Trước đó, theo phản ánh của người dân, hiện nhiều cây xăng ở khu vực Hà Nội dọc tuyến Đại lộ Thăng Long đóng cửa và treo biển hết xăng. Một vài cửa hàng mở cửa thì thông báo hết xăng, chỉ còn dầu.

Cụ thể, theo phản ánh, như tại cửa hàng xăng dầu Yên Sơn (xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai), khi người dân vào đổ xăng, nhân viên thông báo do không nhập được hàng nên cây xăng đã không còn xăng để bán. Một số cây xăng dọc đại lộ Thăng Long chỉ bán xăng hạn chế ở mức 40.000 - 50.000 đồng cho xe máy và 200.000 đồng cho xe ô tô.

Do đó, 3 tổ công tác được giao nhiệm vụ trực tiếp xuống địa bàn nắm bắt thực tế hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như các khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đang phải đối mặt.

Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đánh giá qua kiểm tra, kiểm soát sơ bộ, nhìn chung các cửa hàng vẫn mở cửa phục vụ người dân bán hàng theo đúng thời gian và giá bán đã niêm yết. Tuy nhiên, có một số cửa hàng tạm ngừng bán hàng vì chưa kịp nhập hàng về.

Tổ công tác đã yêu cầu các Đội Quản lý thị trường giám sát, xác định nguyên nhân để có những xử lý nếu có hành vi vi phạm hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý các thương nhân phân phối và thương nhân đầu mối xăng dầu không nằm trên địa bàn Hà Nội nếu có vi phạm.

Cửa hàng xăng dầu Hoàng Xá (Thương nhân phân phối Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và phát triển Trường An, Công ty TNHH Xăng dầu Đồng Quang) đóng cửa vào chiều 29/1. Ảnh: Lao Động
Cửa hàng xăng dầu Hoàng Xá (Thương nhân phân phối Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và phát triển Trường An, Công ty TNHH Xăng dầu Đồng Quang) đóng cửa vào chiều 29/1. Ảnh: Lao Động

Đặc biệt tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu, đảm bảo không để xảy ra tình trạng các cửa hàng bán lẻ đóng cửa, ngừng bán hàng hoặc thực hiện không đúng thời gian bán hàng theo đăng ký với Sở Công Thương. Cùng với đó là nhắc nhở, chấn chỉnh các cửa hàng xăng, dầu trong việc nhập hàng để đảm bảo đủ xăng dầu phục vụ nhân dân, không để gián đoạn việc bán hàng.

Mới đây, Cục Quản lý thị trường TP Hải Phòng đã kiểm tra và ra Quyết định xử phạt Công ty TNHH Trường Giang Petro về hành vi ngừng bán hàng nhưng không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Trước đó, ngày 27/01, Đội Quản lý thị trường số 6 (Cục Quản lý thị trường Hải Phòng) tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh trên địa bàn quản lý. Qua kiểm tra thực tế, đơn vị phát hiện cửa hàng xăng dầu Hương Phát (thuộc Công ty TNHH Trường Giang Petro) treo biển hết hàng và ngừng bán hàng nhưng không thông báo cho Sở Công thương Hải Phòng.

Trước sự việc trên, Đội Quản lý thị trường số 6 đã lập biên bản vi phạm hành chính, ra Quyết định xử phạt 15 triệu đồng đối với Công ty TNHH Trường Giang Petro với hành vi ngừng bán hàng, nhưng không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.