Theo đó, nhật báo Maeil Business Newspaper, SK Group dự định bán 9% cổ phần tại Masan để thu về khoảng 1.000 tỷ Won (hơn 15.800 tỷ đồng), là một phần trong quá trình tái cấu trúc của tập đoàn này.

Ngay sau khi thông tin trên được công bố, Tập đoàn Masan khẳng định thông tin trên không chính xác. Tính đến thời điểm hiện tại, SK Group chưa thực hiện quyền chọn bán cổ phần. Cả hai bên đang trong giai đoạn cuối cùng về một lộ trình cụ thể, tùy thuộc vào điều kiện thuận lợi của thị trường, để SK Group giảm cổ phần sở hữu tại Masan.

Đại diện Masan cho biết SK Group đã xác định các nhà đầu tư chuyên nghiệp, có tầm vóc quốc tế và am hiểu hoạt động kinh doanh của Masan để chuyển nhượng cổ phần. Lộ trình này được xây dựng nhằm bảo vệ và tối đa hóa giá trị cho cổ đông của cả hai bên.

"Cho đến nay, SK chưa thực hiện quyền chọn bán", Masan thông tin.

Masan phủ nhận thông tin SK Group bán hết vốn, thu về hàng trăm triệu USD
Masan phủ nhận thông tin SK Group bán hết vốn, thu về hàng trăm triệu USD

Ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan, cũng nhấn mạnh SK Group sẽ không bán cổ phiếu MSN một cách dồn dập trong quá trình thoái vốn, mà sẽ thực hiện một cách có lộ trình trong vòng 24 tháng. Masan và SK Group sẽ tiếp tục hợp tác với tư cách là đối tác, bên cạnh vai trò cổ đông. SK Group cam kết đầu tư dài hạn tại Việt Nam và sở hữu cổ phần tại The CrownX và WinCommerce, các đơn vị thuộc hệ sinh thái của Masan.

SK là một chaebol tại Hàn Quốc. Tập đoàn này trở thành cổ đông của Masan Group từ năm 2018. Khi đó, ông lớn Hàn Quốc đã chi ra 530 tỷ won (khoảng gần 11.000 tỷ đồng) để mua 9,5% vốn của Masan Group.

Hồi giữa tháng 11/2021, SK Group thông qua công ty con là SK South East Asia Investment cũng đã đầu tư mua cổ phần của WinCommerce - mảng bán lẻ của Tập đoàn Masan. Cụ thể, SK South East Asia Investment đã mua lại 16,3% cổ phần của công ty với giá 460 tỷ won (410 triệu USD). Sau đó, SK Group tiếp tục đầu tư 340 triệu USD để sở hữu 4,9% cổ phần của The CrownX. Masan nắ 85% tại The CrownX.

The CrownX được thành lập năm 2019, trên cơ sở hợp nhất các mảng thực phẩm và đồ uống của Masan với mảng bán lẻ WinCommerce.

SK Group trở thành cổ đông lớn của Masan từ năm 2018, khi họ chi ra khoảng 530 tỷ Won (gần 11.000 tỷ đồng) để mua 9,5% vốn của Masan.
SK Group trở thành cổ đông lớn của Masan từ năm 2018, khi họ chi ra khoảng 530 tỷ Won (gần 11.000 tỷ đồng) để mua 9,5% vốn của Masan.

Trước đó, Tờ Maeil Business Newspaper đưa tin, tập đoàn SK đang có ý định bán cổ phần đang nắm giữ tại các "gã khổng lồ" tại Việt Nam để thu hồi lại 1.000 tỷ won tiền đầu tư ban đầu (khoảng 720 triệu USD theo tỷ giá hiện tại). SK Group đang trong quá trình tái cơ cấu hoạt động kinh doanh nên sẽ đánh giá lại các khoản đầu tư để đảm bảo dòng tiền.

Trong cuộc gặp nhà đầu tư hồi tháng 5 vừa qua, lãnh đạo Masan Group tiếp tục nhận được câu hỏi tập đoàn đã chuẩn bị như thế nào cho việc SK Group rời đi.

Ông Danny Le - tổng giám đốc Masan Group - cho biết ông không mong đợi bất kỳ đợt bán tháo ồ ạt nào đối với cổ phiếu do SK nắm giữ.

Vị lãnh đạo Masan khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với SK Group với tư cách là đối tác, bên ngoài vai trò là cổ đông tập đoàn.

"Họ cũng cam kết sẽ đầu tư dài hạn ở Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi dự kiến sẽ thực hiện việc này theo một cách rất trật tự trong 24 tháng tới. Do đó, các nhà đầu tư không nên lo lắng về việc bán tháo cổ phiếu tiềm năng gây áp lực lên giá cổ phiếu", ông Danny nói.