Trước đó, lúc 11 giờ ngày 15/5, có 530 người tham dự tiệc cưới tại gia đình bà N.T.K.P. (thôn Thượng Phú Phường). Món ăn tại tiệc cưới do cơ sở nấu ăn lưu động của bà T.T.C. (xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong) chế biến.

Sau khi dự tiệc, 48 người có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, một số ít người có triệu chứng đau đầu, sốt nhẹ.

Kiểm nghiệm mẫu thức ăn, cơ quan chức năng phát hiện trong các mẫu bê thui, bò nấu típ, cua để làm tiết canh cua, rau sống, đá viên có số lượng lớn nhiều loài vi khuẩn có khả năng gây ngộ độc thực phẩm. Đặc biệt, phát hiện chủng Bacillus cereus sinh độc tố trong mẫu bê thui, bò nấu típ, rau sống; nội độc tố Staphylococcal enterotoxin trong mẫu cua để làm tiết canh cua, mẫu rau sống.

Quảng Trị: Gần 50 người ở ngộ độc sau khi dự tiệc cưới
48 người bị ngộ độc thực phẩm sau khi dự tại một tiệc cưới. Ảnh: Báo Công thương

Ngoài ra, qua kiểm tra cơ sở nấu ăn lưu động của bà T.T.C không có các giấy tờ cần thiết như giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy xác nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận sức khỏe đối với người trực tiếp chế biến, hợp đồng mua bán thực phẩm…

Vị trí chế biến thực phẩm tại nhà bà C. có ruồi và chỉ cách chuồng nuôi gà, gia súc khoảng 1m.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị khẳng định, trên cơ sở triệu chứng lâm sàng của các ca bệnh, kết quả điều tra, kiểm nghiệm mẫu thực phẩm có liên quan, đây là vụ ngộ độc thực phẩm nghi ngờ do nhiễm nhiều loại vi khuẩn có khả năng gây ngộ độc thực phẩm.

Trên cơ sở đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị đề nghị tăng cường giám sát các cơ sở nấu ăn lưu động tại địa phương và xử lý cơ sở vi phạm quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm.