Giới thiệu về Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam

Thương hiệu bia Heineken chính thức ra đời vào năm 1873 ở Amsterdam, Hà Lan, sau quá trình hình thành và phát triển, trở thành 1 thương hiệu bia nổi tiếng toàn cầu, được xem là thương hiệu bia thành công nhất và là một biểu tượng trong ngành công nghiệp bia trên thế giới.

Tại Việt Nam, Bia Heineken có tên đầy đủ là Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam, tên viết tắt là Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam, được chính thức thành lập vào ngày 9/12/1991, là liên doanh giữa Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) (chiếm 40%) và Công ty Asia Pacific Breweries Ltd, nay là Công ty Heineken Asia Pacific Pte Limited (HEINEKEN Châu Á Thái Bình Dương) (chiếm 60%).

Nhà máy bia Heineken tại Việt Nam. Ảnh: Int
Nhà máy bia Heineken tại Việt Nam. Ảnh: Int

Nhà máy Bia Heineken tại Việt Nam có diện tích 12,7 hecta tọa lạc tại Phường Thới An, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh, là một trong những nhà máy bia hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á hiện nay. Trụ sở chính đặt tại Tầng 18 & 19, Tòa nhà Vietcombank Tower, số 05, Công Trường Mê Linh, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM.

Qua 30 năm hình thành và phát triển, đến nay Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam vận hành 6 nhà máy bia tại Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Tiền Giang và 9 văn phòng thương mại trên khắp Việt Nam. Với khoảng 3.500 nhân viên công ty đã và đang tạo ra 183.000 việc làm trong toàn bộ chuỗi hệ thống trên khắp Việt Nam.

Hiện nay, Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam sản xuất và phân phối các loại bia và nước táo lên men với các nhãn hiệu bia nổi tiếng như: Heineken, Tiger, Tiger Crystal, Desperados, Biere Larue, Biere Larue Export, BGI và Bivina tại Việt Nam, Strongbow. Với các sản phẩm chất lượng, phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng, công ty TNHH nhà máy bia Heineken Việt Nam hiện dẫn dầu trong Top 10 Công ty đồ uống uy tín năm 2020 - Nhóm ngành: Đồ uống có cồn (Vietnam Report).

Thương hiệu bia Heineken - cái tên nổi tiếng và quen thuộc trên thị trường bia. Ảnh: Int
Thương hiệu bia Heineken - cái tên nổi tiếng và quen thuộc trên thị trường bia. Ảnh: Int

Quá trình hình thành và phát triển

Ngày 09/12/1991: Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam được chính thức thành lập sau lễ ký kết hợp đồng Liên doanh với cái tên ban đầu là Công ty TNHH Nhà Máy Bia Việt Nam (tên viết tắt là VBL).

Năm 1993: Tổ chức Lễ khánh thành Nhà Máy Bia Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, mẻ bia Tiger đầu tiên được sản xuất.

Năm 1994: Mẻ bia Heineken đầu tiên được sản xuất.

Năm 1995: Triển khai dự án mở rộng công suất lần thứ nhất.

Năm 1996: Chính thức thành lập Nhà máy bia Heineken tại Hà Nội

Năm 1997: Hoàn thành dự án mở rộng công suất lần 1. Đồng thời sản xuất mẻ bia BIVINA đầu tiên

Tháng 3/2001: VBL tự hào trở thành nhà sản xuất bia tốt nhất thế giới đạt được chứng chỉ ISO 9001: 2000 và cũng là nhà máy bia đầu tiên tại Việt Nam được chính thức công nhận bởi Hệ thống Quản lý chất lượng HACCP.

Năm 2004: Liên tiếp trong 4 năm 2001-2004, VBL nhận được giải Rồng Vàng dành cho nhà sản xuất bia có vốn đầu tư nước ngoài tốt nhất tại Việt Nam

Năm 2005: Khởi công dự án mở rộng công suất lần thứ 2

Năm 2006: Khánh thành dự án mở rộng công suất lần thứ 2

Năm 2007: Nhà máy bia Quảng Nam được thành lập. Đồng thời, Heineken mua lại tập đoàn Foster’s Việt Nam & thành lập Nhà máy bia Đà Nẵng và Nhà máy bia Tiền Giang

Năm 2008: Sản phẩm Bia Tiger Crystal lần đầu tiên được ra mắt trên thị trường

Năm 2011: Kỷ niệm 20 năm liên tục phát triển của thương hiệu bia Heineken.

