Theo đó, từ 6/3 đến 16/3, hàng loạt lô trái phiếu có giá trị hàng nghìn tỷ đồng đã phát hành thành công, tổng giá trị khoảng 23.825 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD). Đáng chú ý, đa số là công ty kinh doanh bất động sản và đều phát hành riêng lẻ.

Trong đó, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đô thị Hưng Yên dẫn đầu về tổng giá trị phát hành trái phiếu với hai đợt phát hành 7.200 tỷ đồng. Cụ thể, 2 lô trái phiếu 4.450 tỷ đồng2.750 tỷ đồng, tương ứng 44.500 trái phiếu và 27.500 trái phiếu với mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, kỳ hạn một năm, đáo hạn vào ngày 16/3/2024.

Tiếp đến là Công ty TNHH Kinh doanh Nội thất Luxury Living công bố phát hành thành công 48.000 trái phiếu có mệnh giá 100 triệu đồng. Tổng giá trị phát hành tương ứng 4.800 tỷ đồng. Lô trái phiếu này có lãi suất kết hợp giữa mức cố định 9%/năm và thả nổi.

Tương tự, Công ty CP Đầu tư và Kinh Doanh Nam An đã hoàn tất đợt chào bán 4.700 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn 18 tháng, lãi suất kết hợp giữa cố định 13%/năm và thả nổi. Hay Công ty CP Đầu tư Kinh doanh và Phát triển Đô thị Ngôi Sao Phương Nam cũng huy động thành công lô trái phiếu trị giá gần 4.700 tỷ đồng với lãi suất 13%/năm.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Dream City Villas đã huy động thành công lô trái phiếu 2.300 tỷ đồng trong ngày 10/3. Lô trái phiếu này có kỳ hạn 60 tháng và lãi suất kết hợp giữa cố định 6%/năm và thả nổi.

Ngoài ra, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Xuất nhập khẩu Thủ Đô, Công ty Thương mại sản xuất và Đầu tư Hà Thành, Công ty Phân phối HDE mới đây cũng cho biết đã phát hành thành công các lô trái phiếu trị giá 40-45 tỷ đồng với lãi suất cố định ở 12%/năm.

Trước đó, ngày 6/3, Chính phủ đã ban hành Nghị định 08/2023 sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều về hoạt động chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và quốc tế.

Nghị định này đã đưa ra nhiều điểm mới như cho phép doanh nghiệp thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác; kéo dài kỳ hạn không quá 2 năm; tạm hoãn quy định về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, thời gian phân phối trái phiếu...

FiinRatings ước tính, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn trong năm 2023 được ước tính vào khoảng 235.000 tỷ đồng, trong đó các doanh nghiệp bất động sản chiếm 100.000 tỷ đồng. Tổng dư nợ trái phiếu bất động sản đáo hạn trong hai quý II và III lần lượt ở mức 36.200 tỷ đồng và 35.400 đồng.

Việc kéo giãn kỳ hạn trái phiếu hai năm mang đến kỳ vọng kéo dài thời gian và điều kiện để các doanh nghiệp bất động sản tháo gỡ các dự án đang vướng pháp lý, chuyển nhượng dự án (M&A) hoặc tích lũy dòng tiền từ các đợt bán hàng để thanh toán nợ trái phiếu đến hạn.

Mặt khác, chuyên gia cho rằng Nghị định 08 không chỉ giúp giảm tải áp lực cho doanh nghiệp mà còn có thể bảo vệ nhà đầu tư. Đối với các trái chủ không muốn gia hạn hai năm, nghị định bảo vệ trực tiếp quyền lợi của họ thông qua việc cho phép họ quyền chọn lựa chứ doanh nghiệp không được tự ý gia hạn.

Với những nhà đầu tư chưa có nhu cầu ngay, doanh nghiệp có thời gian tái cơ cấu, không bán rẻ tài sản, từ đó bảo toàn giá trị tài sản trong thời gian ngắn hạn để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư.