Ngày 9/1, Samsung Electronics cho biết họ dự kiến ​​​​sẽ giảm 35% lợi nhuận hoạt động trong quý 4 năm 2023, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng do giá bán dẫn phục hồi có thể thu hẹp khoản lỗ trong phân khúc mang lại lợi nhuận lớn nhất của công ty Hàn Quốc.

Samsung: Lợi nhuận quý 4 có thể giảm 35%, không đạt kỳ vọng
Samsung: Lợi nhuận quý 4 có thể giảm 35%, không đạt kỳ vọng

Samsung cho biết trong quý từ tháng 10 đến tháng 12, lợi nhuận hoạt động có thể là 2,8 nghìn tỷ won (2,13 tỷ USD), giảm 35% so với cùng kỳ năm trước khi công ty báo cáo lợi nhuận hoạt động là 4,31 nghìn tỷ won. Lợi nhuận hoạt động là 2,43 nghìn tỷ won trong quý trước.

Hướng dẫn về lợi nhuận thấp hơn nhiều so với SmartEstimate của LSEG là 3,7 nghìn tỷ won, con số này nghiêng nhiều hơn so với kỳ vọng của các nhà phân tích luôn chính xác hơn.

Trong báo cáo thu nhập sơ bộ, công ty cho biết doanh thu quý 4 có thể giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 67 nghìn tỷ won .

Công ty dự kiến ​​sẽ công bố thu nhập chi tiết vào ngày 31/1/2024.

Samsung là nhà sản xuất lớn nhất thế giới về chip nhớ truy cập ngẫu nhiên động được trang bị trong các thiết bị tiêu dùng như điện thoại thông minh và máy tính.

″Samsung rất giỏi trong việc tạo ra một số chất bán dẫn tốt nhất trên thế giới, ít nhất là trong việc chế tạo và hoàn thành chúng. Nhưng lợi suất của họ kém hơn rất nhiều so với các đối thủ như TSMC”, Cory Johnson, giám đốc chiến lược thị trường tại The Futurum Group, cho biết hôm thứ Ba.

″... vì vậy lợi suất kém có thể dẫn đến kết quả thu nhập thực sự tồi tệ,” ông nói với “Squawk Box Asia” của CNBC sau bản xem trước thu nhập của Samsung.

Giá chip nhớ đã giảm mạnh trong năm ngoái do lượng hàng tồn kho dư thừa sau Covid và nhu cầu yếu đối với các sản phẩm cuối cùng như điện thoại thông minh và máy tính xách tay.

SK Kim, nhà phân tích tại Daiwa Capital Markets, cho biết trong một báo cáo ngày 4 tháng 1: “Chúng tôi ước tính giá bộ nhớ bắt đầu phục hồi từ quý 4 năm 2023, do các nhà cung cấp cắt giảm sản lượng và nhu cầu về thiết bị di động và PC phục hồi”.

Điều này đã ảnh hưởng nặng nề đến thu nhập của Samsung. Lợi nhuận hoạt động quý 3 của Samsung giảm 77,6% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù đạt kết quả tốt hơn dự kiến. Lợi nhuận hoạt động quý 2 giảm 95% so với cùng kỳ năm trước.

Vào cuối tháng 10, Samsung và SK Hynix – nhà sản xuất chip nhớ DRAM lớn thứ hai thế giới – đã đưa ra tín hiệu trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 rằng nhu cầu yếu cuối cùng có thể đã chạm đáy sau khi cắt giảm sản lượng.

Kim của Daiwa Capital Markets cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng trong 6T24 và thu nhập của các nhà sản xuất bộ nhớ sẽ phục hồi rõ rệt trong 2H24 và 2025”.

“Như vậy, chúng tôi dự đoán sẽ có những luồng gió thuận chiều cho giá cổ phiếu trong thời gian tới.”

Theo Galen Zeng, giám đốc nghiên cứu cấp cao về nghiên cứu chất bán dẫn tại IDC, giá chip nhớ đã bắt đầu tăng kể từ đầu tháng 11, nhờ “sự kiểm soát chặt chẽ về nguồn cung và đầu ra của các nhà sản xuất bộ nhớ”.

Zeng cho biết trong một báo cáo ngày 21 tháng 12 : “Nhu cầu về AI trên tất cả các ứng dụng chính sẽ thúc đẩy thị trường bán chất bán dẫn nói chung phục hồi vào năm 2024” .

“Chuỗi cung ứng chất bán dẫn, bao gồm thiết kế, sản xuất, đóng gói và thử nghiệm, sẽ tạm biệt thời kỳ suy thoái vào năm 2023.”