Râu ngô là gì?

Râu ngô, còn gọi là râu bắp, là những sợi mỏng, mượt thường búi tua và nhô ra từ chóp của cây ngô. Râu ngô thường có màu vàng hoặc nâu nhung, có tính bình, vị ngọt.

Trong y học cổ truyền, râu ngô thường được sử dụng làm nguyên liệu thuốc chữa bệnh hiệu quả. Ngày nay, râu ngô cũng được xem như một loại dược liệu quý và được lưu trữ ở nhiều nơi.

Râu ngô là gì? Tác dụng của râu ngô đối với sức khoẻ
Râu ngô đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Trong râu ngô chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B6, C, vitamin K, axit pantothenic, các steroid như sytosterol, sigmasterol, dầu béo và nhiều chất vi lượng khác nên rất tốt cho sức khỏe.

Theo Y học cổ truyền, râu ngô có vị ngọt, tính bình, có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị các bệnh như tiểu rắt, bí tiểu, tiểu ra máu, viêm tiết niệu, sán trong gan, mật, hỗ trợ điều trị sỏi mật, vàng da… Ngoài ra, nó còn là thảo dược được sử dụng để điều trị các bệnh về gan rất hiệu quả.

Tác dụng của râu ngô

Nguồn cung cấp vitamin C: Hàm lượng vitamin C trong râu ngô còn được đánh giá cao, đây là yếu tố giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch cho cơ thể và phòng ngừa được nhiều bệnh tật.

Cải thiện sắc tố da: Một số nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ râu ngô có thể làm giảm nhiều vấn đề liên quan đến sắc tố da, từ đó hỗ trợ và khắc phục tình trạng các bệnh da liễu.

Cân bằng khoáng chất trong cơ thể: Thói quen uống trà râu ngô có thể giúp cân bằng hàm lượng khoáng chất trong cơ thể, từ đó cải thiện sức khỏe tốt hơn. Chẳng hạn, râu ngô có thể duy trì hàm lượng natri, có lợi cho sự phát triển nhận thức và điều hòa huyết áp.

Cung cấp chất chống oxy hóa: Râu ngô chứa nhiều chất chống oxy hóa flavonoid, có thể bảo vệ những tế bào khỏe mạnh để chống lại sự tác động của các gốc tự do và stress oxy hóa. Chính vì thế, râu ngô giúp bạn phòng ngừa được một số bệnh mãn tính như tiểu đường, viêm, bệnh tim và ung thư.

rong thành phần của râu ngô chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe.
rong thành phần của râu ngô chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe.

Hỗ trợ điều trị bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu: Hợp chất trong râu ngô họat động như một chất chống nhiễm trùng đường tiết niệu vì chúng có thể bao phủ lớp niêm mạc của đường tiết niệu, từ đó ngăn chặn được sự kích ứng viêm. Thói quen uống trà râu ngô có thể làm dịu bàng quang và hỗ trợ điều trị bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu khi gây cho bạn cảm giác buồn tiểu để giảm bớt nguy cơ vi khuẩn tích tụ bên trong đường tiết niệu.

Giúp lợi tiểu: Việc uống trà râu ngô được xem như một chất lợi tiểu thân thiện đối với sức khỏe, vừa giúp thải nước tiểu vừa loại bỏ được các chất thải ra bên ngoài cơ thể. Vì thế, râu ngô có khả năng làm giảm các biến chứng liên quan đến việc giữ nước.

Ngăn ngừa sự xuất hiện của sỏi thận: Râu ngô từ lâu đã được sử dụng để giúp ngăn ngừa hình thành sỏi thận trong cơ thể. Vì hợp chất trong râu ngô có thể làm tăng lưu lượng nước tiểu, để giảm nguy cơ việc hình thành các chất lắng đọng kết tinh nhỏ trong thận (gọi là sỏi thận).

Hỗ trợ quá trình đông máu: Nhờ chứa vitamin K, râu ngô có thể hỗ trợ tốt quá trình đông máu, đây là lợi ích khi bạn gặp phải trường hợp bị thương để giảm bớt nguy cơ mất máu quá nhiều.

Giúp điều chỉnh lượng đường trong máu: Một số nghiên cứu đã chứng minh râu ngô có thể làm giảm hàm lượng đường trong máu và hỗ trợ kiểm soát những triệu chứng của bệnh tiểu đường. Lợi ích này là do chất chống oxy hóa được tìm thấy trong râu ngô. Không những thế, trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Quốc tế vào năm 2012 cho thấy: các đại phân tử sinh học từ chiết xuất râu ngô có lợi cho bệnh tiểu đường như hợp chất polysaccharides có khả năng làm giảm lượng đường trong máu.

Giúp chữa lành các bệnh và tình trạng viêm: Râu ngô có đặc tính chống viêm và theo phương thuốc Y học cổ truyền loại rau này có thể được sử dụng để giảm bớt cơn đau do các bệnh viêm nhiễm gây ra như viêm khớp và bệnh gút. Nhờ đặc tính lợi tiểu của râu ngô có thể ngăn chặn sự hình thành axit uric dư thừa diễn ra trong các khớp, từ đó hỗ trợ làm giảm cơn đau của những bệnh nhân đang bị gút. Ngoài ra, thành phần chất xơ và magie trong râu ngô có khả năng điều chỉnh phản ứng viêm trong cơ thể.

Có thể làm giảm cholesterol: Râu ngô có thể làm giảm cholesterol trong máu như theo kết quả nghiên cứu đã chứng minh trên cơ thể động vật.

Hỗ trợ ngăn ngừa bệnh béo phì: Râu ngô có thể loại bỏ nước dư thừa và chất thải ra ngoài cơ thể dễ dàng, nên đây là thực phẩm có lợi trong việc ngăn ngừa bệnh béo phì. Bạn có thể uống trà râu ngô từ 2 - 3 lần/ngày để cảm nhận được lợi ích.

Trà râu ngô
Trà râu ngô

Cách sử dụng râu ngô

Việc chế biến rất đơn giản. Chỉ cần lấy một nắm râu ngô tươi, rửa sạch rồi đun với khoảng 1 lít nước. Đun sôi tầm 10 phút rồi tắt bếp. Chờ nước nguội rồi uống thành 3 – 4 lần mỗi ngày.

Ngoài ra, để dùng râu ngô lâu dài nên phơi khô râu ngô để dự trữ. Mỗi lần nấu lấy ra một ít, có thể tráng qua nước nóng như pha chè rồi cho nước vào nấu sôi và để uống cả ngày thay cho nước chè.

Nước ngô có vị ngọt thanh dễ uống nhưng nếu bạn thích ngọt thì có thể cho thêm một ít đường để cảm thấy dễ uống hơn.

Tuy râu ngô rất mát, có thể dùng thường xuyên, nhưng cũng không nên quá lạm dụng nước này. Mỗi người nên uống khoảng 1 tháng tầm 10 ngày uống. Không nên uống quá nhiều.

Đặc biệt, thảo dược này rất tốt cho phụ nữ có thai và cho con bú, vì nó cung cấp một lượng vitamin K rất nhiều, giúp cung cấp máu cho cơ thể. Nó còn có thể dùng được cho trẻ nhỏ, giúp trẻ hay ăn hơn, kích thích ăn ngon cho trẻ.