Những ngày qua, mạng xã hội xôn xao với hình ảnh hộp cơm với thức ăn là một con chuột của một học sinh được cho là ở địa bàn huyện Nam Giang. Bức ảnh kèm theo bài viết được lan truyền rất nhanh trên nền tảng Facebook và nhận được sự quan tâm rất lớn, nhiều ý kiến trái chiều của người sử dụng mạng xã hội.

Cụ thể, người đăng tải bức ảnh đã chia sẻ những dòng trạng thái gây hoang mang dư luận như sau:

"Không phải một bữa cơm đầy đủ thịt cá, không phải hộp cơm đẹp đẽ được mẹ chuẩn bị cẩn thận mỗi buổi sớm trước khi đến lớp. Dưới đây là hình ảnh hộp cơm của một em học sinh vùng cao tại Nam Giang, Quảng Nam khiến nhiều người phải xót xa, không khỏi chạnh lòng.

Mới đây, tài khoản của một cô giáo đã chia sẻ khoảnh khắc bé học sinh với bữa trưa đạm bạc, đầy thương xót. Hình ảnh ghi lại hộp cơm chỉ vỏn vẹn cơm trắng và món “chuột” chế biến sơ sài được em tranh thủ ăn vội lúc ở trường đã khiến nhiều người nhói lòng.

“Thực đơn” không hề có rau xanh, không có thịt cá mà chỉ là một hộp cơm nguội lạnh thế mà các em vẫn ăn một cách ngon miệng, nhìn vào những hình ảnh này thật khó ai có thể kiềm lòng. Đặc biệt, các em hầu hết đều là những học sinh lớp 1 lớp 2, thậm chí là mầm non.

Mặc dù, đó chỉ là một bữa cơm không đủ dinh dưỡng nhưng đối với các em đó là một bữa ăn thịnh soạn, một bữa ăn khiến lũ trẻ hạnh phúc. Cảm xúc thật khó tả khi nhìn khuôn mặt ngây thơ, non nớt, lấm lem, xúc vội miếng cơm ấy.

Thực sự, các em học sinh ở những vùng sâu vùng xa, vùng miền núi khó khăn phải chịu rất nhiều thiệt thòi, bữa cơm đầy đủ thức ăn thịt rau cá củ quả hay một bữa ăn no thật sự là điều không dễ dàng. Nhìn cảnh các em ăn uống vui vẻ thật khiến nhiều người rơi nước mắt.

Hi vọng sau khi hình ảnh được đăng tải sẽ có nhiều nhà hảo tâm và mạnh thường quân liên hệ và giúp đỡ các em một phần nào. Đó chính là niềm hạnh phúc nhỏ nhoi cho các em trong những ngày tựu trường".

Bức ảnh được chia sẻ với nội dung sai lệch lan truyền trên mạng xã hội - Ảnh: FB
Bức ảnh được chia sẻ với nội dung sai lệch lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: FB

Chia sẻ với báo chí, qua xác minh, UBND huyện Nam Giang xác định bức ảnh hộp cơm trắng kèm thịt chuột được chụp vào tháng 12/2019 tại điểm trường lẻ thôn Dung (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang).

Thời điểm đó, Trường mầm non Thạnh Mỹ có tổ chức hoạt động "Ngày Tết quê em", trong đó có hoạt động lễ hội ẩm thực truyền thống. Các giáo viên và học sinh tổ chức thi chế biến trưng bày món ăn truyền thống các dân tộc sinh sống trên địa bàn.

Để phong phú hơn, giáo viên đã vận động phụ huynh mang các thực phẩm, món ăn truyền thống của địa phương tới chế biến, trưng bày. Một phụ huynh đã mang theo hộp cơm và thịt chuột rừng - là món ăn dân dã, quen thuộc của đồng bào.

Thấy thú vị, một cô giáo đã chụp ảnh làm kỷ niệm, rồi mới đây người này có chia sẻ bức ảnh này trong một nhóm. Từ đây bức ảnh được lan truyền ra và bị chuyển tải sai lệch với nội dung ban đầu.

Theo lãnh đạo UBND huyện Nam Giang, trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, ngành, đặc biệt là ở địa bàn vùng cao như Nam Giang, chất lượng dạy, học và đời sống vật chất, tinh thần của các em học sinh được cải thiện đáng kể nhằm mang lại những gì tốt đẹp nhất cho các em học sinh trên hành trình "đi tìm con chữ".

Bên cạnh đó, việc thực hiện chế độ cho học sinh, đại đa số học sinh cấp mầm mon và tiểu học trên địa bàn huyện đều thực hiện chế độ bán trú, buổi ăn trưa được nhà nước hỗ trợ và được nhà trường tổ chức nấu ăn, thực đơn được công khai theo quy định của nhà nước.

"Chắc chắn không có chuyện nhà trường tổ chức bữa ăn cho học sinh như hình ảnh đã được đăng tải. Đối với phụ huynh không đăng ký cho con em mình ăn bán trú thì được nhận tiền chế độ quy định và tự lo cơm trưa cho các cháu...", ông A Viết Sơn, chủ tịch UBND huyện Nam Giang khẳng định.

Đồng thời, ông A Viết Sơn cũng cho biết, trong văn hóa ẩm thực tại địa phương, món thịt chuột núi hay thịt sóc là món ăn truyền thống rất được ưa thích. Những món này thường được sử dụng trong các buổi tiệc lớn như đám cưới, mừng nhà mới hoặc trong bữa ăn... Vì vậy, việc bữa cơm với thịt chuột ở địa phương cũng là chuyện bình thường trong đời sống văn hóa của đồng bào vùng cao.

Hiện tại, sau sự việc, UBND huyện Nam Giang đã giao Công an huyện tiếp tục làm rõ sự việc và xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có liên quan. Ngoài ra, UBND huyện chỉ đạo phòng GDĐT huyện thông tin, thông báo cho các trường trong toàn huyện được biết và tiến hành tổ chức kiểm tra, rà soát chăm lo tốt hơn các điều kiện về ăn, ở, học tập và sinh hoạt của các em học sinh trên địa bàn huyện.