Thaiholdings là doanh nghiệp gì? Thaiholdings có liên quan thế nào với ông Nguyễn Đức Thụy (Bầu Thụy)?
Thaiholdings là doanh nghiệp gì?

Thaiholdings là doanh nghiệp gì?

Thaiholdings là cách gọi tắt của Công ty Cổ phần Thaiholdings (mã chứng khoán: THD; tên Tiếng Anh: Thaiholdings Joint Stock Company). Thaiholdings đang kinh doanh lĩnh vực xây dựng và bất động sản, xây dựng công nghiệp nặng và dân dụng, vật liệu xây dựng.

Về lịch sử hình thành, theo giới thiệu của Công ty Cổ phần Thaiholdings, Thaiholdings được thành lập từ năm 2011 với tên gọi đầu tiên là Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Kinh Thành. Đến năm 2016, công ty chính thức đổi tên và hoạt động dưới thương hiệu Thaiholdings.

Trải qua hơn một thập kỷ hình thành và phát triển, Công ty Cổ phần Thaiholdings đã và đang không ngừng phát huy tối đa hiệu quả các nguồn vốn huy động từ các cổ đông, các tổ chức cho hoạt động đầu tư và phát triển sản xuất kinh doanh.

Thaiholdings đang tiếp tục mở rộng hoạt động sang nhiều lĩnh vực khác nhau, phát triển quy mô rộng lớn. Năm 2019, Thaiholdings được UBCK nhà nước chấp thuận trở thành Công ty đại chúng, từ đó đến nay, Thaiholdings luôn khẳng định được vị thế và uy tín của Công ty trên Sàn chứng khoán.

Những năm gần đây, Thaiholdings đã có những bước tăng trưởng, phát triển vượt bậc hướng tới mục tiêu bền vững. Tính đến tháng 12/2022, Thaiholdings có tổng tài sản đạt hơn 8 nghìn tỷ đồng; Vốn điều lệ đạt 3.500 tỷ đồng.

Thaiholdings cùng các công ty con sở hữu khối tài sản khổng lồ và hàng loạt các dự án như: Dự án đô thị và nghỉ dưỡng gần 352 ha ở Phú Quốc; 59,98% cổ phần Công ty Cổ phần Du lịch Kim Liên, 5 ha đất vàng tại số 5 – 7 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội; sở hữu 2,7 ha đất ở tại Khu đô thị Xuân Thành, thành phố Ninh Bình; Cảng Ninh Phúc với chiều dài gần 1 km bám mặt nước và sở hữu 18,7 ha đất công nghiệp ở Ninh Bình; sở hữu tòa nhà văn phòng làm việc và cho thuê hạng A tại địa chỉ số 17 Tông Đản và 210 Trần Quang Khải, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội với diện tích gần 3.800m2 đất và 22 tầng xây dựng; sở hữu nhà máy Xi măng Quảng Nam với công suất 1,2 triệu tấn/năm...

Thaiholdings có trụ sở Số 210 Đường Trần Quang Khải - Phường Tràng Tiền - Quận Hoàn Kiếm - TP. Hà Nội. Năm 2022, Thaiholdings đứng vị trí thứ 71 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Thaiholdings là doanh nghiệp gì? Thaiholdings có liên quan thế nào với ông Nguyễn Đức Thụy (Bầu Thụy)?
Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Thaiholdings là ông Nguyễn Chí Kiên

Lãnh đạo Thaiholdings lài ai, Thaiholdings có liên quan thế nào với ông Nguyễn Đức Thụy (Bầu Thụy)?

Theo tìm hiểu hiện nay, Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Thaiholdings là ông Nguyễn Chí Kiên. Trước đó, trong sáng 27/4, Công ty cổ phần Thaiholdings đã tổ chức họp đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023 với tổng cộng 14 tờ trình được thông qua, trong đó, có 4 tờ trình quan trọng về cơ cấu nhân sự Hội đồng quản trị (HĐQT) và Ban kiểm soát.

Cụ thể, 3 thành viên HĐQT bị miễn nhiệm là ông Nguyễn Văn Thuyết, ông Nguyễn Văn Dũng và ông Nguyễn Văn Khoa.

Ông Nguyễn Chí Kiên được HĐQT tín nhiệm bầu làm Chủ tịch HĐQT cùng 2 thành viên mới là ông Phan Mạnh Hùng và bà Vũ Thanh Huệ. Ông Kiên quay lại vị trí này sau đúng 2 năm rời ghế Chủ tịch HĐQT Thaiholdings.

Ông Nguyễn Chí Kiên từng được bổ nhiệm làm Chủ tịch Thaiholdings thay cho ông Nguyễn Đức Thụy hồi tháng 2/2020. Sau khi nhường vị trí Chủ tịch HĐQT Thaiholdings cho ông Nguyễn Văn Thuyết vào tháng 4/2021 thì ông Nguyễn Chí Kiên vẫn giữ chức vụ Thành viên HĐQT công ty này cho đến cuối tháng 4 năm ngoái. Ông Kiên đang sở hữu 14,19 triệu cổ phiếu THD, chiếm hơn 4% vốn cổ phần công ty.

Ông Kiên đồng thời là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Thaigroup và là thành viên sở hữu trên 10% vốn góp của Công ty TNHH Xây dựng Vinakanto.

Hai đơn vị khác mà ông Kiên từng giữ chức vụ thành viên HĐQT là Công ty cổ phần Xi măng Kaito Hà Tiên và Công ty cổ phần Xuân Thành Bình Phước hiện đã giải thể.

Theo đó, danh sách thành viên HĐQT Thaiholdings nhiệm kỳ 2019-2024 hiện nay gồm có ông Nguyễn Chí Kiên - Chủ tịch HĐQT; các thành viên HĐQT là ông Phan Mạnh Hùng, bà Vũ Thanh Huệ và ông Vũ Ngọc Định. Bà Trần Thị Thanh Giang đóng vai trò là thành viên độc lập HĐQT.

Thaiholdings là doanh nghiệp gì? Thaiholdings có liên quan thế nào với ông Nguyễn Đức Thụy (Bầu Thụy)?
Ông Nguyễn Đức Thụy (Bầu Thụy) là nhà sáng lập và từng nhiều năm nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Thaiholdings

Bà Bùi Thị Thanh Nhàn được bầu vào vị trí thành viên Ban kiểm soát. Đồng thời, bà Nguyễn Thu Vân được Ban kiểm soát bầu làm Trưởng Ban kiểm soát thay cho ông Bùi Lê Quang được từ nhiệm từ tháng 10/2022.

Trước đó vào ngày 30/12/2022, ông Phan Mạnh Hùng đang là Phó Tổng Giám đốc kiêm Kế toán trưởng được bổ nhiệm là Tổng giám đốc của Thaiholdings.

Ông Nguyễn Đức Thuỵ (còn được biết đến với tên Bầu Thụy, sinh năm 1976) được giới đầu tư biết đến là nhà sáng lập Thaiholdings, nổi lên trong lĩnh vực bóng đá và với vai trò là ông chủ Tập đoàn Xuân Thành. Giai đoạn 2007-2020 ông là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn ThaiGroup; giai đoạn 2011-2020 giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT của CTCP Thaihodings và hiện tại là Chủ tịch HĐQT ngân hàng LienVietPostBank.

Thaiholdings từng là công ty con của CTCP Tập đoàn Thaigroup, tuy nhiên vào cuối năm 2020, sau khi Thaiholdings sở hữu 204 triệu cổ phần, chiếm 81,6% vốn điều lệ của công ty, vai trò công ty mẹ - con của hai pháp nhân này lại được đảo ngược. Theo đó, CTCP Tập đoàn Thaigroup là công ty con của Thaiholdings.

Ngày 14/4/2021 em trai của bầu Thụy là ông Nguyễn Văn Thuyết đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị của Thaiholdings.

Đặc biệt, tháng 5/2021, khi đang là cổ đông lớn tại Thaiholdings, bầu Thụy gia nhập ngành ngân hàng với cương vị Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt (LienVietPostBank - Mã: LPB) và trở thành cổ đông lớn tại ngân hàng này.

Trong giai đoạn giữ cương vị Phó Chủ tịch Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank, tháng 6/2022, bầu Thụy đã bán toàn bộ 87,4 triệu cổ phiếu THD (tương đương 24,97% vốn) thu về khoảng 3.356 tỷ đồng. Từ đây, bầu Thụy không còn nắm giữ chức vụ gì và không còn là cổ đông tại Thaiholdings.

