Đỗ đen thuộc loại họ đậu. Trong những năm qua, đỗ đen đã thành công trở thành một loại thực phẩm thiết yếu, giàu chất dinh dưỡng quan trọng và được biết đến để ngăn ngừa các loại bệnh tật. Bài viết dưới đây sẽ trả lời câu hỏi, vì sao nên thêm đỗ đen vào thực đơn ăn uống:
Đậu đen là loại thực phẩm dân dã, gần gũi với người Việt.
Đỗ đen là loại thực phẩm dân dã, gần gũi với người Việt.

1. Giàu chất chống oxy hóa:

Đỗ đen chứa một lượng lớn các hợp chất giàu phenolic và phytosterol có tác dụng chống oxy hóa mạnh. Các hợp chất này làm giảm tác hại của các gốc tự do trong cơ thể và ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường, ung thư và nhiều bệnh viêm nhiễm.

2. Có đặc tính giải độc:

Các nghiên cứu nói rằng các loại đậu có hàm lượng molypden cao nhất, một nguyên tố thiết yếu là đồng nhân tố cho một số enzym. Nó giúp kích hoạt các enzym khác nhau trong cơ thể chịu trách nhiệm phân hủy, giả độc nhiều hợp chất có hại. Khả năng giải độc của đỗ đen giúp làm sạch ruột và thải nhiều hợp chất độc hại ra ngoài.

3. Cung cấp protein và carbohydrate:

Đỗ đen chứa một lượng protein tốt và carbohydrate giúp cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng dồi dào. Đỗ đen gần như có thể sử dụng để thay thế protein của thịt trong các món ăn chay, nó cung cấp hầu hết các axit amin tương tự như thịt nhưng ít chất béo bão hòa và cholesterol hơn.

Đậu đen được ứng dụng trong ẩm thực và y học từ lâu đời.
Đậu đen được ứng dụng trong ẩm thực và y học từ lâu đời.

4. Giàu anthocyanins:

Những lợi ích sức khỏe của đỗ đen có được nhờ có hàm lượng anthocyanins cao, là một sắc tố thực vật có đặc tính chống oxy hóa. Đây là sắc tố tạo màu đen cho đỗ đen và đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện phản ứng insulin, giảm cholesterol, giảm nguy cơ ung thư và nhiều bệnh khác. Nó cũng giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm.

5. Chứa ít calo:

Đỗ đen cung cấp đủ calo để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của cơ thể, giúp hoạt động tiêu hóa dễ dàng hơn. Hàm lượng calo thấp cũng giúp kiểm soát cân nặng và nhiều bệnh hội chứng chuyển hóa.

6. Chứa nhiều chất xơ:

Cùng với nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác, đỗ đen chứa nhiều chất xơ, cả hòa tan và không hòa tan. Chất xơ trong đỗ đen có thể giúp cải thiện hệ vi sinh vật có lợi trong đường ruột, giúp giảm cân, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và nhiều bệnh về đường tiêu hóa và chuyển hóa khác.

Nước đỗ đen cũng giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng từ trong đỗ đen hiệu quả.
Nước đậu đen cũng giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng trong nó hiệu quả.

Sử dụng đỗ đen trong bữa ăn:

Nên ngâm đỗ đen trong nước vài giờ trước khi nấu. Điều này là do sự có mặt của oligosaccharides trong đậu có thể gây ra một số vấn đề về dạ dày sau khi ăn. Ngâm đỗ đen trong nước sẽ giúp làm giảm hàm lượng oligosaccharides.

Đỗ đen có thể sử dụng để thêm vào các món ăn như: cơm đỗ đen, súp, chè...Hãy kết hợp đỗ đen để gia tăng hương vị bữa ăn và bổ sung các lợi ích sức khỏe từ chúng.

Cách làm nước đỗ đen rang:

Nguyên liệu:

- 100 g đỗ đen

- 1 lít nước lọc

- Một chút muối

Cách làm:

- Đỗ đen rửa sạch, loại bỏ hạt hỏng.

- Rang đỗ đen trên lửa lớn để đỗ ráo nước, giảm lửa và rang kĩ khoảng 20 phút cho hạt nứt ra.

- Đun sôi 1 lít nước lọc, cho hạt đỗ đen đã rang vào và đun sôi thêm khoảng 10 phút.

- Tắt bếp, thêm chút xíu muối giúp cân bằng chất điện giải, ủ khoảng 15 phút.

- Gạn lấy nước để sử dụng.

Uống nước đỗ đen giúp thanh lọc cơ thể, giảm cân. Ngoài ra có thể kết hợp đường phèn, thêm đá để dùng như một loại nước giải khát vào mùa hè.