Tập đoàn Egroup là gì?

Tập đoàn Egroup tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egroup (Egroup Education Group Joint Stock Company) là một công ty Công nghệ Giáo dục tại Việt Nam, có trụ sở chính đặt tại Hà Nội.

Tiền thân của Egroup là Công ty Cổ phần Trò chơi Giáo dục Trực tuyến - Egame, hoạt động trong lĩnh vực trò chơi giáo dục trực tuyến.

Năm 2008, Công ty Cổ phần Trò chơi Giáo dục Trực tuyến Egame chính thức được thành lập, người sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị là ông Nguyễn Ngọc Thủy.

Tới thời điểm hiện tại, Tập đoàn Egroup đã có 12 công ty hoạt động trong các lĩnh vực đào tạo tiếng Anh, giáo dục mầm non, giáo dục trực tuyến, phát triển tư duy sáng tạo cho trẻ em thông qua robot thông minh và tính nhẩm, giáo dục kỹ năng nghề và du học.

Năm 2009, Egame ra mắt trò chơi giáo dục trực tuyến 3D đầu tiên tại Việt Nam mang tên Chinh phục vũ môn.

Năm 2012, trò chơi giáo dục trực tuyến Chinh phục vũ môn ra mắt phiên bản nâng cấp lớn cho cộng đồng.

Năm 2016, Công ty Cổ phần Trò chơi Giáo dục Trực tuyến Egame được đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egroup.

Tháng 6/2016, Egroup ký kết cùng Tập đoàn giáo dục chungdahm (Hàn Quốc) phát triển chuỗi trung tâm tiếng Anh cho trẻ em mang tên Apax English.

Các công ty thành viên của Tập đoàn Egroup.
Các công ty thành viên của Tập đoàn Egroup.

Hiện tại, Tập đoàn Egroup hoạt động trong các lĩnh vực chính là giáo dục, làm đẹp và phân phối - bán lẻ các sản phẩm giáo dục và công nghệ giáo dục. Tập đoàn Egroup có trụ sở chính tại Hà Nội và chi nhánh tại TP HCM bao gồm các công ty thành viên:

Công ty Cổ phần Đầu tư Apax Holdings: Giữ vai trò đầu tư trong lĩnh vực giáo dục, sở hữu vốn chi phối tại các công ty Apax English, Apax Igarten (Steame Garten), Apax Franklin. Cổ phiếu của công ty Apax Holdings đã được niêm yết trên sàn chứng khoán HoSE vào ngày 15 tháng 12 năm 2017.

Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax với 2 thương hiệu Apax English và Apax Leaders: Được thành lập từ sự hợp tác giữa Egroup và Tập đoàn giáo dục Chungdahm (Hàn Quốc), hoạt động trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em Việt Nam.

Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục iGARTEN: Hoạt động trong lĩnh vực ứng dụng phương pháp giáo dục STEM cùng công nghệ cao trong dạy học, xây dựng và phát triển mô hình trường mầm non công nghệ đầu tiên tại Việt Nam bằng việc đưa phương pháp học STEAM (STEM kết hợp ART) cũng như phương pháp dạy học Dự án vào chương trình chính khóa của trẻ.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Công nghệ Giáo dục VNEdutech: Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, phân phối và phát hành các sản phẩm công nghệ và giáo dục, VNEdutech là đơn vị phối hợp cùng các Bộ, Ban, ngành triển khai những phần mềm cuộc thi như: Chinh phục vũ môn Giao thông học đường, Ánh sáng soi đường, Tự hào Việt Nam, Tuổi trẻ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Luật Gia tương lai, Olympic tiếng Anh toàn quốc.

Công ty TNHH Phát triển và Phân phối các Sản phẩm Giáo dục Epro: Hoạt động trong lĩnh vực phân phối Phân phối – bán lẻ các sản phẩm giáo dục và công nghệ giáo dục.

