Sáng 18/8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đến thăm và làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai.

Trong cuộc làm việc với Quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Đào Xuân Cơ đề xuất cho Bệnh viện Bạch Mai dừng thí điểm tự chủ theo nghị quyết 33 của Chính phủ để chuyển sang thực hiện tự chủ theo Nghị định 60, tức chỉ tự chủ chi thường xuyên, như vậy sẽ phù hợp với điều kiện thực tế của bệnh viện lúc này.

Giám đốc BV Bạch Mai Đào Xuân Cơ đề nghị Bộ Y tế cho dừng thí điểm tự chủ vì nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Ảnh: VGP
Giám đốc BV Bạch Mai Đào Xuân Cơ đề nghị Bộ Y tế cho dừng thí điểm tự chủ vì nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Ảnh: VGP

PGS.TS Đào Xuân Cơ cho biết bệnh viện đã hoàn thành đề án tự chủ vào tháng 3 năm nay, gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện. Bệnh viện bắt đầu thí điểm tự chủ toàn diện từ đầu năm 2020, song dịch Covid-19 bùng phát khiến bệnh viện bị phong tỏa từ cuối tháng 3/2020. "Trong suốt hai năm đại dịch vừa qua, bệnh viện hỗ trợ toàn bộ sức người, sức của chống dịch trên khắp cả nước. Số lượng người bệnh đến khám giảm mạnh do dịch bệnh, nguồn thu sụt giảm 50%. Thêm vào đó, bệnh viện thu giá khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định của Bộ Y tế - đa số giá này đã lạc hậu, thu không đủ bù chi. Còn giá khám chữa bệnh theo yêu cầu chưa có khung giá trần từ Bộ Y tế, do đó bệnh viện rất khó quyết định giá hợp lý", PGS.TS Đào Xuân Cơ cho biết.

Cũng theo PGS.TS Đào Xuân Cơ, hơn 90% người khám chữa bệnh tại bệnh viện thuộc nhóm sử dụng bảo hiểm y tế, đối tượng chính sách... Trong khi đó, tự chủ tài chính, bệnh viện sẽ phát triển nhiều lĩnh vực có lợi nhuận, giá khám chữa bệnh cao để có kinh phí hoạt động. Các thiết bị y tế đắt tiền khiến bệnh viện phải đi vay hoặc xã hội hóa nhiều. Như vậy, chi phí điều trị của người bệnh tăng lên do phải tính lãi vay vào cơ cấu giá, người bệnh nghèo sẽ thiệt thòi.

Mặt khác, khi thực hiện tự chủ, bệnh viện vẫn không giảm được tình trạng quá tải do số lượng người vượt tuyến điều trị lớn, còn nhiều bệnh viện tuyến dưới không có bệnh nhân.

Về mặt tổ chức, mô hình bệnh viện tự chủ còn nhiều bất cập. Ví dụ, hoạt động của Đảng ủy và hội đồng quản lý chồng chéo; vai trò của hai đơn vị này và ban giám đốc bệnh viện chưa được phân định rõ ràng. Bệnh viện thành lập ban kiểm soát, thanh tra nhưng đều là nhân sự làm việc tại viện, do đó quản lý, đánh giá và đưa ra quyết định sẽ thiếu khách quan, không kiểm soát được hoạt động của bệnh viện. Tổ chức nhân sự nói trên cũng thiếu thống nhất do không xác định rõ ai là người đứng đầu bệnh viện.

Ngoài ra, các quyết định pháp lý ban hành rất chậm khiến bệnh viện lúng túng khi thực hiện, đặc biệt về quy trình đầu tư, mua sắm. Bệnh viện Bạch Mai và tất cả bệnh viện công lập tự chủ phải trả thêm thuế đất, gây khó khăn hơn cho hoạt động, do tiền thuế đất chưa được kết cấu vào giá dịch vụ y tế.

Nói về công tác tự chủ trong thời gian qua, TS Dương Đức Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai đề cập đến khó khăn chung của nhiều bệnh viện công: Nhân viên y tế chuyển công tác, thiếu thuốc và thiết bị y tế. Bài toán của Bạch Mai cũng là nỗi niềm chung của ngành vì Bệnh viện Bạch Mai lớn và cũng đang rất khó khăn.

“Chúng tôi chưa bao giờ được giao đủ điều kiện tự chủ. Như vậy không đủ điều kiện để đánh giá việc tự chủ này. Ba điều kiện tự chủ là tự chủ về tổ chức bộ máy, về giá và giao vốn. Tuy nhiên, Bạch Mai chưa bao giờ được tự chủ mà chỉ tự chủ trên danh nghĩa,” tiến sỹ Hùng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho biết đã có báo cáo tổng kết gửi Bộ Y tế, Chính phủ về kết quả thực hiện thí điểm tự chủ toàn diện. Trong khi chờ Chính phủ trả lời, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn bệnh viện tiếp tục thí điểm tự chủ.

Bệnh viện Bạch Mai xin dừng thí điểm tự chủ toàn diện. Ảnh: VOV.VN
Bệnh viện Bạch Mai xin dừng thí điểm tự chủ toàn diện. Ảnh: VOV.VN

Về vấn đề tự chủ, Quyền Bộ Trưởng Y tế Đào Hồng Lan thông tin, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện K Trung ương là 2 đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ được 2 năm.

“Với tinh thần Nghị quyết do Chính phủ giao, chúng ta muốn chuyển sang hình thức nào (tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết 33 hay thực hiện theo Nghị định 60), Bộ Y tế đều phải có tổng hợp để báo cáo Chính phủ. Chúng tôi cũng đang giao Vụ Tài chính làm việc với 2 bệnh viện để đánh giá kỹ, từ đó trình lên Chính phủ,” bà Lan cho hay.

Bà Đào Hồng Lan cũng nhấn mạnh các vướng mắc đa phần liên quan cơ chế tài chính, vì vậy 2 bệnh viện cần có báo cáo, phân tích các vướng mắc khi thực hiện Nghị định 33 và nếu đề xuất chuyển sang thực hiện theo Nghị định 60 cũng cần thêm các hướng dẫn chi tiết.

Bộ Y tế sẽ báo cáo Chính phủ để có định hướng trong quá trình triển khai thực hiện. Bà Lan cho rằng nếu tháo gỡ được vướng mắc này cùng với việc Chính phủ tập trung tháo gỡ khó khăn về văn bản pháp luật sẽ đưa ra hành lang pháp lý giúp cho bệnh viện có định hướng tốt hơn trong thời gian tới.