Du khách hành hương về khu danh thắng Tây Thiên những ngày đầu xuân.
Du khách hành hương về khu danh thắng Tây Thiên những ngày đầu xuân.

Tam Đảo là điểm đến hấp dẫn của các du khách với nhiều tiềm năng, thế mạnh, hội tụ đầy đủ các loại hình du lịch, lịch sử, văn hóa, tâm linh, sinh thái, nghỉ dưỡng…

Theo thống kê của UBND huyện Tam Đảo, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đã có hơn 30.000 lượt du khách đến tham quan, du Xuân tại địa phương, tập trung chủ yếu tại Khu danh thắng Tây Thiên và Khu du lịch Tam Đảo. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với ngành Du lịch nói riêng và sự hồi phục phát triển kinh tế-xã hội của huyện Tam Đảo nói chung trong trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, bình thường mới.

Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2022, Khu du lịch Tam Đảo đón hơn 10.000 lượt khách đến tham quan, trong đó có hơn 4.000 khách lưu trú, tăng hơn 60% so với năm trước. Riêng mùng 4 và mùng 5 Tết, lượng du khách tăng cao dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ.

Để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách, UBND thị trấn phối hợp với lực lượng chức năng, Công an huyện tổ chức tuần tra, kiểm soát, phân luồng, xử lý vi phạm an toàn giao thông đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn nên trên địa bàn không để tai nạn, va chạm giao thông xảy ra.

Công tác phòng, chống dịch được chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc. Ngay từ thời điểm cận Tết, UBND thị trấn đã lên kế hoạch phòng, chống dịch cũng như đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự phục vụ tốt nhu cầu của người dân đến vui chơi, tham quan nhân dịp trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Du khách thực hiện quét mã QR tại Khu di tích danh thắng Tây Thiên
Du khách thực hiện quét mã QR tại Khu di tích danh thắng Tây Thiên

Thành lập 3 tổ kiểm soát thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn khai báo y tế điện tử bằng phương pháp quét mã QR trên nền tảng PC-Covid; test nhanh Covid-19 theo phương pháp gộp mẫu và kiểm soát, tuần tra, tuyên truyền lưu động về an ninh trật tự, phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, lên kế hoạch chủ động phương án đối với những trường hợp nghi mắc Covid-19, bố trí khu vực cách ly tạm thời để đảm bảo an toàn.

Do tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nên Lễ hội Tây Thiên tạm thời không tổ chức, tuy nhiên, hiện nay, mặc dù đã kết thúc kỳ nghỉ Tết, mỗi ngày Khu danh thắng Tây Thiên vẫn đón hàng nghìn lượt khách từ các địa phương đến chiêm bái, du Xuân đầu năm.

Để giúp du khách có chuyến hành hương “đến với Phật, về với Mẫu” được thuận lợi, nhanh chóng và an toàn, Ban Quản lý cáp treo Tây Thiên đã chủ động tăng cường thêm ca-bin, nâng tốc độ di chuyển của cáp treo; bố trí nhân viên thường trực tại các vị trí nhà ga cáp treo thực hiện đo thân nhiệt, tổ chức phân luồng, nhắc nhở du khách giãn cách tối thiểu 2m và thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Ngoài ra, tất cả các khu vực trong Khu danh thắng Tây Thiên đều được phun khử khuẩn và vệ sinh thường xuyên.

Với mục tiêu phát triển du lịch, huyện Tam Đảo luôn chú trọng, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các loại hình dịch vụ, sản phẩm đặc trưng; đầu tư xây dựng, đồng bộ cơ sở hạ tầng, vật chất, trồng cây xanh, trang trí hoa bốn mùa; đồng thời ngăn chặn tình trạng xin ăn, gây mất trật tự an ninh khu vực, tạo cảnh quan môi trường sạch, thân thiện, an toàn.