Nhiều chỉ tiêu vượt mức

Nhìn lại năm 2023 với nhiều khó khăn, thách thức, song vượt “sóng gió”, tình hình kinh tế - xã hội của quận Cầu Giấy đã đạt được một số kết quả quan trọng.

Trong năm 2023, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, nền kinh tế của quận tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế cả nước khó khăn. Tổng thu ngân sách đạt cao, đạt 120,04% kế hoạch.

An sinh xã hội trên địa bàn quận được đảm bảo; Tạo việc làm cho người lao động, các chỉ tiêu về bảo hiểm đều đạt kế hoạch đề ra;

Quận cũng chú trọng lĩnh vực văn hóa. Giáo dục, y tế được quan tâm đầu tư với kết quả 15 năm liên tiếp dẫn đầu thành phố về kết quả thi vào 10; Lĩnh vực quy hoạch được đẩy mạnh, nhiều quy hoạch quan trọng được phê duyệt; Công tác quốc phòng được củng cố; An ninh chính trị, trật tự xã hội được đảm bảo.

Có được kết quả trên phải kể đến sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy quận trong công tác xây dựng Đảng, bởi đây là yếu tố tiên quyết để nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.

Bà Trần Thị Phương Hoa, Bí thư Quận ủy Cầu Giấy
Bà Trần Thị Phương Hoa, Bí thư Quận ủy Cầu Giấy

Bà Trần Thị Phương Hoa, Bí thư Quận ủy Cầu Giấy cho biết, Đảng bộ quận Cầu Giấy đã chú trọng đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ gắn với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; Xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm; Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng gắn với phát huy vai trò, trách nhiệm của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện chức năng giám sát, phản biện…

Phường Dịch Vọng - điểm sáng về hoạt động an sinh xã hội

Là phường có thành tích nổi bật trong hoạt động an sinh xã hội, phường Dịch Vọng nổi lên như điểm sáng về sự thống nhất cao giữa Đảng, Chính quyền và sự đồng lòng của người dân.

UBND phường Dịch Vọng, Tiểu ban Quản lý di tích Đình Chùa Hà trao kinh phí hỗ trợ nâng cấp nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo huyện Ba Vì
UBND phường Dịch Vọng, Tiểu ban Quản lý di tích Đình Chùa Hà trao kinh phí hỗ trợ nâng cấp nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo huyện Ba Vì

Chẳng thế mà nhiều hoạt động an sinh đều dẫn đầu quận như: Trang bị màn hình Led cho 22 trường học; Khám chữa bệnh miễn phí cho thương bệnh binh; Tặng quà cho người nghèo, vùng sâu vùng đặc biệt khó khăn; Dân vận trong giải phóng mặt bằng; Quản lý nhà chung cư; Thực hiện tăng cường đảm bảo PCCC với nhiều giải pháp: Tổng kiểm tra các cơ sở nhà ở kết hợp SXKD, nhà trọ, nhà ở nhiều căn hộ, các cơ sở nguy cơ cao PCCC…; Tập huấn, diễn tập PCCC cho các hộ gia đình 23 Tổ dân phố, 66 tổ liên gia; Vận động các tổ dân phối lắp đặt 77 điểm PCCC công cộng, mua sắm 3.800 trang thiết bị PCCC các loại; Là phường đầu tiên của Thành phố thí điểm lắp đặt hệ thống cấp nước PCCC vào sâu các ngõ ngách nhỏ trong khu dân cư làng xóm cũ tổ 11, 15 gồm: máy bơm, ống cấp nước, họng nước, vòi lăng … đảm bảo hiệu quả PCCC ban đầu ngay tại khu dân cư.

Quận Cầu Giấy: Khẳng định vị trí 'đầu tàu' phía Tây nội thành
Phường Dịch Vọng đã lắp đặt 77 điểm PCCC công cộng, mua sắm 3.800 trang thiết bị PCCC các loại;

Điều làm nên thương hiệu Cầu Giấy

Năm 2023 là năm toàn thành phố Hà Nội tập trung thực hiện Kế hoạch /KH-BCĐ197 Hà Nội 2023 tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Là quận có tốc độ phát triển nhanh so với nhiều quận, huyện trong thành phố, bộ mặt đô thị có nhiều nét khởi sắc từng ngày, nên bên cạnh mặt tích cực, vấn đề trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường đặt ra hết sức cấp thiết.

