Pháp thu hồi mì tôm Hảo Hảo và nhiều loại sản phẩm của Acecook Việt Nam (ảnh minh họa)
Pháp thu hồi mì tôm Hảo Hảo và nhiều loại sản phẩm của Acecook Việt Nam (ảnh minh họa)

Ngày 2/12, Cơ quan chức năng của Pháp đã phát đi thông báo thu hồi nhiều loại sản phẩm của Acecook Việt Nam xuất sang quốc gia này.

Các sản phẩm bị thu hồi gồm: Mì tôm chua cay Hảo Hảo, hủ tiếu và phở ăn liền Ricey, mì Đệ Nhất và mì lẩu thái. Các lô bị thu hồi tại Pháp lần này có hạn sử dụng tới tháng 3, tháng 5, tháng 8 và tháng 9/2022.

Lý do thu hồi là do các sản phẩm trên chứa 2-chloroetanol (2- CE, chất chuyển hoá từ Ethylene oxide - EO) vượt ngưỡng cho phép theo tiêu chuẩn của EU. Cơ quan chức năng Pháp yêu cầu thu hồi trước ngày 31/1/2022.

Như vậy, đây là lần thứ hai các sản phẩm mì ăn liền của Acecook Việt Nam xuất sang châu Âu bị yêu cầu thu hồi do chứa 2-CE vượt ngưỡng cho phép theo quy định của EU.

Theo đó, hồi tháng 8, Ireland yêu cầu thu hồi còn Đức, Hà Lan... cũng ra cảnh báo một số lô sản phẩm mì Hảo Hảo, miến ăn liền Good của Acecook Việt Nam vì chứa chất Ethylene Oxide.

Sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam bị Ireland thu hồi đã gây hoang mang cho người tiêu dùng
Sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam bị Ireland thu hồi đã gây hoang mang cho người tiêu dùng

Theo Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI), Ethylene Oxide là chất có hại cho sức khỏe con người và không được phép sử dụng trong thực phẩm phân phối tại Liên minh châu Âu. Việc tiêu thụ các sản phẩm nhiễm Ethylene Oxide tuy không gây nguy hiểm cấp tính cho sức khỏe nhưng có thể gây ung thư nếu thường xuyên sử dụng trong thời gian dài. Do đó, người tiêu dùng cần hạn chế việc tiếp xúc với chất này.

Sau sự việc trên, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam giao Bộ Y tế căn cứ quy định tại Điều 62 Luật an toàn thực phẩm, khẩn trương rà soát, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chỉ tiêu và mức giới hạn chất Etylen oxit bảo đảm an toàn đối với sản phẩm thực phẩm.

Đồng thời, yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương rà soát, cập nhật và thông tin rộng rãi về yêu cầu, mức giới hạn các chất hạn chế sử dụng, chất cấm... trong sản phẩm thực phẩm phù hợp với yêu cầu của các nước nhập khẩu.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương tiếp tục kiểm tra làm rõ nguyên nhân sản phẩm mì Hảo Hảo của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam nhiễm chất Etylen oxit để có giải pháp xử lý phù hợp, tránh để xảy ra các trường hợp tương tự.

Etylen oxit (EO) hay còn gọi là oxiran và epoxit là một chất không màu và dễ bay hơi, dễ gây cháy nổ, được dùng làm tiền chất tổng hợp nhựa PET, PEG (như thành phần trong vaccine Pfizer/BioNTech), chất tẩy rửa… và dùng trực tiếp để xịt khử khuẩn, hun trùng, trừ sâu. EO cũng là sản phẩm chuyển hóa từ ethylene sinh ra từ hoa quả chín và cũng là thành phần xuất hiện trong thuốc lá.