Năm 2012: Hoàn thành dự án mở rộng công suất lần 3

Năm 2013: Đánh dầu hành trình 140 năm hình thành và phát triển của thương hiệu bia Heineken quốc tế.

Năm 2014: Sự kiện Heineken Countdown được tổ chức thành công

Năm 2016: Mua lại nhà máy bia Vũng Tàu từ Carlsberg. Ngày 01/08/2016: Chính thức đổi tên thành Công ty TNHH Nhà Máy Bia HEINEKEN Việt Nam (gọi tắt là Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam) và công bố logo mới của công ty. Tên mới được bắt đầu áp dụng trên toàn bộ bao bì sản phẩm của Công ty kể từ tháng 01/2017.

Năm 2020: 5 năm liền từ 2016 – 2020 Heineken Việt Nam được vinh danh trong Top 3 Doanh nghiệp Sản xuất Bền vững nhất Việt Nam bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) theo Chương trình Đánh giá và Xếp hạng các Doanh nghiệp bền vững ở Việt Nam (CSI).

Ban lãnh đạo của Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam hiện nay

Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam, Tổng Giám đốc Satra: Bà Lê Minh Trang

Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam, Tổng Giám đốc Satra: Bà Lê Minh Trang. Ảnh: Int
Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam, Tổng Giám đốc Satra: Bà Lê Minh Trang. Ảnh: Int

Phó Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam - Ông Frans Erik Eusman

Phó Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam - Ông Frans Erik Eusman. Ảnh: Int
Phó Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam - Ông Frans Erik Eusman (trái). Ảnh: Int

Tổng Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam: Ông Alexander Koch

Tổng Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam: Ông Alexander Koch. Ảnh: Int
Tổng Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam: Ông Alexander Koch. Ảnh: Int

Giám đốc truyền thông Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam - Bà Nguyễn Vân Anh

Các sản phẩm của Heineken

Không ngừng đổi mới và phát triển, Heineken mang đến những loại bia và nước táo lên men có chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, đem lại cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất. Tất cả các sản phẩm của công ty đều tuân thủ tuyệt đối các tiêu chuẩn về quản lý chất lượng của Bộ Y tế, cũng như những quy định chặt chẽ của tập đoàn Heineken toàn cầu. Hiện nay, các dòng sản phẩm được Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam sản xuất và cung cấp là các nhãn hiệu bia phổ biến, quen thuộc như: Heineken, Tiger, Bivina, Larue, Bia Việt, Strongbow tại Việt Nam.

Bia Heineken

Sản phẩm nổi tiếng và phổ biến nhất của thương hiệu bia Heineken chắc chắn là nhãn hiệu bia Heineken. Năm 1992, Bia Heineken – một nhãn hiệu bia cao cấp đã quá nổi tiếng ở nhiều quốc gia thế giới của Tập đoàn Heineken, được nhập trực tiếp từ Hà Lan vào Việt Nam. Năm 1994, lần đầu tiền bia Heineken được công ty Heineken Việt Nam sản xuất ngay tại Việt Nam. Heineken Với biểu tượng dòng chữ Heineken cùng ngôi sao đỏ nổi bật và bao bì chai mang màu xanh lá chủ đạo, sản phẩm được cam kết chất lượng, tươi mát, sảng khoái. Ngôi sao đỏ 5 cánh như biểu tượng cho 5 yếu tố cấu thành nên chất lượng sản phẩm bia Heineken tuyệt hảo này. Thành phần chính của bia Heneiken gồm có nước, đại mạch, hoa bia. Các sản phẩm chính trong dòng bia Heineken có thể kể tới: Heineken Nguyên bản 5% ABV, Heineken® 0.0, Heineken Silver 4% ABV

Thương hiệu Bia Heineken nổi tiếng trên thế giới và Việt Nam. Ảnh: Int
Thương hiệu Bia Heineken nổi tiếng trên thế giới và Việt Nam. Ảnh: Int

Bia Tiger

Một nhãn hiệu bia nổi tiếng, được ưu chuộng và yêu thích không kém bia Heineken đó là bia Tiger. Ra đời tại Singapore từ năm 1932, Tiger là nhãn hiệu bia cao cấp quốc tế số 1 châu Á. Tại Việt Nam, bia Tiger được sản xuất từ năm 1993, là biểu tượng của ngành bia rượu châu Á, đạt hơn 40 giải vàng chất lượng từ năm 1991.

