Siêu dự án tại Đà Nẵng từng mời Ronaldo quảng cáo đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách hàng
Siêu dự án tại Đà Nẵng từng mời Ronaldo quảng cáo đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách hàng

Vào đầu tháng 3/2024, Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô - chủ đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire (tên thương mại Cocobay) đã phát đi thông báo đề nghị thanh lý hợp đồng với khách hàng.

Theo đó, khách hàng sẽ phải bàn giao toàn bộ giấy tờ pháp lý liên quan đến bất động sản, hiện trạng tài sản đã nhận theo biên bản bàn giao cho công ty trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cũng như phối hợp với công ty để thanh lý hợp đồng mua bán.

Lý do, theo Công ty Thành Đô, là bởi đang trong quá trình tái cơ cấu và chuẩn bị các nguồn lực để khởi động dự án vào quý 2/2024. Thông báo này khiến khách hàng vô cùng hoang mang, lo lắng.

.

Siêu dự án tại Đà Nẵng từng mời Ronaldo quảng cáo đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách hàng

Tuy nhiên, trả lời tại cuộc họp báo quý 1/2024 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức, ông Lê Văn Tuấn, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết, đến thời điểm hiện tại, Sở chưa nhận được thông báo từ Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô - chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng liên quan đến thông tin công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách hàng.

Cụ thể, Sở Xây dựng đã cho phép chủ đầu tư được bán nhà ở hình thành trong tương lai. Sau đó, họ ký hợp đồng mua bán căn hộ với các khách hàng cá nhân. Theo quy định, hàng quý, chủ đầu tư phải báo cáo kết quả thực hiện. Tuy nhiên, thời điểm hiện nay, Sở Xây dựng chưa nhận được báo cáo của chủ đầu tư về việc này. “Đây là tranh chấp dân sự giữa chủ đầu tư và khách hàng. Trường hợp có những nội dung có liên quan đến vai trò quản lý nhà nước, Sở Xây dựng sẽ tham gia”, ông Tuấn nói.

Siêu dự án tại Đà Nẵng từng mời Ronaldo quảng cáo đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách hàng

Về vấn đề chuyển đổi căn hộ condotel sang căn hộ chung cư tại dự án này, Phó giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, Tổ hợp dự án Cocobay có 2 phân khu, phân khu thứ nhất khoảng 30 ha ở phía Tây đường Trường Sa (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) và phân khu thứ hai khoảng 21 ha ở phía Đông đường Trường Sa.

Theo quyết định số 593/QĐ-UBND ngày 1/2/2019, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1:500 phân khu thứ nhất (phía Tây đường Trường Sa) có 7 cụm nhà cao tầng; trong đó khối HH1, HH2, HH3 và HH5 là tòa nhà hỗn hợp với 50% là căn hộ chung cư, 50% là căn hộ condotel; còn khối HH4, HH6 và HH7 là chung cư.

Năm 2022, chủ đầu tư kiến nghị điều chỉnh khối HH2 và HH3 thành một khối hoàn toàn là căn hộ chung cư, còn một khối hoàn toàn là căn hộ condotel. Sau đó, Sở Xây dựng đã hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các thủ tục theo quy định. Tuy nhiên từ năm 2022 đến nay, chủ đầu tư chưa thực hiện các thủ tục liên quan.

Từng là siêu dự án đình đám với tổng vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng, nhưng hiện nay, Tổ hợp du lịch và giải trí Cocobay Đà Nẵng đang rơi vào cảnh “đắp chiếu”, nhiều hạng mục thi công dang dở, bỏ hoang.

Tổ hợp nghỉ dưỡng và giải trí Cocobay tại Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) được khởi động năm 2014 với mức đầu tư dự kiến khoảng 5 tỷ USD. Khi đó, dự án khoảng 51 ha hứa hẹn triển khai khoảng 10.000 phòng tiêu chuẩn 3-5 sao, trong đó đa số là condotel.

Tuy nhiên, năm 2019, chủ đầu tư mới đưa vào vận hành khoảng 3.000 phòng. Khi mở bán dự án, chủ đầu tư đưa cam kết lợi nhuận với khách hàng khoảng 12% mỗi năm - được nhận định rất cao tại thời điểm đó. Từ đầu năm 2020, do khó khăn về dòng tiền, Thành Đô đã không thể chi trả lợi nhuận như đã cam kết với hơn 1.700 khách hàng đã mua codotel, shophouse. Từ đó, dự án này cũng bị đình trệ.

Trước đây, Thành Đô cũng đưa 3 phương án để giải quyết cùng khách hàng, trong đó có cũng đề nghị hai bên thanh lý các condotel đã ký hợp đồng, chủ đầu tư hoàn lại tiền theo nguyên giá trong hợp đồng đã ký.

Tại thông báo gần nhất hồi giữa tháng 3, chủ đầu tư này đề xuất trong trường hợp muốn nhận bàn giao nhà, Thành Đô sẽ bàn giao cho khách hàng căn hộ tại tòa thương mại và chung cư cao cấp Cổ Cò 4, dự kiến hoàn thành vào quý III/2025. Số tiền khách đã nộp trước đây sẽ được chuyển sang thanh toán căn hộ mới, còn giá trị chênh lệch sẽ được hai bên thỏa thuận khi thống nhất phương án giải quyết.

Nếu không chấp nhận phương án trên hoặc khách hàng không phản hồi, Thành Đô sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán. "Số tiền quý khách đã nộp mua bất động sản chỉ được hoàn trả lại sau khi chủ đầu tư thu xếp được tài chính", chủ đầu tư này nêu.