Tài sản ba ông chủ Shopee bay hơn 32 tỷ USD
Tài sản ba ông chủ Shopee bay hơn 32 tỷ USD. Ảnh minh họa

Theo Bloomberg, ông Forrest Li, CEO của Sea - công ty mẹ của Shopee, hiện chỉ còn 3 tỷ USD. Năm ngoái, ông có khối tài sản lên tới 22 tỷ USD.

Gang Ye và David Chen, 2 người đồng sáng lập khác, cũng đã mất 13,5 tỷ USD. Trước đó, Ye sở hữu 12 tỷ USD nhưng hiện chỉ còn 2 tỷ USD và Chen hiện không còn là tỷ phú.

Tổng cộng ba nhà sáng lập Sea đã mất khoảng hơn 32,5 tỷ USD.

Cổ phiếu Sea từng tăng trưởng nóng nhất thế giới. Tuy nhiên, xu hướng bán tháo cổ phiếu công nghệ, Sea phải đóng cửa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử ở thị trường Ấn Độ và kết quả kinh doanh gây thất vọng đã làm cho cổ phiếu Sea giảm mạnh.

Cổ phiếu Sea giảm 87% so với mức đỉnh. Vào tháng 1, Tencent Holdings, nhà đầu tư sớm nhất và lớn nhất của Sea cắt bớt cổ phần tại gã khổng lồ công nghệ này.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý II, doanh thu của Sea tăng 29% lên 2,9 tỷ USD, mức tăng trưởng chậm nhất trong gần 5 năm. Sea ghi nhận lỗ điều chỉnh trước lãi vay, thuế và khấu hao (Ebitda) 506,3 triệu USD, vượt mức dự báo 482,3 triệu USD trước đó. Trong khi đó, lỗ ròng tăng gấp đôi lên hơn 931 triệu USD.

Hiện, các nhà phân tích ước tính mức lỗ hàng quý của Sea sẽ tăng lên khi công ty công bố kết quả vào ngày 15/11.

Đầu năm nay, ông Forrest Li vẫn lạc quan vào tăng trưởng. Công ty vẫn có nội lực và tối đa hóa tiềm năng dài hạn, chi tiêu nhiều hơn cho tăng trưởng.

Sau đó, Sea đã gặp nhiều khó khăn. Ông cho biết mục tiêu của công ty trong 12-18 tháng tới là tạo ra dòng tiền dương càng sớm càng tốt, tức tiền vào lớn hơn tiền ra.

Ban lãnh đạo cấp cao của Sea sẽ không nhận lương và thắt chặt các chính sách chi tiêu của tập đoàn.

Tài sản bốc hơi hàng tỷ USD của ba lãnh đạo Sea cho thấy sự mong manh của giới tỷ phú giàu lên nhanh chóng trong đại dịch. Theo Shawn Yang, giám đốc quản lý tại Blue Lotus Capital, Sea sẽ còn chứng kiến những thách thức gia tăng trong năm 2022.

Việc cắt giảm chi phí cho thấy Sea giờ đây đang đặt trọng tâm vào tìm kiếm lợi nhuận, nhưng nhà đầu tư sẽ giám sát Sea chặt chẽ hơn các công ty cùng tầm trong khu vực vì Sea là một công ty chín muồi hơn - theo nhà phân tích Nathan Naidu của Bloomberg Intelligence. Sean là công ty đại chúng từ năm 2017, trong khi các công ty gọi xe và giao hàng Grab Holdings Ltd hay GoTo Group mới chỉ niêm yết từ năm ngoái.

“Nhà đầu tư có thể sẽ bắt đầu không còn nhìn nhận Sea như một cổ phiếu tăng trưởng nữa. Và đó chính là áp lực để Sea phải có lợi nhuận”, ông Naidu nói.

Sau khoảnh khắc ngắn ngủi trở thành người giàu nhất Singapore với khối tài sản 22 tỷ USD năm ngoái, tài sản của CEO Li hiện giảm mạnh còn 3 tỷ USD, trong bối cảnh cổ phiếu Sea giảm 87% so với mức đỉnh. Hai nhà đồng sáng lập Gang Ye và David Chen cũng giảm tổng cộng 13,5 tỷ USD.

Trước đó, Ye sở hữu 12 tỷ USD nhưng hiện chỉ còn 2 tỷ USD và Chen hiện không còn là tỷ phú. Tổng cộng ba nhà sáng lập Sea đã mất khoảng 32 tỷ USD, theo Bloomberg. Cùng các lãnh đạo cấp cao khác của Sea, cả ba nhà đồng sáng lập trên đều tuyên bố không nhận lương cho đến khi công ty đạt đến mức "tự cung tự cấp".

Ông Li là một trong những tỷ phú chứng kiến tài sản tăng chóng mạnh trong thời gian đại dịch Covid-19 rồi sụt giảm cũng nhanh không kém khi thế giới thoát ra khỏi giai đoạn căng thẳng nhất của đại dịch. Nhà sáng lập Eric Yuan của Zoom Video Commucations Inc.; cặp cha con đứng sau nền tảng giao dịch ô tô cũ Carvana Co.; và CEO Stephane Bancel của hãng vaccine Moderna cũng chứng kiến sự sụt giảm tài sản tương tự.

Sinh ra ở Thiên Tân, Trung Quốc, ông Li chuyển tới Singapore sau khi lấy bằng MBA Đại học Stanford và thành lập Sea vào năm 2009, ban đầu là một công ty chuyên về game. Được thúc đẩy bởi thành công toàn cầu của game Free Fire, Sea tiến vào lĩnh vực thương mại điện tử. Sàn Shopee hiện là đầu tàu tăng trưởng của Sea, chiếm hơn một nửa trong doanh thu 2,9 tỷ USD của công ty trong quý 2 năm nay. Cuối năm 2020, Sea còn được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng số ở Singapore.

Nhưng sau đó, thách thức bủa vây Sea, vì chính việc mở rộng hoạt động đã dẫn tới thua lỗ chồng chất. Tháng 1 năm nay, Tencent Holdings Ltd., nhà đầu tư lớn nhất của Sea, cắt giảm cổ phần. Đến tháng 2, Ấn Độ tuyên bố “cấm cửa” Free Fire. Tiếp đó, Shopee rút khỏi Ấn Độ, Pháp, Argentina cùng một số thị trường khác.