Tính theo giá đấu khởi điểm, nhà đầu tư sẽ phải bỏ ra số tiền không dưới 2.556 tỷ đồng để mua lại 120 triệu cổ phần, tương đương 40% vốn PG Bank từ Petrolimex. Chứng khoán SSI là đơn vị tư vấn độc quyền của giao dịch.

Ông Phạm Văn Thanh - chủ tịch hội đồng quản trị Petrolimex - cho biết quyết định thoái vốn khỏi PG Bank nhằm "tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, phù hợp với quy định của Luật các tổ chức tín dụng và để các nhà đầu tư có thể sở hữu tỉ lệ cao tại một ngân hàng thương mại cổ phần".

Petrolimex không có cam kết cụ thể về số dư tiền gửi tại PG Bank sau khi thoái vốn. Tuy nhiên, với tình cảm và trách nhiệm của nhà đầu tư đã gắn bó lâu năm, Petrolimex sẽ hợp tác với PG Bank, dựa trên nguyên tắc bình đẳng và các điều kiện cụ thể.

Petrolimex lên kế hoạch thoái vốn tại PG Bank. Ảnh minh họa
Petrolimex lên kế hoạch thoái vốn tại PG Bank. Ảnh minh họa

Sau thoái vốn, việc Petrolimex thoái vốn khỏi PG Bank sẽ có tác động nhất định đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Một số tác động có thể kể đến là liên quan đến tiền gửi, khoản vay, bảo lãnh phát hành, tài khoản ngân hàng và dịch vụ thanh toán tại các trạm xăng. Tuy nhiên, PG Bank vẫn coi Petrolimex và các công ty con là khách hàng lâu năm, uy tín của ngân hàng.

Điều này có nghĩa là, nhiều sản phẩm và dịch vụ PG Bank cung cấp vẫn có tính cạnh tranh về giá cả và chất lượng, cho thấy các công ty này vẫn có khả năng hợp tác với ngân hàng sau giao dịch thoái vốn.

Thêm nữa, PG Bank cũng đã mở rộng mạng lưới khách hàng sang nhiều doanh nghiệp khác ngoài Petrolimex và các công ty con. PG Bank đã chủ động thực hiện chiến lược đa dạng hoá khách hàng và giảm thiểu mọi rủi ro tập trung.

Được biết, tại thời điểm 31/12/2022, tổng tỷ trọng huy động của Petrolimex là 5,24% trên tổng huy động vốn.

Bước sang năm 2023, PG Bank đặt kế hoạch kinh doanh với tổng thu hoạt động dự kiến 1.885 tỷ đồng, tăng 18,1% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế dự kiến 530 tỷ đồng, tăng 4,7% so với thực hiện trong năm 2022. Trong đó, tổng cho vay năm 2023 dự kiến sẽ là 35.881 tỷ đồng, tăng 23,51% so với cùng kỳ.