Văn Cừ nhưng có 2 quy hoạch khác nhau. Cụ thể, theo Quyết định 6115/QĐ-UBND ngày 21/11/2014 phê duyệt vị trí cơ sở nhà đất là phân khu đô thị N10 (trong đó có nội dung di dời cơ sở nhà đất 551 Nguyễn Văn Cừ). Trong khi theo quy hoạch ngành đường sắt được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì cơ sở nhà đất này được tiếp tục sử dụng làm công nghiệp đường sắt.
VNR chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý của khu đất, chưa chấm dứt được việc cho thuê tại cơ sở, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai; còn để đất hoang phí tại khu đất có diện tích 2.800 m2 tại số 107 Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đối với cơ sở nhà đất 2.800 m2 tại 107 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, đến thời điểm kiểm tra, xác minh, VNR chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý của khu đất, chưa chấm dứt được việc cho thuê tại cơ sở, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai; còn để đất hoang phí. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, cho điều chỉnh phương án sắp xếp cơ sở nhà đất từ “giữ tiếp tục sử dụng” thành “chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý”.
Để xảy ra tồn tại nêu trên, trách nhiệm thuộc về Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ GTVT, 26 đơn vị thành viên thực hiện cổ phần hóa.
Vi phạm quy định về thoái vốn, không tổ chức đấu giá công khai
Cũng theo Thanh tra Chính phủ, khi VNR thực hiện thoái vốn, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Công thương không phát hành Chứng thư Thẩm định giá tại 3 doanh nghiệp (Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt; Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng GTVT; Công ty cổ phần Dịch vụ vận tải đường sắt) mà chỉ có báo cáo đánh giá khả năng chuyển nhượng các khoản đầu tư tài chính là chưa thực hiện đúng quy định.
Giá trị cổ phiếu được xác định dựa trên báo cáo tài chính năm 2012 nhưng quá trình thoái vốn diễn ra vào 2014 - 2015, gây ra tình trạng thiếu cập nhật giá trị thực tế.
Ngoài ra, VNR đã chuyển nhượng vốn tại CTCP Xuất nhập khẩu Vật tư Thiết bị Đường sắt và CTCP Toa xe Hải Phòng theo hình thức chào bán cạnh tranh mà không tổ chức đấu giá công khai, vi phạm quy định tại Nghị định số 91/2015/NĐ-CP.
Bộ GTVT cũng phê duyệt thoái vốn tại các công ty này dù kết quả thẩm định giá đã hết hiệu lực. Quy định tỷ lệ đặt cọc lên đến 30% giá trị cổ phần đăng ký mua tại một số công ty như CTCP Toa xe Hải Phòng là không phù hợp với Nghị định số 17/2010/NĐ-CP. Các sai phạm trên thuộc trách nhiệm của VNR, Bộ GTVT, và Công ty Chứng khoán Ngân hàng Công thương.
Tính đến ngày 10/10/2025, tổng giá trị tài sản của Top 20 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam đạt 825.800 tỷ đồng, tăng 485.600 tỷ đồng so với cuối năm 2024, tương đương mức tăng khoảng 60%.
Tính đến ngày 30/9/2025, doanh thu hợp nhất toàn Tập đoàn Cao su Việt Nam (GVR) đạt 23.617 tỷ đồng, bằng 76,1% kế hoạch năm và tăng 27,2% so với cùng kỳ 2024.
CTCP Viglacera Đông Triều (mã chứng khoán DTC) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 với khoản lỗ hơn 6 tỷ đồng, đánh dấu quý thua lỗ thứ 13 liên tiếp. Tình trạng kinh doanh thua lỗ kéo dài đã khiến vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này bị âm.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với Công ty CP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro, UPCoM: mã chứng khoán PSH).
“Ngành F&B đang bước vào giai đoạn mà khả năng định giá trở thành thước đo năng lực thích ứng. Doanh nghiệp nào có thương hiệu mạnh, sản phẩm khác biệt và tập khách hàng trung thành sẽ có dư địa tăng giá. Ngược lại, nếu chỉ cạnh tranh bằng giá, họ sẽ rất khó tồn tại”...
