Đó là đề nghị của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi làm việc với Sở Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 TP.Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng nhận định: “Hà Nội đến giờ phút này, luôn luôn là địa bàn có nguy cơ cao nhất, giữ được thế này là nỗ lực rất lớn của toàn bộ hệ thống, nhân dân Thủ đô”. Tuy nhiên, theo ông dịch vẫn còn phức tạp, nguy hiểm cần thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

“Ngay từ khi vùng đỏ đang có ít thì phải bảo vệ bằng được “vùng xanh”. Thực tế cho thấy, nhân dân giữ “vùng xanh” rất quyết liệt, hiệu quả. Tôi tin nếu làm tốt việc phát động vùng xanh ở từng khu, từng cụm sẽ là chìa khóa thành công” - Phó Thủ tướng nói.

Báo Công lý đưa tin, nhấn mạnh vai trò quan trọng của xét nghiệm trong công tác chống dịch, Phó Thủ tướng đề nghị Hà Nội rà soát năng lực, công tác tổ chức xét nghiệm. Thực tiễn cho thấy, nhiều nơi cải tiến quy trình, không cần có thêm máy, công suất xét nghiệm vẫn tăng lên. Từ thực tế việc liên thông kết quả giữa các đơn vị làm xét nghiệm tại Hà Nội vẫn chưa thông suốt, Phó Thủ tướng yêu cầu trong vòng 48 giờ nữa, Hà Nội phải thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm; huy động lực lượng y tế tư nhân tham gia xét nghiệm.

“Hà Nội phải xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, không dàn hàng ngang để tránh lãng phí và nguy hiểm. Phát huy sáng tạo của các lực lượng bên dưới, nơi có nguy cơ cao ‘quét’ bằng xét nghiệm nhanh, 3 ngày/lần hoặc dùng mẫu gộp, lấy mẫu đại diện gia đình để tăng tốc thành 1 ngày/lần. Nhưng điểm cốt yếu nhất vẫn phải thực hiện nghiêm giãn cách trong các khu phong tỏa, cách ly”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hà Nội phải bảo vệ bằng được các “vùng xanh” an toàn
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hà Nội phải bảo vệ bằng được các “vùng xanh” an toàn

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng lưu ý, triển khai ngay việc hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh để lực lượng y tế chi viện cho các khu phong tỏa, cách ly, điều trị, tiếp nhận F0.

Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, cũng theo Phó Thủ tướng, Hà Nội cần tận dụng toàn bộ cơ sở vật chất hiện có để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, cần trách nhiệm, sáng tạo, nắm bắt thực tế, kết hợp với những hướng dẫn chuyên môn của các bộ ngành để vận dụng linh hoạt, phù hợp hơn với từng địa bàn, để bảo vệ an toàn cho Hà Nội. Hà Nội đang thực hiện tốt Chỉ thị 16 và đang có thời gian để bình tĩnh xử lý mọi tình huống.

“Hà Nội cần nỗ lực, giữ được yên, làm việc với tinh thần cao nhất bảo vệ Thủ đô, sau đó sẽ có vai trò như “anh cả” chi viện cho các tỉnh thành khác, quét sạch dịch bệnh” - Phó Thủ tướng chia sẻ.

Đối với việc đảm bảo phân phối lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách, Phó Thủ tướng cho biết về nguyên tắc trong thời gian ngắn phải làm rất nghiêm nhưng khi kéo dài phải điều chỉnh, mở rộng khái niệm hàng hóa thiết yếu trên cơ sở tổ chức được lực lượng vận chuyển hàng, giao hàng đến từng hộ gia đình mà vẫn an toàn.

Cũng trong sáng 4/8, sau khi thị sát điểm tiêm vaccine phòng COVID-19 tại toà nhà FPT, Phó Thủ tướng lưu ý Hà Nội không chờ hướng dẫn từ Bộ Y tế mà chủ động phân luồng xanh, luồng vàng đối tượng tiêm vaccine; điều chỉnh kịp thời phần mềm quản lý thông tin tiêm chủng chính xác, đầy đủ… để khi vaccine về nhiều có thể tăng nhanh số lượng người được tiêm.

“Hà Nội đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 nhưng vẫn trong tâm thế bình tĩnh và chủ động, vì vậy, những gì cần thiết thì phải làm ngay, chuẩn bị ngay. Chúng ta phấn đấu không để tình hình dịch bệnh diễn biến như ở TPHCM và một số tỉnh nhưng cũng phải chuẩn bị cho tình huống xấu hơn để không bị động, bất ngờ, lúng túng”, Phó Thủ tướng nói.