Công ty cổ phần Đào tạo Nexedu Việt Nam: Được thành lập dựa trên cơ sở hợp tác giữa Egroup và Tập đoàn Meganext/MegaStudy (Hàn Quốc), hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các chương trình đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. Nexedu cũng đã hợp tác với Tập đoàn công nghệ giáo dục Hoa Kỳ Skillsoft và trở thành đại lý phân phối độc quyền hệ thống các khóa học ELearning của Mỹ tại Việt Nam.

Shark Nguyễn Ngọc Thuỷ.
Shark Nguyễn Ngọc Thuỷ.

Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục Vietkindertech: Hoạt động trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ để tạo ra các phần mềm học tập cho trẻ nhỏ, trong đó có sản phẩm học tiếng Anh cho trẻ lứa tuổi mầm non mang tên Touch English! đã được triển khai tới nhiều trường.

Công ty Cổ phần Trị liệu & Làm đẹp Manispa: Được thành lập từ sự hợp tác giữa Egroup và Tập đoàn Yakson Myungga (Hàn Quốc), hoạt động trong lĩnh chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe bằng việc ứng dụng liệu pháp Golki từ Tập đoàn Yakson Myungga trong làm đẹp thẩm mỹ.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Giáo dục Dongsim Việt Nam: Được thành lập từ sự hợp tác và chuyển giao công nghệ với công ty Dongsim Hàn Quốc, Dongsim Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực ứng dụng mô hình giáo dục của Hàn Quốc để phát triển cho trẻ em lứa tuổi mầm non tại Việt Nam.

Công ty TNHH Apax Franklin Academy: Được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa tập đoàn ứng dụng công nghệ vào giáo dục của Mỹ - Franklin Virtual Schools, Franklin Learning Centers - và Tập đoàn Egroup. Apax Franklin Academy là hệ thống học viện đầu tiên tại Việt Nam cung cấp các chương trình giáo dục trung học và chuẩn bị đại học theo mô hình Blended Learning - kết hợp giữa dạy học trực tuyến và hỗ trợ trực tiếp tại các học viện tại Việt Nam.

Tình hình kinh doanh của Egroup

Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings

Trải qua hơn một thập kỷ gây dựng và phát triển, Tập đoàn Egroup của Shark Thủy - Nguyễn Ngọc Thủy đã có: 130 trung tâm Tiếng Anh Apax English – Apax Leaders, riêng 2019 gấp đôi số lượng cả 3 năm 2016, 2017, 2018 cộng lại; 11 trường mầm non STEAMe GARTEN và 1 trung tâm trải nghiệm STEM chuẩn quốc tế; 11 Viện trị liệu thẩm mỹ Yakson Beauty; 50 cửa hàng Soya Garden trên toàn quốc và 12trung tâm CMS (là chương trình giáo dục sớm cho trẻ thời 4.0 tích hợp dựa trên Năng lực tư duy) tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Hạ Long (Quảng Ninh).

Trong đó Tập đoàn Egroup, Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings (mã chứng khoán: IBC) đang kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực giáo dục. Hiện nay, IBC đang có 3 công ty con là CTCP Anh ngữ Apax (Apax English), CTCP Phát triển giáo dục Igarden và CTCP Trường liên cấp Firbank Australia, cùng 3 công ty liên kết là CTCP Tập đoàn hạ tầng giáo dục, CTCP Giáo dục tư duy và Sáng tạo CMS, CTCP Hạ tầng Trường liên cấp STEAME.

Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings này sở hữu các chuỗi "thương hiệu" trung tâm dạy tiếng Anh như Apax Holdings, Apax Leaders.

Trong các công ty con của Apax Holdings thì Apax English đang là công ty con hoạt động hiệu quả nhất. Theo giới thiệu, hệ thống này đang có hơn 120 trung tâm trên toàn quốc với thương hiệu Apax Leaders, trải rộng tại hơn 30 tỉnh thành với khoảng hơn 120.000 học viên đang theo học. Tính đến cuối tháng 6/2022, Apax Holdings đang sở hữu 66,36% cổ phần Apax English.

Tập đoàn Egroup là gì? Quá trình hình thành và phát triển Tập đoàn Egroup của Shark Thủy
Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings này sở hữu các chuỗi "thương hiệu" trung tâm dạy tiếng Anh như Apax Holdings, Apax Leaders.