Sau khi không còn là cổ đông lớn tại Thaiholdings, đến tháng 12/2022, bầu Thụy chính thức trở thành Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank sau gần 2 năm giữ chức Phó Chủ tịch ngân hàng này.

Theo các quy định của Luật các tổ chức tín dụng, Chủ tịch HĐQT một ngân hàng không được đồng thời là Chủ tịch HĐQT, thành viên HĐQT, Chủ tịch HĐTV, thành viên HĐTV, Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc) hoặc các chức danh tương đương của doanh nghiệp khác. Sau khi quy định này có hiệu lực, một loạt ông chủ tập đoàn lớn cũng đã từ nhiệm để giữ vai trò tại ngân hàng.

Thaiholdings là doanh nghiệp gì? Thaiholdings có liên quan thế nào với ông Nguyễn Đức Thụy (Bầu Thụy)?
Cuối năm 2022, ông Phan Mạnh Hùng được bầu giữ chức vụ Tổng Giám đốc Thaiholdings.

Thaiholdings kinh doanh ra sao?

Tại báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2022, Thaiholdings đạt doanh thu thuần khoảng 688 tỷ đồng, gồm gần 625 tỷ đồng từ doanh thu bán hàng, 63 tỷ đồng từ doanh thu cung cấp dịch vụ, còn doanh thu hợp đồng xây dựng không ghi nhận khoản nào. Bên cạnh đó, doanh thu tài chính tăng trưởng 34%, lên 227 tỷ đồng. Qua đó, công ty đạt lợi nhuận trước thuế 128 tỷ đồng, cao hơn năm trước 177 tỷ đồng. Sau khi trừ thuế, lợi nhuận sau thuế kỳ này đạt hơn 80 tỷ đồng, gấp 4 lần cùng kỳ.

Tuy nhiên, do các quý trước doanh thu và lợi nhuận giảm mạnh đã khiến cả năm 2022 Thaiholdings ghi nhận doanh thu thuần giảm tới 50%, chỉ mang về 4.112 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 337 tỷ đồng, giảm tới 32%.

Đồng thời, chi phí tài chính của Thaiholdings năm 2022 giảm mạnh, xuống chỉ còn 104 tỷ đồng trong khi năm trước lên tới hơn 419 tỷ đồng. Năm 2022, doanh thu hoạt động tài chính tăng gần gấp đôi, đạt gần 495 tỷ đồng so với năm 2021 là hơn 276 tỷ đồng. Điều này giúp Thaiholdings đạt hơn 449 tỷ đồng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh, cao gấp 11 lần năm trước. Trong khi đó, lợi nhuận khác chỉ ghi nhận hơn 2 tỷ đồng trong khi năm 2021 đạt gần 571 tỷ đồng.

Thaiholdings là doanh nghiệp gì? Thaiholdings có liên quan thế nào với ông Nguyễn Đức Thụy (Bầu Thụy)?
Thaiholdings kinh doanh ra sao?

Về tình hình tài chính, tính đến cuối năm 2022, tổng tài sản hợp nhất của Thaiholdings ghi nhận 8.312 tỷ đồng, giảm 21% so với năm 2021 là do doanh nghiệp đã thoái vốn tại các công ty con và không hợp nhất tài sản cũng như tổng vốn tại Công ty TNHH MTV Nam Hà, Công ty Cổ phần Tôn Đản Hà Nội và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển THD.

Năm 2023, Thaiholdings đặt mục tiêu "đi lùi" với doanh thu thuần hợp nhất đạt 3.272 tỷ đồng, bằng 79,6% thực hiện của năm 2022. Mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 358 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 241 tỷ đồng, lần lượt bằng 86,3% và 80% thực hiện của năm 2022.

Trong năm 2022, Thaiholdings đạt 4.113 tỷ đồng doanh thu thuần; 415 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và 301 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Phương án thù lao cho HĐQT và Ban kiểm soát trong năm 2023 vẫn giữ nguyên như 2022. Theo đó, thù lao đối với chủ tịch HĐQT là 10 triệu đồng/tháng, thành viên HĐQT và trưởng ban kiểm soát là 5 triệu đồng/người/tháng, thành viên ban kiểm soát là 3 triệu đồng/người/tháng.