Mỗi chai bia Tiger phải trải qua quy trình sản xuất nghiêm ngặt và là tinh hoa thu được từ những nguyên liệu tốt nhất, như đại mạch trồng tại Úc và Châu Âu, hoa bia đến từ Đức. Những nguyên liệu thượng hạng này được phối hợp và ủ theo một công thức riêng tạo ra một hương vị độc đáo. Ngoài ra, những nguyên liệu khác trong bảng thành phần của Bia Tiger là nước, ngũ cốc. Các loại bia Tiger gồm có: Bia Tiger 5% ABV, Tiger Crystal 4,6% ABV.

Tiger - nhãn hiệu bia cao cấp quốc tế, biểu tượng của ngành bia châu Á. Ảnh: Int
Bia Tiger - nhãn hiệu bia cao cấp quốc tế, biểu tượng của ngành bia châu Á. Ảnh: Int

Bia Larue

Năm 1909, bia Larue – 1 loại bia mang phong cách Châu Âu, lần đầu tiên được sản xuất bởi một nhà nấu bia người Pháp tên Victor Larue. Sau đó, ông còn góp công giới thiệu loại bia này đến với thị trường Việt Nam với một hương vị bia độc đáo đến từ châu Âu. Với màu vàng sậm bắt mắt và hậu vị sảng khoái nhờ nguồn nguyên liệu thượng hạng cùng bí quyết nấu bia đến từ Châu Âu, bia Larue đã khẳng định chất lượng hảo hạng từ năm 1909. Thành phần chính của bia Larue gồm có: Nước, Đại mạch, Ngũ cốc, Hoa bia, Hương trái cây tổng hợp. Các sản phẩm bia Larue có thể kể đến: Larue 4.2% ABV, Larue Special 4.6% ABV

Bia Larue - 1 loại bia mang phong cách, hương vị độc đáo đến từ Châu Âu. Ảnh: Int
Bia Larue - 1 loại bia mang phong cách, hương vị độc đáo đến từ Châu Âu. Ảnh: Int

Bia Bivina

Ngoài các nhãn hiệu bia quốc tế trên, nhãn bia nội địa đầu tiên được Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam sản xuất để đáp ứng nhu cầu khách hàng trong nước là bia BIVINA - một loại bia được sản xuất theo khẩu vị của người tiêu dùng Việt Nam bằng công nghệ quốc tế. Công ty đã đặc biệt nghiên cứu, phát triển và sản xuất ra một loại bia có chất lượng tốt, ổn định, giá thành thấp hơn so với Heineken hay Tiger đề phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng trong nước.

Bia Bivina là có hương vị êm dịu và sảng khoái được sản xuất theo một công thức đặc trưng phù hợp với khách hàng Việt Nam. Bia Bivina được sản xuất từ nhà máy bia đạt chuẩn, với nguồn nguyên liệu chính gồm nước, đại mạch, ngũ cốc, hoa bia – được chọn lọc trên quy trình nghiêm ngặt khép kín, nghiên cứu theo tiêu chuẩn khắt khe nhất của đại đa số người uống về hương vị, độ cồn, màu sắc,..

Bia Bivina - nhãn bia nội địa được sản xuất theo khẩu vị và nhu cầu của người tiêu dùng Việt. Ảnh: Int
Bia Bivina - nhãn hiệu bia nội địa được sản xuất theo khẩu vị và nhu cầu của người tiêu dùng Việt. Ảnh: Int

Bia Việt

Bia Việt là một nhãn hiệu bia mới nhất gia nhập danh mục sản phẩm của HEINEKEN Việt Nam được ra mắt năm 2020. Với nguồn cảm hứng từ chính bản sắc đa dạng của đất nước và tinh thần đoàn kết một lòng của người Việt Nam, Bia Việt được ra mắt nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa và ẩm thực đa dạng của Việt Nam cùng với vẻ đẹp Việt và tinh thần dân tộc, đoàn kết bất kể sự khác biệt giữa những vùng miền trên khắp Việt Nam. Với thiết kế bao bì ấn tượng và đậm đà bản sắc Việt Nam như chính tên gọi của mình, Bia Việt tự hào khoác lên hình ảnh “Chim Lạc” và “Trống đồng Đông Sơn” biểu trưng cho lịch sử và di sản của đất nước

Bia Việt là dòng bia lager mới với 4,3% độ cồn, được nấu từ những nguyên liệu tự nhiên bao gồm nước, đại mạch, hoa bia, ngũ cốc và men bia. Công nghệ lên men lạnh giúp Bia Việt lưu giữ tinh túy của hoa bia và mang đến cảm giác sảng khoái bất tận khi thưởng thức. dành cho cho những người yêu bia trên khắp Việt Nam