Năm 2021, kết quả kinh doanh của Apax English sụt giảm về cả doanh thu và lợi nhuận. Cụ thể, doanh thu năm 2021 của Apax English là 1.534 tỷ đồng, giảm 11% còn lợi nhuận sau thuế chỉ còn 22 tỷ đồng, giảm 65% so với năm 2020.

Phía trung tâm Anh ngữ giải thích do hệ thống các trung tâm phải đóng cửa 8 tháng trong năm 2021 theo quy định phòng chống dịch, các trung tâm đã phải chuyển hướng sang đào tạo online nên doanh thu giảm. Bên cạnh đó, do phần lớn các chi phí là định phí nên sự sụt giảm doanh thu dẫn đến lợi nhuận giảm.

Tính đến thời điểm cuối năm 2021, tổng tài sản của Apax English là 3.147 tỷ đồng (tăng 29% so với cuối năm 2020), vốn chủ sở hữu là 1.208 tỷ đồng (tăng 33% so với cuối năm 2020). Trong năm 2021, Apax English đã thành công nâng vốn điều lệ từ 612 tỷ đồng lên 887 tỷ đồng và huy động thành công 2 lô trái phiếu riêng lẻ tổng trị giá 500 tỷ đồng.

Đáng chú ý, hồi đầu năm 2022, Apax English đã bị CTCP Thương mại Dịch vụ Tổng hợp Hai Bà Trưng - chủ đầu tư và trực tiếp quản lý vận hành Toà nhà thương mại và văn phòng cho thuê – CDC Building tại số 25-27 Lê Đại Hành trình báo Công an về việc Apax English chậm nghĩa vụ thanh toán tiền thuê mặt bằng với số tiền tạm tính hơn 2 tỷ đồng.

Phía Apax English cho biết mong muốn được giãn nợ, chia khoản nợ trả đều trong 6 tháng đến tháng 6/2022, và mong muốn chủ CDC Lê Đại Hành thực hiện theo cam kết ban đầu là giảm 30% phí thuê trong 6 tháng năm 2021.

Về các đề xuất của Apax, công ty Hai Bà Trưng cho rằng mặc dù đã đồng ý giảm 30% tiền thuê và phí làm thêm giờ cố định trong 6 tháng từ tháng 6/2021 đến tháng 12/2021 cho Apax nhưng với thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng trước hạn của Apax, tiền thuê văn phòng và các loại phí khác vẫn sẽ giữ nguyên theo quy định của hợp đồng và theo điều kiện của hợp đồng, Apax không còn quyền nhận lại tiền đặt cọc (885 triệu đồng).

CTCP Tập đoàn Hạ tầng Giáo dục (Edu Infra Group)

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng trị giá trái phiếu nhóm doanh nghiệp liên quan hệ sinh thái Egroup của Shark Thủy đã huy động thành công là 1.963 tỷ đồng đến từ 2 lô trái phiếu của CTCP Tập đoàn Hạ tầng Giáo dục (Edu Infra Group) – công ty liên kết của Apax Holdings.

Trong đó, lô trái phiếu mã EIGCH2227001 có kỳ hạn 5 năm, khối lượng phát hành là gần 622 nghìn trái phiếu, giá 1 triệu đồng/trái phiếu, được phát hành vào ngày 22/2/2022, hoàn tất ngày 20/5/2022. Còn lô trái phiếu mã EIGCH2227002 cũng có kỳ hạn 5 năm, khối lượng phát hành là 1,34 triệu trái phiếu có giá 1 triệu đồng/trái phiếu, được phát hành vào ngày 4/4/2022 và hoàn tất ngày 29/6/2022.

