Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cho biết, bệnh nhân chia sẻ gần đây sờ thấy khối u cẳng tay trái, kèm theo đau nhức khi sờ nắn. Thấy khối tăng kích thước ngày càng nhanh, bệnh nhân đã đi khám ở một cơ sở y tế và phát hiện ra khối u không rõ bản chất.

Tại khoa Ung bướu và chăm sóc giảm nhẹ, cô bé được phát hiện có một khối u mặt trước 1/3 trên cẳng tay trái kích thước 2x3cm. Sau ca phẫu thuật cắt u, bệnh nhân được xác định bị sarcome mô mềm thể hốc, một bệnh lý khá hiếm gặp. Ngày 5/6, bệnh viện cho biết bệnh nhi tiếp tục điều trị bổ trợ bằng xạ trị và hóa chất.

Triệu chứng đặc trưng nhất đó là xuất hiện khối u sưng và gây đau nhức.
Triệu chứng đặc trưng nhất đó là xuất hiện khối u sưng và gây đau nhức. Ảnh minh họa

Sarcoma mô mềm là một loại ung thư hiếm gặp, là ung thư của mô liên kết ngoài xương trừ mô lymphô, mô thần kinh đệm và mô chống đỡ của các cơ quan. Nó bao gồm các mô cơ, mỡ, mô xơ sợi, mạch máu và thần kinh ngoại vi. So với các ung thư khác, các sarcoma mô mềm tương đối hiếm gặp, chỉ chiếm khoảng 1% trong số các ung thư ở người lớn và khoảng 15% các ung thư ở trẻ em. Tuy nhiên, đây là nhóm ung thư có hình thái mô học rất đa dạng, phức tạp, dễ gây nhầm lẫn trong chẩn đoán.

Theo các chuyên gia, ung thư đang trong xu hướng trẻ hóa, người dân nên khám sức khỏe định kỳ đều đặn 1-2 lần/năm để tầm soát các vấn đề sức khỏe. Đây là phương pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như có thể phòng ngừa được nhiều bệnh lý nguy hiểm, nhiều bệnh không có triệu chứng rõ ràng để có phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, khoảng một nửa số các bệnh nhân mắc sarcoma mô mềm bắt đầu ở cánh tay hoặc chân. Hầu hết mọi người nhận thấy một cục u phát triển theo thời gian (vài tuần đến vài tháng). Khối u có thể đau hoặc không.

Khi khối u phát triển ở phía sau bụng (sau phúc mạc), các triệu chứng thường đến từ các vấn đề khác mà khối u gây ra. Ví dụ, chúng có thể gây tắc nghẽn hoặc chảy máu dạ dày hoặc ruột. Chúng có thể đè lên dây thần kinh, mạch máu hoặc các cơ quan lân cận. Chúng có thể phát triển đủ lớn để có thể sờ thấy khối u trong bụng. Đôi khi các khối u gây đau. Khoảng 4 trong số 10 trường hợp sarcoma bắt đầu ở bụng (bụng).

Trong một số trường hợp hiếm hoi, sarcoma có thể bắt đầu ở ngực hoặc ở đầu hoặc cổ.

Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào trong số những vấn đề này, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức:

- Một khối u mới hoặc một khối u đang phát triển (bất cứ nơi nào trên cơ thể của bạn).

- Đau bụng ngày càng nặng.

- Có máu trong phân hoặc chất nôn của bạn.

- Phân có màu đen, hắc ín (khi chảy máu trong dạ dày hoặc ruột, máu có thể chuyển sang màu đen khi nó được tiêu hóa và nó có thể làm cho phân rất đen và dính).

Những triệu chứng này cũng có thể do các nguyên nhân khác ngoài sarcoma gây ra, nhưng chúng vẫn cần được bác sĩ kiểm tra.

Theo ước tính, tỷ lệ sống sót sau 5 năm khi bệnh khu trú là 81%, khi lan đến khu vực lân cận là 56% và khi đã di căn xa thì chỉ còn 15%. Tính chung tất cả các giai đoạn, tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 65%.