Mặc dù là “việc khó”, bằng chứng là nhiều quận vẫn để tình trạng vi phạm trở nên nhức nhối, thì Cầu Giấy lại khá quyết liệt để dẹp vi phạm.

Ông Ngô Ngọc Phương, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, Trưởng Ban Chỉ đạo 197 quận (áo nâu) trực tiếp kiểm tra, rà soát tại một số địa bàn trước thềm năm mới
Ông Ngô Ngọc Phương, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, Trưởng Ban Chỉ đạo 197 quận (áo nâu) trực tiếp kiểm tra, rà soát tại một số địa bàn trước thềm năm mới

Ông Ngô Ngọc Phương, Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng Ban Chỉ đạo 197 quận cho biết, năm qua, Ban Chỉ đạo 197 quận đã twng cuờng kiểm tra tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán trái phép. Quận duy trì đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra xử lý kịp thời các vi phạm về trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, đặc biệt là công tác PCCC trên địa bàn.

Theo đó, trên 12.000 trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ bị xử lý với mức phạt tiền trên 16,3 tỷ đồng; Trên 4,700 trường hợp vi phạm trật tự đô thị với số tiền phạt trên 2,4 tỷ đồng…

Quận duy trì nhiều mô hình bảo vệ môi trường, nổi bật là phong trào vệ sinh đường làng ngõ xóm vào sáng thứ 7 hằng tuần; Xử lý “việc khó” trong lĩnh vực trật tự đô thị, đặc biệt khi có thông tin phản ánh ngay từ khi mới phát sinh, không để hình thành điểm nóng

Là phường duy trì tốt hoạt động này, phường Quan Hoa đã có nhiều hình thức để huy động sức dân trong vệ sinh môi trường, thông tin phản ánh kịp thời tình hình vi phạm trật tự đô thị.

Ông Lê Mạnh Tiến, Chủ tịch UBND phường Quan Hoa cho biết: Năm 2023, phường duy trì đều đặn, tạo ý thức bảo vệ môi trường với hoạt động thường xuyên của người dân vào sáng thứ 7 hằng tuần, có giám sát báo cáo bằng hình ảnh thực tế. Phường cũng chủ động phối hợp với một số phường xã hội hóa trồng hoa giấy dọc bờ sông Tô Lịch tạo cảnh quan.

Đường hoa giấy tạo cảnh quan môi trường dọc bờ sông Tô Lịch
Đường hoa giấy tạo cảnh quan môi trường dọc bờ sông Tô Lịch

“Mô hình” đầu tiên trồng hoa giấy của quận đã được cấp trên ghi nhận, đánh giá cao. Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm, thực hiện Kế hoạch 01, phường triển khai nhiều đợt ra quân, quyết tâm giành lại vỉa hè cho người đi bộ với nhiều giải pháp như: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, lực lượng chức năng phường sẽ xây dựng và phát triển các kênh thông tin tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân về hành vi vi phạm; Đồng thời tăng cường vận động người dân ủng hộ việc thực hiện chủ trương, kế hoạch của quận; Tổ chức ký cam kết đối với từng hộ, từng cơ sở, đơn vị, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp không để vi phạm xảy ra…

Rõ ràng với những kết quả mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân quận Cầu Giấy đạt được trong năm 2023 chính là tiền đề, là sức mạnh để địa phương phấn đấu, nỗ lực hơn nữa trong năm 2024.

Một năm mới lại về với rất nhiều sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, của đất nước và của dân tộc. Tin rằng với sự đoàn kết, thống nhất cao của Đảng bộ và Nhân dân, quận Cầu Giấy sẽ vượt qua khó khăn, nỗ lực thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm mới.