Về vấn đề mua lại và hoán đổi, CTCP Tập đoàn Hạ tầng Giáo dục nêu rõ tổ chức phát hành có quyền mua lại trái phiếu trước hạn tại thời điểm trong 24 tháng kể từ ngày phát hành với giá mua lại tương ứng với lãi suất nhà đầu tư nhận được trong thời gian nắm giữ trái phiếu như sau:

Từ đủ 24 tháng đến dưới 36 tháng, giá mua lại tương ứng với lãi suất nhà đầu tư nhận được trong thời gian nắm giữ trái phiếu là 12%/năm; từ đủ 36 tháng đến dưới 48 tháng là 12,5%/năm; từ đủ 48 tháng đến dưới 60 tháng là 13%/năm.

Trải qua 12 năm xây dựng và phát triển, tổng cộng hệ sinh thái Egroup hiện đã phát hành gần 3.300 tỷ đồng trái phiếu. Ngoại trừ số trái phiếu mới phát hành của Hạ tầng giáo dục đáo hạn năm 2027 thì các lô trái phiếu còn lại sẽ đáo hạn năm 2023-2024.

Năm 2021, nhóm doanh nghiệp Egroup huy động được 900 tỷ đồng trái phiếu nhưng đến từ 3 doanh nghiệp. Hai lô trái phiếu của Apax English có tổng trị giá 500 tỷ đồng, lô trái phiếu của CTCP Ozen Health and Beauty trị giá 200 tỷ đồng và lô trái phiếu của CTCP Phát triển giáo dục Igarten 200 tỷ đồng.

Trong năm 2021, Igarten cũng phát hành 1 lô trái phiếu 135 tỷ đồng, kỳ hạn 3 năm, lãi suất 12,5%/năm.

Tập đoàn Egroup Huy động thêm 2.000 tỷ chỉ trong nửa đầu 2022
Tập đoàn Egroup huy động thêm 2.000 tỷ chỉ trong nửa đầu 2022.

Cần biết rằng, CTCP Tập đoàn Hạ tầng giáo dục Edu Infra Group - tiền thân là Công ty CP đầu tư xây dựng Bộ Ba (Trinity Design), được thành lập ngày 23/11/2007. Định hướng hoạt động của công ty là chuyên sâu trong lĩnh vực thi công kiến trúc nội thất hướng tới khách hàng có nhu cầu thiết kế thi công nội thất chuỗi, hệ thống, tổ hợp với các công trình như trung tâm giáo dục, spa, khách sạn, nhà ở...

Theo giới thiệu trên website, từ vài tỷ đồng, giai đoạn từ năm 2016 - 2019 doanh thu của doanh nghiệp đã lên đến vài trăm tỷ đồng. Edu Infra Group là đơn vị nhận thiết kế và thi công trọn gói cho nhiều thương hiệu, trong đó có nhiều thương hiệu thuộc hệ sinh thái Apax Holdings của Shark Thủy như: Apax English, Apax Leaders, Apax Franklin, STEAMe Garten, Yakson Beauty, Soya Garden…

Ngoài ra, Edu Infra Group còn đang đầu tư vào các dự án Khu du lịch Hồng Quang Long Hải, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu , với quy mô hơn 50.000 m2; dự án Viện Đào Tạo Tập đoàn E-Group, tại xã Minh Quang, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội, quy mô 195.942 m2; dự án Tổ hợp căn hộ và dịch vụ đa năng Vũng Áng, tại Khu Kinh Tế Vũng Áng. Tỉnh Hà Tĩnh, quy mô gần 42.000 m2.

Đặc biệt, dự án Khu du lịch Hồng Quang Long Hải là dự án nằm tại vị trí đắc địa của Trung tâm du lịch Long Hải, nơi có quần thể du lịch cao cấp đã hình thành. Hiện nay, dự án đã được cấp phép và xây dựng hoàn thành cơ bản phần hạ tầng. Đây cũng là dự án được Apax Holdings holdings quan tâm và dự định đầu tư 300 tỷ đồng từ số tiền thu được từ đợt chào bán 83,1 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cp.

Hiện nay, Edu Infra Group có vốn điều lệ 390 tỷ đồng. Trong năm 2021, Apax Holdings đã chi 190 tỷ đồng, để sở hữu 48,71% cổ phần của Edu Infra Group. Tuy nhiên, trong báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán bán niên năm 2022 của Apax Holdings, phần vốn góp vào Edu Infra Group chỉ còn 178 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu cũng giảm về 35,76%. Nguyên nhân vì Apax Holdings đã chuyển nhượng 1 phần cổ phần cho CTCP Quản lý Quỹ đầu tư FPT.

