Cụ thể, lợi nhuận hoạt động của Samsung giảm 95,8% xuống còn 600 tỷ won (450 triệu USD) trong 3 tháng đầu năm nay. Trong khi đó, ước tính của giới phân tích là 1,4 nghìn tỷ won. Doanh thu của Samsung cũng giảm còn 63 nghìn tỷ won. Ước tính, Samsung lỗ khoảng 3 tỷ USD đối với bộ phận sản xuất chip.

Samsung cho biết họ sẽ cắt giảm sản lượng chip xuống một mức hợp lý. Đây là động thái mà các đối thủ của công ty chờ đợi, sau khi lượng hàng tồn kho tăng cao khiến giá cả và lợi nhuận đều lao dốc. “Gã khổng lồ” ngành sản xuất chip đã trì hoãn việc cắt giảm sản lượng trong những tháng gần đây, một phần là để giành thị phần từ các đối thủ.

Samsung cho biết trong một thông báo: “Theo đánh giá, công ty đã đảm bảo số lượng đủ để đáp ứng những thay đổi về nhu cầu chip trong tương lai. Chúng tôi đang điều chỉnh để giảm sản lượng xuống mức hợp lý, tập trung vào các sản phẩm đã đủ nguồn cung bổ sung, cũng như tối ưu hoá các hoạt động của dây chuyền đang có".

Kênh CNN đánh giá, việc cắt giảm sản xuất là một tín hiệu bất thường với Samsung. Trước đó, tập đoàn công nghệ Hàn Quốc thường thực hiện những điều chỉnh nhỏ như tạm dừng để tân trang lại dây chuyền sản xuất nhưng không cắt giảm toàn diện.

Hiện, Samsung chưa tiết lộ thêm thông tin cụ thể về kế hoạch cắt giảm.

Samsung cắt giảm sản lượng chip khi lợi nhuận giảm hơn 90%
Samsung Electronics vừa cho biết sẽ thực hiện cắt giảm "có ý nghĩa" với sản lượng chip sau khi lợi nhuận hoạt động quý 1/2023 sụt giảm 96%. Ảnh: Internet

Hiện tại, “gã khổng lồ” Hàn Quốc vẫn không rút lại kế hoạch chi tiêu vốn và sản xuất. Trước đây, công ty lựa chọn không giảm tốc độ mở rộng trong những thời điểm khó khăn, nhằm giành thị phần từ các đối thủ.

Samsung đang chi hàng trăm tỷ USD để xây dựng khu phức hợp chip lớn nhất thế giới ở Hàn Quốc và cơ sở mở ở Mỹ. Tập đoàn này cũng nhận được sự hỗ trợ của chính phủ Mỹ và Hàn Quốc để thúc đẩy sản xuất trong nước.

Một lý do giúp Samsung vẫn đứng vững dù lợi nhuận sụt giảm trong quý vừa qua là dòng Galaxy S23 mới được ra mắt. Theo nhà phân tích Kim Kwangjin của Hanwha Investment & Securities, doanh số của dòng điện thoại này đạt khoảng 11 triệu chiếc trong 3 tháng đầu năm, tăng 50% so với mẫu trước. Ông ước tính, lợi nhuận của mảng smartphone tăng 123% so với quý trước lên 3,3 nghìn tỷ won.

Theo Bloomberg, việc Samsung cắt giảm nguồn cung có thể sẽ làm tăng giá chip và đây là bước quan trọng để hồi phục lợi nhuận. Song, hiện vẫn chưa rõ liệu căng thẳng Mỹ - Trung về chất bán dẫn có thể ảnh hưởng như thế nào trong những năm tới.

Lợi nhuận trong quý đầu tiên giảm mạnh của Samsung đã được nhiều chuyên gia dự báo từ trước. Refinitiv SmartEstimate dự báo mức lợi nhuận của Samsung sẽ giảm xuống mức 873 tỷ won. Đầu tuần này, nhiều ước tính còn điều chỉnh mức giảm sâu hơn và thực tế diễn ra đúng như vậy.

Nhu cầu của người dùng với các thiết bị công nghệ chậm lại khi lạm phát tăng cao khiến những công ty mua chip trong đó có các trung tâm dữ liệu, các nhà sản xuất điện thoại thông minh, máy tính cá nhân hạn chế mua chip mới và sử dụng hết hàng tồn kho.

Các nhà phân tích ước tính bộ phận chip chịu khoản lỗ hơn 4 nghìn tỷ won (3,03 tỷ USD) trong quý I do giá chip giảm và giá trị hàng tồn kho giảm.

Đây là khoản lỗ hàng quý đầu tiên của mảng kinh doanh chip kể từ quý đầu tiên của năm 2009. Điều này một thực tế khác hẳn so với những năm qua khi mảng này thường là "con bò sữa" tạo ra khoảng một nửa lợi nhuận của Samsung.

Samsung cho biết doanh thu của hãng có thể giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 63 nghìn tỷ won. Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc dự kiến sẽ công bố chi tiết doanh thu, lợi nhuận bao gồm cả các bộ phận vào cuối tháng này.