Dữ liệu từ trang web NonFungible, được đối chiếu bởi Wall Street Journal, cho thấy số lượng giao dịch NFT đã giảm xuống mức trung bình hàng ngày chỉ còn khoảng 19.000 trong tuần này, giảm từ mức đỉnh 225.000 vào tháng 9 năm ngoái.

Song song đó, số lượng ví hoạt động trên thị trường NFT cũng giảm đáng kể. Dữ liệu từ NonFungible cho thấy: số lượng ví tiền điện tử từ mức đỉnh 119.000 ví vào tháng 11/2021 xuống chỉ còn khoảng 14.000 ví vào tuần trước, với mức giảm lên tới 88%.

Đáng nói, sự quan tâm đến NFTs dường như cũng đã giảm đáng kể. Theo số liệu từ Google Trends, số lượt tìm kiếm cho cụm từ NFTs đạt đỉnh vào tháng 1 năm nay và đã giảm khoảng 80% kể từ đó đến nay.

Số lượng giao dịch giảm sốc tới 92% kể mức đỉnh, trào lưu NFT chuẩn bị 'hết thời'? - Ảnh 1.

NFT (Non-fungible token) là một loại tài sản số sử dụng công nghệ blockchain để tạo ra một chuỗi mã độc nhất và không thể thay thế. Một NFT có thể đại diện cho bất cứ thứ gì, từ âm nhạc, nghệ thuật, thẻ bài bóng rổ hay thậm chí cả dòng đăng tải (tweet) trên Twitter.

Sự quan tâm tới NFT đã tăng mạnh vào năm ngoái khi nhiều công ty lớn và những người nổi tiếng ra mắt các bộ sưu tập NFT của riêng mình, bao gồm cả Nike và McDonald.

Nhiều ông lớn trong ngành game cũng nhanh chóng 'bắt trend' khi mở bán c ác vật phẩm kỹ thuật số dưới dạng NFT, đơn cử như trường hợp của Konami và Atari. Mặc dù vậy, động thái này đã kéo theo hàng loạt chỉ trích từ phía người dùng.

Theo báo cáo của tờ Wall Street Journal, nhiều chủ sở hữu NFT hiện đang thấy các khoản đầu tư của họ có giá trị thấp hơn rất nhiều so với số tiền họ bỏ ra để mua chúng.

NFT của dòng tweet đầu tiên từ người đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey, vốn được mua vào tháng 3/ 2021 với giá 2,9 triệu USD bởi Sina Estavi, Giám đốc điều hành của công ty blockchain Bridge Oracle có trụ sở tại Malaysia, đã được đưa ra đấu giá vào đầu năm nay. Tuy nhiên, NFT này đã không thu hút bất kì nhà đầu tư nào sẵn sàng trả giá trên 14.000 USD.

Tuy nhiên, ông Sina Estavi khi đó khẳng định, thất bại của cuộc đấu giá không phải là dấu hiệu cho thấy thị trường NFT đi ngang, mà là "một sự biến động bình thường có thể xảy ra ở bất kỳ thị trường nào".

Theo Báo cáo thường niên về ngành công nghiệp game của Hội nghị nhà phát triển game, phần lớn những người được khảo sát (trên tổng số 2700 người) không quan tâm đến NFT.