Bia Viêt - nhãn hiệu bia mới được ra mắt nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa và ẩm thực đa dạng của Việt Nam. Ảnh: Int
Bia Việt - nhãn hiệu bia mới được ra mắt nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa và ẩm thực đa dạng của Việt Nam. Ảnh: Int

Strongbow Cider

Ngoài cái sản phẩm bia, Heineken còn sản xuất và cung cấp dòng sản phẩm nước táo lên men Strongbow Cider. Lấy cảm hứng từ thiên nhiên, Heineken đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm nước táo lên men Strongbow Cider với nguyên liệu chính là những quả táo được chăm sóc một cách kỹ lưỡng để giữ trọn độ ngọt, giòn, thơm và sự tươi mới. Ngoài ra, kỹ thuật chưng cất và sự giám sát chặt chẽ trong quy trình sản xuất giúp mang đến sản phẩm với chất lượng và mùi vị tốt nhất cho người tiêu dùng.

Hương vị thơm thanh mát của Strongbow đến từ sự cân bằng giữa độ chua nhẹ và ngọt thanh từ táo, mang đến nhiều sự lựa chọn với những vị hấp dẫn và độc đáo như Táo nguyên bản (Strongbow Gold Apple), Dâu đỏ (Strongbow Red Berries), Dâu đen (Strongbow Dark Fruit), Hoa Elder (Strongbow Elderflower), Mật Ong (Strongbow Honey).

dòng sản phẩm nước táo lên men Strongbow Cider. Lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Ảnh: Int
Strongbow Ciders - dòng sản phẩm nước táo lên men mang lại hương vị thiên nhiên, thanh mát. Ảnh: Int

Heineken – 30 năm hình thành và phát triển trở thành số một trong ngành Đồ uống có cồn

Theo Euromonitor, Heineken là công ty duy nhất có mạng lưới phân phối sản phẩm bia cao cấp phủ khắp cả nước, kể cả những khu vực ngoại ô, với độ nhận diện thương hiệu cao. Theo đó, trong những năm gần đây Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam tiếp tục chiếm phần lớn thị phần, cụ thể năm 2019 Heineken chiếm 33,5% tổng thị phần trên thị trường đồ uống có cồn. Trong đó, bia Tiger trong danh mục sản phẩm của Heineken là thương hiệu chiếm thị phần nhiều nhất trong các loại bia được tiêu thụ trên thị trường. Cách xa với các đối thụ bia khác, bia Tiger chiếm khoảng 23% thị phần các sản phẩm bia được tiêu thụ, cách xa bia Sài Gòn là 16%. Tính hai thương hiệu Tiger và Tiger Crystal của Heineken thì số thị phần chiếm tổng cộng hơn 1/4 lượng bia bán ra tại thị trường Việt Nam. Thành công của Heineken bắt đầu từ chất lượng quốc tế đạt chuẩn của một trong những nhà sản xuất bia tốt nhất thế giới và chất lượng bia tuyệt hảo sẽ luôn là tiêu chí hàng đầu của Heineken. Đây kết quả đáng tự hào cho một quá trình nỗ lực và phát triển không ngừng nghỉ suốt 30 năm qua của thương hiệu bia Heineken.

Bia Tiger chiếm thị phần lớn trong các sản phầm bia được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam.
Bia Tiger chiếm thị phần lớn trong các sản phầm bia được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Euromontior

Không ngừng đổi mới, sáng tạo và nỗ lực phát triển, kết hợp kinh nghiệm quốc tế với những hiểu biết sâu sắc về thị trường Việt Nam, Heineken đã mang đến thị trường bia Việt những sản phẩm đa dạng, phù hợp với thị hiếu, nhu cầu, sở thích của người tiêu dùng Việt. Ngoài ra, kinh doanh bền vững và có trách nhiệm là tiêu chí hàng đầu cho mọi hoạt động của Heineken Việt Nam. Điều này thể hiện qua cam kết “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” ngay từ ngày đầu thành lập. Hiện Heineken sử dụng 56% năng lượng tái tạo tại các nhà máy; và tái sử dụng hoặc tái chế đến 99% rác thải và phụ phẩm, đồng thời cũng là doanh nghiệp tiên phong trong việc truyền thông uống có trách nhiệm và giải quyết vấn đề lái xe sau khi uống rượu bia tại Việt Nam. Năm 2021 đánh dấu 30 năm hình thành và phát triển của Heineken Việt Nam, cùng với chiến lược phát triển bền vững, Heineken cam kết sẽ đưa ra những sản phẩm chất lượng nhất đến người tiêu dùng.