Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh sơ bộ 7 tháng đầu năm với những con số tiếp tục tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021. Theo đó, doanh thu thuần lũy kế từ đầu năm đạt khoảng 20.721 tỷ đồng, tăng gần 71% so với con số 7 tháng năm ngoái. Như vậy, tính bình quân mỗi ngày, nhà bán lẻ trang sức này thu về gần 100 tỷ đồng.

Xét theo cơ cấu, doanh thu kênh bán lẻ tăng trưởng 78% đạt hơn 12.260 tỷ đồng, chiếm hơn 59% tổng nguồn thu. Doanh thu kênh bán sỉ tăng gấp rưỡi cùng kỳ lên hơn 2.485 tỷ đồng. Doanh thu từ vàng miếng 24K tăng trưởng hơn 76% lên gần 5.680 tỷ đồng.

Trong khi đó, tổng chi phí hoạt động tăng 55% so với cùng kỳ. Từ đó, đại gia bán lẻ vàng bạc này ghi nhận mức lãi sau thuế 1.167 tỷ đồng, tăng hơn 66% so với cùng kỳ năm ngoái.

PNJ đạt doanh thu gần trăm tỷ đồng mỗi ngày, tăng 71% trong 7 tháng đầu năm
Bất chấp sức mua của ngành bán lẻ trong nước có dấu hiệu chững lại vì áp lực lạm phát, các mảng kinh doanh của PNJ vẫn chuyển biến tích cực. Ảnh minh hoạ.

Bên cạnh đó, việc kích cầu thông qua chương trình marketing và thúc đẩy kinh doanh với nhiều cách tiếp cận linh hoạt cũng đóng góp lớn vào tăng trưởng của mảng này.

Doanh thu vàng miếng tăng 76,1% so với cùng kỳ chủ yếu vì khách hàng có nhu cầu tìm đến vàng như một tài sản trú ẩn trước áp lực lạm phát. Doanh thu sỉ lũy kế 7 tháng tăng 49,9% so với cùng kỳ nhờ vào việc chào bán sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường và thị hiếu của khách hàng.

‬Tính đến cuối tháng 7/2022, hệ thống của PNJ gồm 351 cửa hàng hiện diện tại 55 tỉnh, thành phố khắp cả nước. Công ty đã mở mới 19 cửa hàng và nâng cấp 11 cửa hàng PNJ Gold, nâng tổng số cửa hàng mang thương hiệu này lên 332. Bên cạnh đó, công ty cũng đóng 12 cửa hàng hoạt động không như kỳ vọng (bao gồm PNJ Gold và PNJ Silver) để tối ưu hiệu quả kinh doanh.

Theo nhận định của một số đơn vị phân tích, kết quả kinh doanh của PNJ có thể bùng nổ trong 5 tháng cuối năm vì nhiều yếu tố như nhu cầu mua sắm, du lịch hồi phục mạnh mẽ sau dịch; tiến độ mở mới cửa hàng tích cực; quý 4 là mùa cao điểm kinh doanh.

Báo cáo của Công ty Chứng khoán VNDIRECT công bố đầu tháng này cho rằng năm nay PNJ sẽ ghi nhận doanh thu 29.152 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.856 tỷ đồng, lần lượt vượt 13% và 40% so với mục tiêu công ty đề ra. Thậm chí, Công ty Chứng khoán Vietcombank còn dự báo lạc quan hơn với doanh thu 29.880 tỷ đồng trong khi lợi nhuận là 1.724 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh tích cực cũng đang phản ánh lên giá cổ phiếu. PNJ lội ngược dòng thị trường để tăng gần 1% trong phiên đầu tuần, lên 114.800 đồng. Thị giá cổ phiếu đã tăng gần 20% so với đầu năm.

Năm 2022, PNJ đặt ra mục tiêu doanh thu 25.835 tỷ và chỉ tiêu lãi sau thuế 1.320 tỷ đồng. Như vậy kết quả đến nay đã hoàn thành 80% mục tiêu doanh thu và hơn 88% tiến độ về lợi nhuận.

Tính riêng tháng 7, công ty ghi nhận doanh thu tăng vọt hơn 413% lên mức 2.511 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thu về 79 tỷ, cải thiện so với con số lỗ 32 tỷ cùng kỳ năm ngoái do phải đóng nhiều cửa hàng vì đại dịch.

Dù vậy, đây là con số lợi nhuận theo tháng thấp nhất của PNJ kể từ tháng 10/2021 đến nay. Nếu so với mức đỉnh tháng 1 thì lợi nhuận đã lao dốc hơn 70%. Doanh nghiệp cho biết trong tháng 7, áp lực lạm phát đã ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế thế giới. Tuy Việt Nam chưa có ảnh hưởng rõ rệt nhưng sức mua của ngành bán lẻ có chững lại.

Tính đến hết tháng 7, hệ thống kinh doanh trang sức này có có 351 cửa hàng độc lập bao gồm 332 PNJ Gold, 8 PNJ Silver, 3 CAO Fine Jewellery, 4 PNJ Style, 1 PNJ Watch và 3 PNJ Art.