Theo công bố mới nhất, lợi nhuận của Fast Retailing trong năm tài chính vừa qua vượt dự báo của giới phân tích, nhờ vào doanh số mạnh mẽ tại châu Á và hiệu quả quản lý chi phí. Công ty cho biết, dù thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa nhập từ Trung Quốc có thể khiến chi phí sản xuất và nhập khẩu tăng, nhưng tăng trưởng ở các thị trường khác, đặc biệt là Nhật Bản, Đông Nam Á và châu Âu, sẽ giúp bù đắp phần sụt giảm.
Ngày 09/10, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) đã ban hành quyết định chấp thuận niêm yết cổ phiếu TCBS cho với mã chứng khoán TCX. Số lượng cổ phiếu niêm yết là hơn 2.3 tỷ cp, tương ứng vốn điều lệ hơn 23,133 tỷ đồng.
Công ty TNHH MTV Thương mại và đầu tư CII (CII Invest, MCK: CII) vừa có văn bản gửi UBCKNN, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) và Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy (MCK: NBB) thông báo giao dịch cổ phiếu của người nội bộ và người có liên quan của người nội bộ.
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (mã: SHS, sàn HNX) vừa công bố nghị quyết về việc phát hành trái phiếu riêng lẻ lần 2 năm 2025 với tổng giá trị phát hành theo mệnh giá tối đa 1.800 tỷ đồng.
Quý III/2025, GELEX Electric ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 6.444 tỷ đồng, tăng 14,7% so với cùng kỳ 2024. Lợi nhuận trước thuế đạt 2.202 tỷ đồng, tăng gấp hơn 3 lần cùng kỳ.
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, mã chứng khoán TPB) vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm gần 1.321 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu.
Công ty Chứng khoán VIX vừa công bố báo cáo tài chính riêng quý III/2025 với kết quả tăng trưởng mạnh ở hầu hết các mảng hoạt động, đánh dấu giai đoạn bứt phá rõ nét sau khi thị trường chứng khoán phục hồi.
Công ty CP Nông nghiệp BAF Việt Nam (HOSE: BAF) vừa thông qua kế hoạch phát hành trái phiếu ra công chúng với tổng giá trị 1.000 tỷ đồng, nhằm bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và cơ cấu lại nợ vay. Chứng khoán JB Việt Nam sẽ là đơn vị tư vấn phát hành cho thương vụ này.
Theo tài liệu vừa công bố, DNP Holding đang lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản từ ngày 05/10 đến 15/10/2025. Nội dung chính là đề xuất cổ đông chấp thuận cho Công ty TNHH Tasco Investment (công ty con 100% vốn của Tasco) không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai.
Công ty CP Công nghệ Vi Mô (thuộc hệ sinh thái NextTech) vừa phát công văn chính thức gửi khách hàng, đối tác, liên quan đến thông tin Cơ quan Công an TP Hà Nội đang tiến hành điều tra và xác minh vụ việc liên quan đến ông Nguyễn Hòa Bình (Shark Bình) và dự án tiền số AntEx.
Bộ Xây dựng vừa chính thức phê duyệt Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) làm nhà đầu tư Dự án xây dựng và kinh doanh dịch vụ khai thác nhà ga hàng hóa số 2 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đăng ký doanh nghiệp thay đổi ngày 5/9/2025, Công ty Cổ phần Quản lý và Đầu tư Bất động sản VMI đã đổi tên thành Công ty Cổ phần Quản lý và Đầu tư Bất động sản Hưng Long.
CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS), ngày 8/10, đã công bố báo cáo tài chính quý III/2025. Trong kỳ, tổng doanh thu hoạt động của công ty đạt 3.572 tỷ đồng, gấp 6 lần cùng kỳ năm ngoái. Các mảng kinh doanh đều tăng trưởng mạnh.
Công ty cho biết, lượng cổ phiếu mà cổ đông hiện hữu không mua tiếp tục được chào bán cho 18 nhân viên công ty. Tuy nhiên, 1 nhà đầu tư từ chối mua và 1 nhà đầu tư không mua hết lượng cổ phiếu đã được phân phối,
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận phương án chào bán hơn 270,9 triệu cổ phiếu. Kế hoạch này sẽ nâng vốn điều lệ của ngân hàng vượt 10.900 tỷ đồng, diễn ra cùng với lộ trình chuyển niêm yết cổ phiếu VBB từ UPCoM sang HoSE.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?