Phát hiện hàng nghìn sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng kiểm đếm hàng hóa vi phạm. Ảnh: Cục Quản lý thị trường tỉnh cung cấp

Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 (thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai) vừa ban hành quyết định xử phạt 12 triệu đồng đối với một cá nhân kinh doanh 3.200 bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tại thời diểm kiểm tra, toàn bộ số bánh trên được đóng kín trong bì ni lông, trên nhãn từng bì ghi chữ tượng hình, chủ cơ sở không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa; trên sản phẩm hàng hóa và tài liệu kèm theo không có căn cứ xác định nguồn gốc nơi sản xuất hoặc xuất xứ của hàng hóa. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản và tịch thu toàn bộ số hàng hóa để xử lý trên theo đúng quy định.

Tương tự qua công tác kiểm tra, kiểm soát lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Hà Nam phát hiện vi phạm tại 05 cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Các vi phạm được phát hiện là kinh doanh sản phẩm bánh Trung thu; thực phẩm đông lạnh không nguồn gốc xuất xứ, buộc tiêu hủy hàng nghìn sản phẩm bánh trung thu, bánh ngọt; hàng trăm kg thực phẩm đông lạnh các loại.

Cụ thể, ngày 06/9/2023, Đội Quản lý thị trường số 3 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế kiểm tra 03 điểm kinh doanh thực phẩm tại phường Lương Khánh Thiện; phường Châu Sơn; xã Liêm Tiết, thành phố Phủ Lý.

Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện hơn 1.586 sản phẩm bánh Trung thu không có thông tin về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa theo quy định.

Theo trình bày của chủ hộ các hộ kinh doanh, toàn bộ số hàng trên được mua trôi nổi trên thị trường về bán lại kiếm lời. Cơ quan có thẩm quyền đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở vi phạm, tổng số tiền phạt là 16.000.000 đồng, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Bánh trung thu "ế"

Còn 10 nữa đến Tết Trung thu, nhưng thị trường bánh trung thu tại TP.HCM vẫn trầm lắng, các quầy bánh vắng bóng khách mua hàng mặc dù đã áp dụng các chương trình giảm giá, khuyến mãi.

Phát hiện hàng nghìn sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Giảm giá, khuyến mãi sớm nhưng nhiều quầy bánh trung thu vẫn vắng khách.

Theo ghi nhận, khắp các tuyến đường như: Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức), Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức), Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), Nguyễn Tri Phương (Quận 10), Trần Phú (Quận 5)… nhiều sạp đã bắt đầu treo bảng khuyến mãi “mua 1 tặng 1”, “mua 1 thành 2” được đặt ở vị trí dễ thấy, rất to và nổi bật.

Được biết, chương trình giảm giá này chỉ áp dụng riêng cho dòng bánh trung thu Đồng Khánh, còn những thương hiệu bánh trung thu khác chưa được áp dụng. Tuy nhiên, hiện tại, sức mua từ chương trình giảm giá này tăng không đáng kể.

Lí giải về giá bánh tăng, sức mua bánh trung thu chưa cao, anh Nguyễn Văn Quốc - chủ quầy bánh trung thu trên đường Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức) - cho biết, năm nay chi phí cao nên giá bánh tăng từ 5-10% so với các năm trước.

Tuy nhiên, sức mua giảm vì thu nhập người dân giảm sút, các gia đình có xu hướng cắt giảm chi phí những mặt hàng không thiết yếu. Bên cạnh đó, hầu hết người dân có tâm lí chờ mua hàng khuyến mãi vào những ngày cận lễ.

Sau một hồi hỏi giá tại cửa hàng bánh trung thu đang trưng bảng "mua 1 tặng 1" trên đường Điện Biên Phủ (Bình Thạnh, TP.HCM), ông Lê Bảo Quốc (Bình Thạnh) vẫn không chọn mua. Theo ông Quốc, giá bánh đã giảm nhưng vẫn còn cao, chưa kể các loại như Kinh Đô, Như Lan không được giảm giá nên phải chờ giảm thêm.