Hệ thống Apax Holdings bị tố "ôm tiền" bỏ rơi học sinh

Apax Leaders và EnglishNow đều là thành viên trực thuộc Tập đoàn Egroup của Shark Thủy. Thời gian gần đây, 2 hệ thống dạy tiếng Anh này đều bị tố ôm tiền học phí rồi đóng cửa, không dạy... Bên cạnh đó, Trung tâm tiếng Anh Englishnow còn bị phản ánh nợ lương của nhân viên, giáo viên.

Sau thời gian đấu tranh miệt mài của phụ huynh học sinh, mới đây, Công ty Cổ phần English Now Global cho hay, tại buổi làm việc liên quan đến việc một số trung tâm EnglishNow tại Hà Nội bất ngờ đóng cửa, phía English Global và các bên đã cùng thống nhất về lộ trình hoàn trả học phí chưa được sử dụng hết. Cụ thể, lần thanh toán thứ nhất, công ty sẽ thanh toán 50% học phí của mỗi học sinh vào ngày 30/10. Lần thanh toán thứ hai sẽ vào ngày 15/11, khi đó phụ huynh sẽ nhận được 50% số học phí còn lại.

Số học phí cụ thể được xác định/đối chiếu căn cứ vào thời gian khóa học còn lại, kèm theo việc xác minh chứng từ nộp học phí do phụ huynh cung cấp.

Công ty sẽ chuyển khoản học phí vào số tài khoản do các phụ huynh chỉ định. Nếu công ty không thanh toán đúng như thỏa thuận, phụ huynh có quyền đưa vụ việc ra pháp luật.

Về vấn đề nợ lương, đại diện công ty cùng nhân viên thống nhất lộ trình thanh toán cho các nhân viên bị nợ lương bằng tiền từ tháng 1/2022 đến tháng 7/2022.

Theo đó, công ty cam kết vào ngày 25/9 sẽ thanh toán 15% tổng nợ lương và trả tiếp 30% vào ngày 25/10. Số tiền còn lại, công ty sẽ chia thành 2 đợt trả là 25/11 và 25/12, lần lượt trả 30% và 25%.

Ngoài ra, biên bản thỏa thuận nêu rõ công ty cam kết thanh toán theo đúng lộ trình đưa ra. Nếu chậm trả lương theo thỏa thuận, công ty sẽ chịu trách nhiệm đối với số tiền chậm trả tương ứng với mức lãi suất ngân hàng kể từ ngày chậm.

Về thông tin Trung tâm Apax Leaders Buôn Ma Thuột (tầng 3 tòa nhà Vincom Plaza, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) mở lớp chiêu sinh dạy học nhưng bất ngờ "bốc hơi" từ tháng 8/2022, ôm theo học phí hàng trăm triệu đồng của học sinh, đại diện Apax Leaders cho rằng "không có chuyện "ôm tiền" bỏ rơi phụ huynh và học sinh của mình".

Để đảm bảo quyền lợi của phụ huynh, ngay từ hôm nay 23/9, Apax cho biết sẽ liên hệ trực tiếp cho phụ huynh để nắm tình hình và có phương án giải quyết các yêu cầu của khách hàng về bảo lưu và hoàn phí một cách cụ thể.

"Chúng tôi cam kết sẽ giải trình về sự việc bằng văn bản tới các cơ quan quản lý, thông báo tới cơ quan truyền thông và khách hàng", đại diện Apax Leaders thông tin.

"Chúng tôi sẽ kiểm tra và xử lý các sai phạm, kỷ luật thích đáng các cá nhân và không để sự việc này tái diễn. Trong thời gian ngắn nhất, Apax Leaders sẽ rà soát lại hoạt động của toàn bộ trung tâm để chấn chỉnh những thiếu sót (nếu có) của toàn hệ thống nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học đã cam kết" - đại diện Apax Leaders cho biết.